Thursday, March 15, 2012

Vũng Tàu lập lại trật tự trong kinh doanh thương mại

Công khai danh sách "đen"

UBND thành phố Vũng Tàu  (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa công bố danh sách bảy cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chuyên "chặt, chém" du khách, đồng thời lắp đặt biển cảnh báo, địa chỉ và số điện thoại của những người có trách nhiệm để kịp thời xử lý khi có phản ánh của người dân. Ngay sau khi các biển cảnh báo được lắp đặt, chính quyền địa phương đã tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh nhanh của người dân, đồng thời tiến hành xác minh và xử lý hàng loạt các cơ sở vi phạm. Mới đây nhất, ngày 2-3, UBND thành phố Vũng Tàu đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với bà Trần Thanh Hương, chủ quán Như Ý (số 306 Phan Chu Trinh, phường 2) thuộc DNTN dịch vụ du lịch Thu Mai và bà Trần Thị Huệ, chủ quán ăn Hưng Phát 2 (số 189 Hoàng Hoa Thám, phường Thắng Tam). Theo đó, bà Trần Thanh Hương vi phạm các lỗi: "quảng cáo trên các phương tiện giao thông và các vật thể di động tương tự mà không xin phép" và "kinh doanh thực phẩm có sử dụng các chất phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ". Với hai hành vi này, chủ quán Như Ý bị phạt 25 triệu đồng. Ðối với chủ quán Hưng Phát 2, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện quán này tăng giá bán cao hơn mức đã đăng ký và không đăng ký thay đổi địa điểm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh... Chủ quán này bị phạt 11,2 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của quán Việt Hoa (tức quán Hưng Phát 2) tại địa chỉ nêu trên. Trước đó, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Quang Thống, chủ quán Hiệp Ký 1 (số 195B Hoàng Hoa Thám, phường Thắng Tam) về hành vi gian lận thương mại và không xuất hóa đơn tài chính cho khách hàng, với tổng số tiền phạt là 13 triệu đồng... Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu Phan Hòa Bình cho biết: Ðể từng bước lấy lại uy tín và thương hiệu du lịch của TP Vũng Tàu, Ðảng bộ, chính quyền thành phố quyết tâm lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn, địa phương quyết tâm không để tình trạng "chặt, chém" làm xấu đi hình ảnh đẹp của một trung tâm du lịch biển nổi tiếng.

Bên cạnh việc công khai danh sách các cơ sở kinh doanh chụp giật, lừa dối khách hàng, TP Vũng Tàu cũng lập danh sách những địa chỉ du lịch tin cậy, thuộc tất cả các lĩnh vực từ khách sạn, nhà hàng, dịch vụ lữ hành đến giao thông vận tải, viễn thông- công nghệ, thủ công mỹ nghệ... Chị Ðoàn Kim Hương, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, tâm sự: Việc công khai những cơ sở làm ăn gian dối và giới thiệu những đơn vị có uy tín như hiện nay chắc chắn sẽ thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến với Vũng Tàu. Ðây là cách làm sáng tạo của địa phương nhằm từng bước xây dựng hình ảnh thân thiện của thành phố biển này với du khách gần xa.

Ðưa hàng rong vào chợ

Ðể hạn chế tình trạng hàng rong, quán cóc lấn chiếm vỉa hè, "chặt, chém" du khách, làm mất mỹ quan đô thị, TP Vũng Tàu cùng Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị Bà Rịa- Vũng Tàu (Busadco) đã chủ động đề xuất phương án thành lập Chợ du lịch Vũng Tàu tại khu vực Bãi Sau, một trong những bãi tắm đẹp nhất nhì của thành phố. Ngay trong ngày đầu khai trương ngày mồng 9-3, chợ đã đón tiếp hàng nghìn lượt khách du lịch và người dân địa phương đến tham quan, mua sắm. Anh Hoàng Ðức Minh, du khách đến từ Ðồng Nai, chia sẻ: Mô hình chợ du lịch là một mô hình kinh doanh hiện đại, đã được áp dụng tại nhiều nơi. Việc phát triển chợ du lịch không chỉ hạn chế được tình trạng lộn xộn do hàng rong, quán cóc gây ra mà còn tạo tâm lý thoải mái, yên tâm cho du khách. Ðây cũng chính là giải pháp hữu hiệu để địa phương từng bước đẩy lùi nạn bắt chẹt khách đang có chiều hướng lan rộng. Còn chị Huỳnh Minh Ðài, đến từ Tây Ninh cho biết: Tuy các mặt hàng kinh doanh tại chợ chưa thật sự phong phú nhưng ít nhiều đã khiến du khách chúng tôi yên tâm hơn khi tới tham quan, mua sắm.

Ðể thu hút khách, hiện, Công ty Busadco đang tăng cường các hoạt động tiếp thị, quảng bá giới thiệu về mô hình chợ du lịch này. Công ty cũng tổ chức bảy xe đưa đón khách miễn phí dọc tuyến đường Thùy Vân về chợ du lịch. Tổng Giám đốc Busadco Hoàng Ðức Thảo cho biết: Theo kế hoạch, Busadco sẽ phối hợp Hiệp hội Du lịch tỉnh, các doanh nghiệp lữ hành tổ chức đưa khách đến với Chợ du lịch Vũng Tàu. Tiếp tục hoàn thiện các khu vui chơi giải trí, tăng cường công tác quản lý các nhà hàng ẩm thực, các làng nghề... để đưa Chợ du lịch Vũng Tàu trở thành một điểm đến hấp dẫn, đem đến cho du khách một sản phẩm du lịch đặc sắc của TP Vũng Tàu.                                                                                 

No comments:

Post a Comment