Thursday, March 29, 2012

Thực hư tượng Phật Bà cụt tay 'níu' thuyền ngư dân 'đòi' lên bờ

Giữa biển khuya đêm thanh vắng kéo lưới trúng tượng Phật cụt tay
nghiêng cả mạn thuyền, ngư dân Lê
Văn Nam (27 tuổi, ngụ xã Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã
chọn cách tháo thân cắt lưới và quay mũi thuyền bỏ chạy. Thế nhưng ngày hôm sau khi lò dò dong thuyền ra biển, một lần nữa ngư
dân này lại kéo lưới trúng “cố nhân” và buộc phải đưa tượng lên bờ.


Tin bài khác: 












Bức tượng lúc mới được vớt lên.

Chỉ là sự việc tình cờ trùng lặp, nhưng những thông tin về vụ việc đã lan truyền
đi khắp Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh lân cận, sự thật có, thất thiệt có. Nhóm
phóng viên đã có nhiều ngày nghe các nhân chứng thuật lại
sự việc, đi tìm nguồn gốc bức tượng để làm rõ những tình tiết xung quanh sự việc
hi hữu này.


Dự cảm được báo trước


Nhân vật chính của câu chuyện, người gây ra sự kiện xôn xao Long Hải này là
chàng ngư dân nghèo Lê Văn Nam, vốn không phải là người gốc địa phương mà theo
gia đình từ Quảng Bình vào Vũng Tàu lập nghiệp từ năm 1990. Anh Nam thuật lại,
là con cả trong gia đình có 3 anh em trai, người ta nói “tam nam bất phú” quả là
không sai trong trường hợp gia đình anh. Mười mấy năm cả gia đình chăm chỉ nghề
đi biển không quản ngại dãi dầu nắng gió nhưng cảnh nghèo vẫn hoàn nghèo, làm
vất vả thế nào thì quay đi quay lại cũng chỉ ngày ngày mua đủ gạo ăn, còn thức
ăn chính thường là con cá con tôm bán ế.


Năm 2010 anh Nam lấy vợ, nhà cửa chật chội nên vợ chồng anh thuê nhà ra ở bên
ngoài. Phòng trọ chỉ cách bờ biển khoảng 20m, cách khu vực Dinh Cô chừng 1km.
Căn phòng anh thuê rất rẻ, giá chỉ 200 ngàn/tháng. Không hẳn vì ở thị trấn Long
Hải giá nhà trọ rẻ, càng không phải chủ nhà trọ thương vợ chồng anh nghèo khó mà
bớt tiền phòng. Phòng trọ đó rẻ vì lý do rất đơn giản là… không ai dám thuê.


Trước anh, những người thuê phòng đó thường chỉ ở được một vài ngày, nhiều là
một tuần đều hoảng hốt “bỏ của chạy lấy người”, không dám lấy lại tiền đặt cọc.
Ai hỏi họ đều nói phòng trọ đó “có ma ngày đêm hù dọa” nên không ai dám ở, dù
những phòng bên cạnh mọi người vẫn ở mà không hề thấy có hiện tượng lạ nào. 1
đồn 10, 10 đồn 100, vì vậy phòng trọ này bị “mang tiếng” không ai dám ở, đành
phải bỏ không.


Bẵng đi một thời gian anh Nam tới hỏi thuê, tuy cũng đã nhận được những cảnh báo
của chủ nhà về câu chuyện “lạ” ở đây nhưng Nam vẫn quyết tâm thuê với lý do “giá
rẻ”. Theo lời anh Nam, cũng có những chuyện cảm thấy lạ thật. Anh kể: “Mấy chục
năm gia đình làm nghề biển, lạ gì tiếng sóng tiếng gió biển. Nhưng khi dọn tới
đây ở, cũng là tiếng gió biển nhưng có lẽ vì địa thế căn phòng ở một nơi đặc
biệt nên tiếng gió đêm ở đây nghe cứ rù rì, u u”.


