Sunday, September 16, 2012

Nhieu ban an bat thuong tai TAND Thi xa Ba Ria

Nhiều bản án bất thường tại TAND Thị xã Bà Rịa


Ngày 18/4/2011, TAND TX. Bà Rịa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lại Nguyên Khang về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 2, điều 202 BLHS. Sau khi căn cứ vào lỗi, hậu quả, thái độ khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường khắc phục hậu quả và nhân thân bị cáo, TAND TX. Bà Rịa đã tuyên 4 năm tù. Tuy nhiên, sau đó không lâu, cũng với một vụ án tương tự về tình tiết, mức độ và cùng một người xử nhưng mức án lại khác nhau đến ngỡ ngàng. Cùng tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 2, điều 202 BLHS như bị cáo Khang nhưng Dương Văn Cảnh, trú tại Ấp Bắc, xã Hoàn Long, TX. Bà Rịa lại "may mắn" nhận một hình phạt như "mơ": 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo! Điều đáng nói là chủ tọa của hai phiên tòa này đều cùng một thẩm phán là ông Phạm Xuân Hưng.

Tiếp đó, ngày 8/12/2011, bị cáo Nguyễn Khánh Tâm, trú tại Ấp Tây, xã Hòa Long, TX. Bà Rịa, bị TAND TX. Bà Rịa đưa ra xét xử vê tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 2, điều 104 BLHS. Kết quả, bị cáo Tâm nhận mức án 36 tháng tù bằng bản án số 97/2011/HSST. Theo nhiều người làm trong ngành pháp luật thì mức án 36 tháng tù là phù hợp bởi trước khi phạm tội Tâm có một tiền án. Tuy nhiên, những người đến dự phiên tòa hôm đó không khỏi tội nghiệp và thấy bất công cho bị cáo này vì cách đó hơn hai tháng, ngày 23/9/2011, TAND TX. Bà Rịa xét xử bị cáo Hồ Trọng Dũng (phường Phước Hiệp, TX. Bà Rịa), có một tiền án về tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 2 điều 104 BLHS như bị cáo Tâm, chỉ khác là Dũng "trốn truy nã còn Tâm thì không" nhưng không hiểu sao TAND TX. Bà Rịa lại hết sức "nhẹ tay" khi ra bản án cho bị cáo Dũng chỉ 18 tháng tù? Như vậy, cùng bị xét xử một tội danh và khung hình phạt nhưng bị cáo Tâm lại nhận mức án gấp hai lần bị cáo Hồ Trọng Dũng!

Đối với các vụ án về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" mức án tuyên cũng có nhiều bất thường. Tuy cùng bị truy tố và bị đưa ra xét xử cùng một tội danh, khung hình phạt (khoản 2, điều 194 BLHS- mức án từ 7 đến 15 năm tù) nhưng bị cáo có nhân thân xấu (có một tiền án tiền sự) lại được hưởng mức án dưới khung hình phạt (6 năm tù), trong khi đó bị cáo không có tiền án, tiền sự lại được tòa tuyên mức án trên khung hình phạt (7 năm 6 tháng tù). Cụ thể: Khoảng 15 giờ ngày 3/11/2010, Phạm Tuấn Thường (có một tiền sự), trú tại 34 đường 27/04, TX. Bà Rịa và Huỳnh Thanh Thanh, trú tại khu 4, phường Phước Nguyên, TX. Bà Rịa đang bán ma túy cho một con nghiện thì bị bắt quả tang. Qua điều tra, công an kết luận hai đối tượng này đã nhiều lần bán ma túy cho con nghiện. Và chiều ngày 22/3/2011, TAND TX. Bà Rịa tiến hành mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo này về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 2, điều 194 BLHS. Kết quả, tòa tuyên Phạm Tuấn Thương 6 năm tù, Huỳnh Thanh Thanh 5 năm tù. Trong vụ án này, người dân tham dự không đánh giá mức án dành cho Thường và Thanh nặng hay nhẹ, đủ sức răn đe hay chưa nhưng họ lại rỉ tai nhau: Xử kỳ quá, sáng nay cũng một thẩm phán Phạm Thị Muội xử một vụ mua bán ma túy y chang như vậy mà tòa lại tuyên phạt bị cáo 7 năm 6 tháng tù?.

Vụ án người dân nói đến là vụ án Nguyễn Hữu Lộc, trú tại 158A, CMT8, phường Long Hương, TX. Bà Rịa bị TAND TX. Bà Rịa đưa ra xét xử sơ thẩm về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 2, điều 194, BLHS. Trong vụ án này, cơ quan điều tra kết luận cũng như Thường, Thanh là Lộc đã bán ma túy cho con nghiện nhưng về nhân thân, Lộc chưa có tiền án, tiền sự như bị cáo Phạm Tấn Thường. Sáng ngày 22/3/2011, TAND TX. Bà Rịa đưa Nguyễn Hữu Lộc ra xét xử. Ai cũng nghĩ Lộc chưa có tiền án, tiền sự, tính chất phạm tội giống như bị cáo Thường thì chắc chắn bị cáo này sẽ nhận mức án thấp hơn bị cáo Thường, Thanh. Tuy nhiên, tại bản án số 13/2011/ HSST của TAND TX. Bà Rịa, bị cáo Nguyễn Hữu Lộc lại bị tuyên 7 năm 6 tháng tù. Điều kỳ lạ là cả 3 bị cáo trong 2 vụ án trên đều được tòa xét căn cứ các tình tiết giảm nhẹ giống nhau (Điểm p- người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, o – người phạm tội tự thú, khoản 1 điều 46 BLHS), đều được xét xử một ngày và do một thẩm phán Phạm Thị Muôi làm chủ tọa.

Nếu phải kể thêm thì còn nhiều lắm những vụ án có mức tuyên trái ngược như vậy. Thiết nghĩ, người được giao trọng trách bảo vệ công lý cần có cái tâm trong sáng, nghiêm minh để đảm bảo sự công bằng, xử đúng người đúng tội. Nếu người nắm cán cân công lý mà vì lý do nào đó sẵn sàng làm "lệch cân" thì sẽ tạo nên sự bất công cho xã hội. Với một vài vụ việc nêu trên, mong rằng TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vào cuộc kiểm tra lại để đảm bảo tính công bằng và nhân đạo của Luật pháp.

No comments:

Post a Comment