Monday, March 12, 2012

XD thương hiệu: Hạt muối Bà Rịa

Bà Rịa-Vũng Tàu đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho muối.


KTNT - Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nghề muối. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, giá muối giảm, sức tiêu thụ chậm nên đời sống của diêm dân gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để nghề muối phát triển bền vững, ngành chức năng đã lên quy hoạch các vùng sản xuất tập trung gắn với việc đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất cũng như xây dựng thương hiệu muối Bà Rịa-Vũng Tàu.

Nghề sản xuất muối của Bà Rịa-Vũng Tàu có cách đây khoảng 160 năm và được xem là nghề truyền thống của diêm dân xã An Ngãi, thị trấn Long Điền (huyện Long Điền), xã Long Sơn và phường 12 (TP.Vũng Tàu). Với diện tích hơn 1.100ha, sản lượng 80.000 tấn/năm, nghề muối đã góp phần không nhỏ vào việc ổn định đời sống cho diêm dân. Theo các công ty thu mua muối trên địa bàn, so với các địa phương khác, việc tiêu thụ muối của diêm dân trong tỉnh có những điều kiện thuận lợi nhờ hệ thống đường giao thông tương đối hoàn chỉnh.


Đặc biệt, tới nay, 45% sản lượng muối của Bà Rịa - Vũng Tàu được tiêu thụ tại Phú Quốc (Kiên Giang), chủ yếu để sản xuất nước mắm. Theo đánh giá của các cơ sở sản xuất nước mắm Phú Quốc, muối Bà Rịa - Vũng Tàu được sản xuất theo phương pháp truyền thống nên tạo ra sự khác biệt về chất lượng của nước mắm, nước mắm thơm hơn, màu trong, độ đạm cao, độ kết dính cao hơn so với muối các tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, giá muối vẫn không cao do chất lượng còn hạn chế. Bên cạnh đó, do sản phẩm muối chưa có bao bì, nhãn mác riêng nên nhiều thương lái thu gom muối Bà Rịa - Vũng Tàu rồi trộn với các loại muối khác để tiêu thụ tại thị trường Phú Quốc, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, uy tín và thu nhập của diêm dân.


Trước thực trạng trên, mới đây, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Công ty Sở hữu trí tuệ Invenco tổ chức hội thảo xác định nội dung cơ chế kiểm soát nhãn hiệu công nghiệp muối Chợ Bến - Long Điền và triển khai dự án "Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận Muối Chợ Bến - Long Điền". Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, để nghề muối phát triển bền vững, trước hết ngành nông nghiệp cần nhanh chóng quy hoạch lại sản xuất, giúp diêm dân giảm chi phí, tăng sản lượng; tăng khả năng liên kết giữa các diêm dân thông qua việc thành lập tổ hợp tác hoặc hợp tác xã; hỗ trợ diêm dân nâng cấp cải tạo đồng muối, đặc biệt là tạo ra hạt muối trắng đạt chất lượng cao; cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, đầu tư xây dựng các kho dự trữ muối; tạo điều kiện cho diêm dân tham gia học tập kinh nghiệm, tiếp cận tiến bộ kỹ thuật, đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất, từ đó xây dựng thương hiệu cho hạt muối Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông Ngô Văn Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại muối Phương Hiền cho rằng: "Xây dựng và bảo hộ thương hiệu muối Bà Rịa-Vũng Tàu là việc làm cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho diêm dân, nhà sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm muối".


Với những giải pháp trên, diêm dân Bà Rịa - Vũng Tàu hy vọng trong thời gian tới, số phận hạt muối sẽ bớt long đong.


Trà Ngân

No comments:

Post a Comment