Một chuyện lạ nữa là ngủ trong phòng rất hay gặp ác mộng và hiện tượng bóng đè:
“Ban đêm ngủ ở trong phòng này thường hay bị bóng đè, mơ thấy nhiều người xa lạ
đang đứng quanh giường nhìn chằm chằm vào mình. Những lúc như vậy muốn vùng dậy
chạy nhưng không sao cử động được, muốn hỏi họ là ai cũng không sao mở miệng
được”. Khi được hỏi: “Có sợ không”, ngư dân này cười hiền: “Ai mà chẳng sợ.
Nhưng phòng trọ rẻ vậy kiếm ở đâu được? Hơn nữa vợ chồng mình đều tâm niệm mình
sống chẳng động chạm đến ai thì cũng chẳng ai làm hại mình”.


Với quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, anh Nam lại là người theo
đạo Phật từ nhỏ nên vẫn làm bàn thờ phật ở trong nhà, tuần rằm đều nhang khói
đầy đủ. Tuy nhiên nghĩ tuổi còn ít nên anh chỉ dám thắp hương chứ chưa dám
“thỉnh” tượng Bồ tát về nhà thờ cúng theo quan niệm người theo đạo Phật.


Nhưng đúng là cơ duyên khi cách đây chừng 5 tháng, một gia đình ở gần đó thay
bức tượng quan âm nên thừa ra bức tượng cũ cao chừng 50cm, thấy vậy nên anh xin
về, đặt trên bàn thờ cúng. Cũng từ đó, có lẽ do đã tìm thấy hình thức trấn an
tinh thần nên người trong nhà không còn bị bóng đè nữa, đêm đêm cũng không gặp
phải những giấc mộng lạ, đứa con bốn tháng tuổi của anh chị đêm đêm cũng bớt
khóc đi. Tuy nhiên anh lại có một dự cảm khác.


Bức tượng biết “níu” thuyền câu


Đầu giờ chiều ngày 14/2 (21 tháng Giêng), như thường lệ anh Nam cùng với một
người bạn dong ghe ra biển cào ốc mỡ. Bãi cào quen thuộc từ trước tới nay của
anh là khu vực ngoài khơi bãi tắm Long Hải, chạy dài so với bờ chừng hơn 1km.
Hôm ấy biển lặng, trời trong, thế nhưng lạ một điều là anh cào cả buổi chiều
nhưng chỉ thu được vài con ốc vụn. Những mẻ lưới nhẹ tênh làm hai ngư dân chán
nản.




Mỗi ngày có cả ngàn người hiếu kỳ đổ về xem bức tượng “lạ”


Đến 20h biển vẫn lặng sóng, nhưng gió biển bắt đầu se se lạnh, các anh vẫn kiên
nhẫn thả lưới. Đến bãi ngay trước mặt khu vực Dinh Cô cách bờ chừng 300 - 400m,
khi bắt đầu kéo lưới lên, cả hai thấy tấm lưới nặng trịch. Thả lưới gần bờ để
cào ốc, hai ngư dân này thừa hiểu chẳng thể nào gặp được cá to nên khi thấy lưới
nặng, hai người nhìn nhau ngán ngẩm: “Đã thất thu lại vớ phải đá, phen này rách
hết lưới mất thôi”.


Hai người ráng sức kéo lên, khi lười lên gần mặt nước, họ soi đèn pin thì thấy
dưới làn nước biển xanh đen là lờ mờ hình hài một tòa sen. Nam nghĩ thoáng qua
trong đầu: “Chắc là mảng đá của chùa nào ở gần đây bị bể, người ta quăng đi”.
Nhưng không như anh nghĩ, kéo tiếp lên thì họ thấy hình một bức tượng bồ tát
quan âm hoàn chỉnh, riêng hai cánh tay thì bị cụt. Hai người đàn ông đi biển từ
nhỏ dạn dày sóng gió tưởng như không còn sợ gì. Nhưng đêm khuya giữa biển vắng,
bỗng nhiên vớt được một pho tượng phật cụt cả hai tay thì người gan dạ nhất cũng
không khỏi giật mình lo âu.


