Friday, March 16, 2012

Viết tiếp "kỳ án" cố ý làm hư hỏng tài sản tại Bà Rịa


Báo Nhà báo và Công luận số ra ngày 8/3/2012 đăng bài  “Kỳ án” cố ý làm hư hỏng tài sản ở Bà Rịa-Vũng Tàu” phản ánh hàng loạt sai sót trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử. Ðặc biệt là việc điều tra viên Ðỗ Thanh Bình (Công an thị xã Bà Rịa) ký nhận 125 triệu đồng của đương sự nhưng lại bỏ ngoài hồ sơ vụ án. Dư luận đang đặt câu hỏi; liệu có biểu hiện tiêu cực, cố tình “hình sự hóa” vụ việc để thu giữ số tiền này hay không? Vì vậy, rất cần các cơ quan chức năng đặc biệt là Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

Lật lại hồ sơ vụ án cho thấy có nhiều uẩn khúc xung quanh số tiền 125 triệu đồng. Ông Nguyễn Hoàng Mão tuy bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” nhưng vợ ông là bà Bùi Thị Ánh Nguyệt phải mang 125 triệu đồng đến nộp cho điều tra viên Ðỗ Thanh Bình. Càng khó hiểu hơn khi việc nộp tiền diễn ra sau khi sự việc ông Mão cầm cuộn tranh vải đập vào nắp ca-pô xe ô-tô của ông Nguyễn Cơ Ðiện gần 6 tháng? Mặc dù điều tra viên Ðỗ Thanh Bình đã tiến hành lập biên bản thu giữ tang vật khi vợ ông Mão đến nộp 125 triệu đồng nhưng theo nhiều chuyên gia pháp luật, do số tiền này là tranh chấp dân sự nên cơ quan công an không được nhận, phải do tòa án phán quyết. Ông Ðỗ Thanh Bình đã “làm thay” nhiệm vụ giữ tiền của kho bạc Nhà nước bởi vì sau đó, số tiền này đã bị bỏ ngoài hồ sơ vụ án. Thậm chí, đến tận khi ông Mão bị xét xử và chấp hành xong hình phạt 10 tháng cải tạo không giam giữ, số tiền này vẫn không biết đi đâu, về đâu? Chỉ đến khi vợ chồng ông Mão làm đơn khiếu nại tố cáo gửi Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì Công an thị xã Bà Rịa mới “liên tiếp” có giấy mời vợ chồng ông Mão lên làm việc về số tiền này. Tuy nhiên, vợ chồng ông Mão khẳng định rằng đã bị cơ quan điều tra Công an thị xã Bà Rịa ép buộc nộp số tiền này, việc ông Mão bị khởi tố, bắt tạm giam cũng vì số tiền này nên đã kiên quyết chưa nhận lại. Vợ chồng ông Mão tiếp tục đề nghị làm rõ hành vi thu giữ số tiền 125 triệu đồng này. Bà Bùi Thị Ánh Nguyệt, vợ ông Nguyễn Hoàng Mão bức xúc:  “Nếu như vợ chồng tôi không làm đơn khiếu nại, vụ án không được Giám đốc thẩm, án sơ thẩm không bị hủy thì chắc số tiền 125  triệu đồng kia vĩnh viễn chìm vào quên lãng!”

Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm là hơn một năm kể từ ngày vợ chồng ông Mão có đơn khiếu nại, tố cáo về vấn đề này, các cơ quan có trách nhiệm ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu như Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng, chưa điều tra làm rõ. Chính vì vậy, càng gây bức xúc dư luận cũng như tạo ra nghi ngờ về sự bao che, dung túng cho sai phạm?

Trở lại vấn đề chứng cứ xác định tội danh “Cố ý làm hư hỏng tài sản” trong vụ án này cũng cho thấy cơ quan điều tra đã quá đơn giản trong việc xác định căn cứ ông Nguyễn Hoàng Mão phạm tội. Sự việc đã xảy ra gần 6 tháng, không có biên bản lập tại hiện trường, không có ảnh chụp hiện trường thì lấy cơ sở đâu để xác định mức độ thiệt hại của xe ô-tô? Một vấn đề hết sức đơn giản trong tố tụng hình sự như vậy nhưng không hiểu sao Viện KSND thị xã Bà Rịa vẫn phê chuẩn quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Hoàng Mão? Tại sao TAND thị xã Bà Rịa (đích thân Chánh tòa) vẫn chấp nhận cáo trạng và tổ chức xét xử, kết tội đối với ông Mão để rồi sau đó bị TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hủy án? Và càng khó hiểu hơn khi vẫn những chứng cứ cũ với hàng loạt mâu thuẫn chưa được làm rõ, ngày 16/3/2012 này, TAND thị xã Bà Rịa vẫn tiến hành xét xử lại vụ án này?

Trong hoạt động tư pháp, đôi khi không tránh khỏi sai sót nhưng đã sai thì phải thẳng thắn thừa nhận và sửa chữa bởi vì điều này can hệ đến uy tín, sự nghiệp, tính mạng của người dân. Dư luận mong chờ các cơ quan chức năng ở tình Bà Rịa-Vũng Tàu, đặc biệt là Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh vào cuộc để vụ án này được làm rõ và xử lý đúng pháp luật.

No comments:

Post a Comment