Sunday, March 4, 2012

Cử tri Nga tại Vũng Tàu đi bầu tổng thống

Cử tri Nga tại Vũng Tàu đi bầu tổng thống


TTO - Đúng 8g sáng 4-3, tại khu tập thể Xí nghiệp liên doanh Việt Nga Vietsovpetro (VSP, P.7, TP Vũng Tàu), cử tri Nga đang công tác tại VSP và các cử tri khác đã bỏ phiếu bầu Tổng thống Nga.


Người Nga bầu cử tổng thống: Chỉ có thể là Putin
Bỏ phiếu bầu cử tổng thống Nga trên đất Việt


Sở Ngoại vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, tổng cộng có hơn 1.000 cử tri Nga đang sinh sống, làm việc tại Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có 950 cử tri của VSP. Thùng phiếu sẽ đóng vào lúc 20g cùng ngày.


Ngay cổng vào khu tập thể, hội đồng bầu cử tổng thống Nga tại Vũng Tàu đã dán áp phích thông báo ngày giờ bầu cử. Tại các trạm thông tin công cộng trong khu tập thể, tờ giấy có ảnh, lý lịch trích ngang của các ứng cử viên tổng thống để cử tri theo dõi.


Hội trường của ngôi trường dành cho học sinh Nga trong khu tập thể được bố trí làm nơi bỏ phiếu. Tiền sảnh của hội trường có bán cà phê, bánh ngọt và có bàn ghế ngồi để cử tri có thể nghỉ ngơi, ăn sáng.


Theo ghi nhận của chúng tôi, cử tri Nga đi bầu cử trong phong thái nhẹ nhàng, yên tĩnh và nghiêm túc. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Sokolov Uyriy - Chủ tịch Ủy ban bầu cử tổng thống Nga tại Vũng Tàu, cho biết người Nga xem ngày bầu cử tổng thống là ngày lễ nên không khí rất vui vẻ.


Ông Uyriy cho biết thêm sau khi đóng thùng phiếu, ban tổ chức bầu cử sẽ kiểm phiếu ngay và kết quả bầu cử sẽ được chuyển lên Tổng Lãnh sứ quán Nga tại TP.HCM. Lá phiếu bầu cử phải được lưu giữ trong 5 năm.


Ông Uyriy cũng chân thành cảm ơn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở ngoại vụ, công an đã tạo mọi điều kiện, giúp đỡ để lễ bầu cử diễn ra trong an toàn tuyệt đối và thuận lợi.



:Kiểm tra hộ chiếu, ghi tên cử tri trước khi nhận phiếu bầu - Ảnh: Đông Hà


Cử tri Nga đọc tiểu sử, lý lịch của các ứng viên tổng thống trước khi bỏ phiếu - Ảnh: Đông Hà


Cử tri bỏ phiếu bầu Tổng thống Nga - Ảnh: Đông Hà

Nga bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống mới


Lúc 3g sáng nay 4-3 (giờ Việt Nam), các cử tri thuộc vùng Viễn Đông của Nga đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống mới mà nhiều khả năng sẽ đem lại chiến thắng cho Thủ tướng Vladimir Putin.



Thủy thủ hải quân bỏ phiếu bầu tổng thống tại điểm bầu cử ở thành phố Viễn Đông Nga Vladivostok ngày 4-3 - Ảnh: AFP

Theo truyền thông Nga, khoảng 65% trong số 109 triệu cử tri đủ tư cách sẽ đi bỏ phiếu tại 94.000 điểm trong nước và 384 điểm ở nước ngoài tại hơn 140 quốc gia.


Cử tri tại Kaliningrad, khu vực biệt lập ở cực Tây của Nga, nằm giữa Ba Lan và Litvia, sẽ là những người cuối cùng trên lãnh thổ Nga đi bỏ phiếu.


Các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy ông Putin, 59 tuổi, cựu điệp viên KGB, sẽ có thể giành chiến thắng ngay trong vòng đầu tiên này với 60% số phiếu ủng hộ.


Đối thủ chính của ông - ứng cử viên Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov, người đã tham gia tranh cử tổng thống lần thứ tư, về thứ hai với 15% số phiếu ủng hộ. Tỉ phú Mikhail Prokhorov và ứng viên Vladimir Zhirinovsky sẽ tranh nhau vị trí thứ 3, còn cựu chủ tịch thượng viện Sergei Mironov dự kiến về cuối cùng.


AFP dẫn lời phó chủ tịch ủy ban bầu cử tại khu vực giàu tài nguyên Chukotka, bà Okasana Balynina, cho biết: "Các điểm bỏ phiếu đã tiến hành bầu cử theo kế hoạch. Mọi thứ đều yên tĩnh".


"Mọi lá phiếu đều quan trọng vì bạn sống ở một quốc gia dân chủ" - Anna Antipenko, sinh viên lần đầu tiên thực hiện quyền cử tri, nói.


Nhà chức trách đã lắp đặt camera ở 90.000 điểm bầu cử, lần đầu tiên trong lịch sử để thể hiện tính minh bạch của sự kiện này.




Một nữ cử tri ở Petropavlovsk, Kamchatska đang bỏ phiếu bầu sáng 4-3 - Ảnh: news.cn



Thống đốc Kamchatska, Vladimir Iliukhin, và vợ đang bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu số 177 ở Yelizovo, Kamchatska sáng 4-3 - Ảnh: news.cn.



Ứng viên tổng thống Nga Mikhail Prokhorov bỏ phiếu bầu tại một thị trấn nhỏ ở vùng Krasnoyarsk, Siberia - Ảnh: RIA Novosti



Cử tri vùng Viễn Đông, Nga đang bỏ phiếu - Ảnh: news.cn



Một cử tri bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở thành phố Vladivostok - Ảnh: news.cn



RIA Novosti cho biết 700 quan sát viên sẽ theo dõi cuộc bầu cử ở Nga - Ảnh: indiatoday


Có 109 triệu cử tri Nga đủ tư cách đi bỏ phiếu bầu tổng thống - Ảnh: RIA Novosti


Nhà chức trách đã lắp đặt camera ở 90.000 điểm bầu cử, lần đầu tiên trong lịch sử, để thể hiện tính minh bạch của cuộc bầu cử - Ảnh: Reuters

ĐÔNG HÀ - HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)


TTO cập nhật

No comments:

Post a Comment