Vượt qua nỗi sợ hãi, hai anh ráng sức kéo lưới lên định nhặt mấy con ốc, con cá
cho khỏi phí, rồi sẽ thả lại bức tượng xuống biển. Song chẳng hiểu sao bức tượng
nhìn không có vẻ gì là “khổng lồ” mà nặng đến lạ, hai người loay hoay đến cả
tiếng đồng hồ mà vẫn không đưa lên được lòng thuyền. Nước thủy triều khi ấy lại
đang lên, kéo chiếc ghe từ từ bị trôi ra xa bờ hơn. Kéo lên không được, gỡ tượng
ra cũng không xong, Nam quyết định lấy dao cắt phăng tấm lưới, thả lại bức tượng
xuống biển rồi vội vã quay mũi thuyền “tháo thân” vào bờ.


Ngư dân Nam tâm sự, trở về nhà nhìn bức tượng đặt trong phòng, anh mới giật mình
đặt câu hỏi: “Ở nhà mình cũng có bức tượng làm “chỗ dựa tinh thần”, sao nay có
bức tượng nữa tìm tới mà mình lại sợ hãi vứt xuống biển”. Anh dành trọn một ngày
hôm sau để sửa tấm lưới rách, trong lòng vẫn không khỏi suy nghĩ vẩn vơ về sự
việc kỳ lạ diễn ra đêm hôm trước.


Hai ngày sau khi chuyện lạ xảy ra, Nam lại dong ghe ra biển cào ốc. Dù đã tránh
xa khu vực thả bức tượng bữa trước một đoạn, nhưng “hữu duyên thiên lý năng
tương ngộ”, chuyện lạ một lần nữa lại lặp lại. Tấm lưới lại được kéo lên nặng
trình trịch, hai anh em nhìn nhau không nói nhưng tay người nào người ấy đều run
run. Cách mặt nước gần 1m, hai người đã nhìn thấy đầu bức tượng nhô dưới làn
nước trong xanh.


Chẳng ai bảo ai, hai người đều ráng sức kéo bức tượng lên nhưng không sao kéo
nổi. Cuối cùng họ đành phải buộc bức tượng vào đuôi thuyền, nổ máy dong về đất
liền nhờ mọi người trợ giúp. Bức tượng được kéo lên cao 1,35m, nặng hơn 100kg,
bị gãy 2 cánh tay, lớp sơn bên ngoài nhiều chỗ đã bong tróc, rong rêu bao phủ ở
bên ngoài, phía trong là hàu bám, nhiều người dân xúm vào kỳ cọ hồi lâu mới
sạch.


Làng chài xôn xao


Nhà trọ nhỏ bé, ẩm thấp nên ngư dân Nam để nhờ bức tượng ở sân một gia đình gần
nơi anh ở. Tuy nhiên chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi biết tin anh vớt được bức
tượng quan âm bồ tát, người dân quanh khu vực đổ xô tới xem. Chẳng hiểu “đầu cua
tai nheo” thế nào, một số người tung tin đồn thất thiệt cho rằng đây là “Quan Âm
Nam Hải” nên đến tối số người kéo đến càng đông, lên tới cả ngàn người.


Trước nguy cơ mất an ninh trật tự, UBND thị trấn đã mời ban quản lý Dinh Cô và
anh Lê Văn Nam đến bàn bạc. Phương án cuối cùng được thống nhất là bức tượng sẽ
được chuyển đến mộ cô, một địa điểm thuộc quần thể di tích Dinh Cô gần đó.


Cũng có thể vì bức tượng được đưa về đặt tại một nơi “bí hiểm” nên những tin đồn
lại càng được dịp bùng phát nhanh hơn. Đến đây cũng nên nhắc thêm một vài chi
tiết về di tích Dinh Cô ở Long Hải. Tương truyền, người trong khu vực cho rằng
Dinh Cô là ngôi miếu nhỏ thờ một trinh nữ chết đuối, nằm trên mỏm đồi lộng gió ở
bãi tắm Long Hải.


