Tuesday, March 13, 2012

Tiếp lửa cho ngày mai...

Nhật ký phóng viên


Tiếp lửa cho ngày mai...


TT - Hai ngày cuối tuần, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2012 của Tuổi Trẻ đến với học sinh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận.


Ấn tượng nhất và để lại nhiều tình cảm nhất, theo các thành viên ban tư vấn, đó là học sinh và thầy cô ở các trường vùng sâu vùng xa của các địa phương này như Trường THPT Võ Thị Sáu (Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và THPT Lý Thường Kiệt (La Gi, Bình Thuận). Tình cảm không phải chỉ đến từ sự mến khách của thầy trò nơi đây mà còn bởi sự nhiệt tình và ham học hỏi của các em học sinh.


Thông tin tư vấn cho các em đã khá nhiều nhưng các thành viên ban tư vấn cứ quyến luyến xuýt xoa bởi nếu có thời gian nhiều hơn, thầy và trò sẽ còn chia sẻ với nhau được nhiều hơn thế. Có đến mới thấy được sự thiệt thòi về thông tin của học sinh vùng sâu vùng xa. Có đến mới cảm được sự chân thành và ham học hỏi của các em dẫu điều kiện học tập kém xa các bạn nơi thành phố.


Ở những nơi này, trời đã nhá nhem tối hay nắng gắt lúc giữa trưa, các em học sinh vẫn vây quanh các thành viên ban tư vấn để hỏi thêm, hỏi sâu, hỏi đến khi thỏa mãn mới thôi. Thế nên, từ thương cảm đến đồng cảm, các thành viên ban tư vấn đã khơi gợi, giúp các em vượt qua sự rụt rè giải tỏa những băn khoăn của mình.


Tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, rất nhiều học sinh chỉ dám ghi câu hỏi vào giấy. Dù chúng tôi đã động viên hãy hỏi trực tiếp nhưng nhiều em vẫn e ngại.


“Tôi đã mời em đứng dậy và trao đổi thêm về những vấn đề liên quan đến nội dung mà em học sinh muốn hỏi chứ không trả lời ngay vào câu hỏi. Sau khi xóa được sự rụt rè, học sinh này tiếp tục đặt các câu hỏi trực tiếp. Rõ ràng các em có rất nhiều băn khoăn và lo lắng trước kỳ thi nhưng lại ngại ngần. Học sinh ở quê là vậy. Nếu biết khơi gợi, các em sẽ mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Đó không chỉ giúp các em tự tin trao đổi để giải tỏa băn khoăn trong buổi tư vấn mà còn tạo cho các em niềm tin trên bước đường sau này” - TS Phạm Tấn Hạ, thành viên ban tư vấn, chia sẻ.


Chia tay La Gi, thầy cô Trường THPT Võ Thị Sáu cứ nhắn nhủ mãi: năm sau mong thầy cô tiếp tục về trường để tư vấn cho các em. Tình cảm ấy đã động viên và tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết cho Tuổi Trẻ cùng các thành viên ban tư vấn mang thông tin đến cho học sinh ở khắp mọi vùng miền của đất nước.


MINH GIẢNG

No comments:

Post a Comment