Truyền thuyết cho rằng gần 200 năm trước, xác một người con gái khoảng 16 tuổi
dạt vào bãi, người này vốn quê ở Phan Rang, theo cha giong ghe bầu xuôi ngược
Trung - Nam để đánh bắt cá và trao đổi hàng đan lát bằng tre. Mỗi lần ghe bầu
qua vùng biển Long Hải, thiếu nữ nhìn cảnh sơn thuỷ hữu tình nên thường ao ước
được ở lại đây. Một đêm bão tố nên ghe lật, cô bị mất mạng và trời “chiều lòng”
nên đưa xác thiếu nữ theo sóng biển dạt vào nằm lại trên bãi cát trắng xoá.


Sau một đêm, cát bỗng đùn lên thành mộ. Dân làng thấy chuyện lạ, xem cô là “nữ
thần thiêng liêng” nên lập mộ trên đồi, dựng miếu thờ bên cạnh. Cũng theo truyền
thuyết, từ đó “nữ thần” luôn “hiển linh mộng báo điềm lành, diệt trừ dịch bệnh,
độ trì bá tánh” nên dân trong vùng tôn xưng là “Long Hải Thần Nữ Bảo An Chánh
Trực Nương Nương Chi Thần”.


Sau nhiều lần trùng tu, đầu năm 1990 địa điểm Dinh Cô được đại tu bằng kinh phí
quyên góp của khách thập phương, trở thành một dinh thự kiên cố như một tòa lâu
đài tráng lệ, trang nghiêm, bề thế với diện tích hơn 1000m2 như hiện nay. Hàng
năm, theo phong tục địa phương, người dân tổ chức lễ hội “giỗ Cô” trong 3 ngày
(10 - 12/2 âm lịch) thu hút hàng vạn khách thập thương đổ về Long Hải để tham
gia lễ hội.


Cũng có thể vì truyền thuyết này, nên khi vớt được bức tượng phật bà ở Dinh Cô,
một số người ngay lập tức đã vin vào để “thổi” sự việc lên thành “Cô hiển linh”,
gọi bức tượng là “Mẹ” hay “Quan âm Nam Hải”. Tin đồn thổi bay đi khắp nơi khiến
thời gian vừa qua mỗi ngày nơi đây tiếp hàng ngàn người người hiếu kỳ từ trong
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến cả các tỉnh xa tò mò xem thực hư sự việc.


Sự thật bẽ bàng


Một số người mê tín thì khăng khăng bảo vệ quan niệm mê muội “Cô hiển linh”. Họ
đưa ra lý lẽ: “Bãi biển này từng là địa điểm nơi một số tàu bè gặp nạn nên việc
những ngư dân vớt được những đồ vật có giá trị ở đây không phải chuyện hiếm. Tuy
nhiên việc vớt được bức tượng cụt tay ở đáy biển thì quả thật rất kỳ lạ. Tại sao
bức tượng lại ở dưới biển? Sao lại bị cụt tay? Ai đã thả tượng xuống, thả từ khi
nào? Tại sao bức tượng lại “có duyên” với chiếc thuyền cua ngư dân Nam?”. Từ
những câu hỏi chưa có lời giải đáp này, người ta đã vội vàng thêu dệt ra những
câu chuyện li kỳ, gây xáo trộn dư luận địa phương.


Chúng tôi đã vào cuộc để tìm thông tin trả lời cho những câu hỏi này. Sự thực
không giống như những lời một số người dân đồn thổi.


Đúng 5 ngày sau khi anh Nam vớt được bức tượng, gia đình anh tiếp một vị khách
đến từ Tp Hồ Chí Minh. Bà đề nghị giấu tên thật của mình mà chỉ cho biết mình là
một Phật tử có pháp danh Nguyên Ý, năm nay 67 tuổi, ngụ tại Quận 1 (Tp Hồ Chí
Minh). Bà cho biết bức tượng này do mình cúng dường cho Tịnh thất Viên Thông (xã
Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu) vào năm 2000.


Tám năm sau, khi có dịp thăm lại Tịnh Thất Viên Thông vào năm 2008, bà thấy bức
tượng này đã bị hư hỏng nặng, không sửa chữa được nên cúng đường cho Tịnh Thất
một bức tượng Phật bà Quan âm mới. Với bức tượng hư hỏng, bà đưa về tịnh xá Ngọc
Hải (thị trấn Long Hải) làm lễ “thủy táng”.


Theo lời kể của Phật tử này, sau khi làm lễ xong, bà thuê xe chở bức tượng ra
bãi biển nhưng chỉ dám đi đến bãi. Từ đó bà tiếp tục thuê một chiếc ca nô chở
tượng ra thả ngoài biển, cách bờ bãi tắm Long Hải chừng 400m. Như vậy nguồn gốc
bức tượng thì đã được rõ. Còn giải thích cho việc vì sao bức tượng lại trôi dạt
ra xa so với địa điểm đã “thủy táng”, một ngư dân cho rằng do thủy triều lên
xuống nên tượng cũng có thể di chuyển theo dòng nước dưới đáy biển.


Giải thích cho việc vì sao bức tượng đã nằm ở khu vực trong suốt bốn năm qua và
hàng ngày không biết bao nhiêu ghe thuyền chạy qua cào ốc ở đây nhưng không cào
trúng, mà bức tượng lại duy nhất chỉ “đeo bám” chiếc thuyền của anh Nam, nhiều
người cho rằng đó là chuyện tình cờ chứ chẳng vì “duyên kiếp” hay “phật linh”
nào như lời đồn thổi.


Theo lời trần tình của ngư dân Lê Văn Nam, đúng là những lời đồn thổi “ông nói
gà, bà nói vịt” đã trở thành “quá lố” khiến nhiều khi anh “điên cái đầu”. Khi
nghe tin anh vớt được bức tượng này, Phật tử đã thả bức tượng xuống biển đã tìm
đến nhà cho anh 500 ngàn đồng cùng một chuỗi dây đeo tay không rõ chất liệu mà
bà giới thiệu là “mua từ bên Ấn Độ về”. Vậy mà những người rảnh rỗi lại “thổi”
lên thành “chủ nhân trước kia của bức tượng đã cho thằng Nam 500 triệu đồng cùng
cái xe ô tô” khiến nhiều người nghĩ anh “một bước lên tiên”.


Anh buồn rầu chia sẻ: “Ngày xưa tôi ở xóm trọ, tuy nhà nghèo nhưng trong khu ai
cũng thương yêu hai vợ chồng. Vậy mà từ khi vớt được tượng phật, mọi người ai
cũng nhìn tôi với con mắt khác hẳn. Người thì đổ tiếng oan là tôi nhận nửa tỉ
của người ta, người thì nói tôi lợi dụng bức tượng để kiếm tiền”.





Anh Lê Văn Nam và xấp vé số bán giúp em bé bị bệnh.


Hôm chúng tôi tìm đến gặp Nam, anh đang ở nơi bức tượng “kiêm nhiệm” công việc
bán vé số. Chìa trên tay mấy tờ vé số, anh phân trần: “Đây là vé số của con bé
tên Hương trong xóm, nó mới 12 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ mà sống với cô. Hôm
nay nó bị đậu mùa, sợ ở đây gió thổi khiến nổi mụn nhiều nên tôi bảo nó về rồi
tôi bán thế cho. Vậy mà có người không hiểu, bảo tôi lên đây bán vé số kiếm
tiền, rồi nói tôi “buôn thần bán thánh””.


Ngư dân này buồn rầu tiếp lời: “Khi đưa tượng lên chỗ này tôi đã ký giấy sẽ
không tranh chấp bức tượng này, nghĩa là đây là tài sản chung của thị trấn Long
Hải thì sao lại nói tôi trục lợi?”. Chúng tôi lặng yên hồi lâu vì không trả lời
được câu hỏi của anh Nam, rồi chỉ biết nhẹ nhàng động viên: “500 ngàn đồng còn
bị thổi lên tới 500 triệu, nghĩa là “quá đáng” gấp 1000 lần sự thật; bức tượng
xi măng bị đồn thổi thành “Phật hiển linh” thì tránh sao việc anh cũng bị người
rảnh việc đồn đại”.


(Theo Pháp luật Thời đại)

No comments:

Post a Comment