Friday, September 7, 2012

Nhieu bat thuong trong vu an tranh chap dat tai Thi xa Ba Ria

Nhiều bất thường trong vụ án tranh chấp đất tại Thị xã Bà Rịa

Theo đơn của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm gửi đến báo Dân trí phản ánh: Năm 1971, mẹ đẻ của bà là bà Lê Thị Như Mai mua mảnh đất rộng 1.497,8 m2 tại số 46 đường Trần Quang Diệu, phường Long Toàn, TX Bà Rịa. Năm 1983 bà Mai ủy quyền lại cho con gái Nguyễn Thị Thanh Tâm, sau đó bà Tâm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà số 1693/CN-SHN ngày 25/10/1983. Năm 1989, bà Tâm xuất cảnh sang Pháp, tại thời điểm đó pháp luật Việt Nam chưa cho phép Việt Kiều được sở hữu nhà đất nên bà Tâm phải nhượng (thực chất là gửi) mảnh đất này cho bà Trần Thị Xuân với mong muốn sau này về nước sẽ chuộc lại. Tháng 6/1989 bà Xuân được Sở xây dựng Đồng Nai cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà số 12116/CN-SHN. Nhưng do bà Xuân đã có nhà ở, nên không sử dụng đất nêu trên.

Bản án sơ thẩm và phúc thẩm gây bức xúc với nguyên đơn

Mặt khác, trong quá trình chiếm dụng, bà Nhung đã tự ý thực hiện các quyền, nghĩa vụ của chủ đất như kê khai, nộp thuế, nhận tiền đền bù. Hành động này đã xâm phạm nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của bà Xuân. Bản thân bà Xuân là người đứng tên sở hữu nhà và đất nói trên, mọi giấy tờ pháp lý lưu lại tại UBND phường Long Toàn đều ghi nhận nguồn gốc của mảnh đất cũng như quyền sở hữu của bà Xuân, nhưng không hiểu vì lý do gì mà khi bà Nhung kê khai đất, nộp thuế, nhận tiền đền bù lại được chấp thuận?

Bức xúc trước quyền lợi bị xâm phạm, bà Xuân đã làm đơn khởi kiện bà Nhung tới Tòa án nhân dân thị xã Bà Rịa với mong mỏi đòi lại đất. Tuy nhiên, nguyện vọng chưa đạt được thì ngày 05/01/2008 bà Xuân chết trong qua trình tham gia tố tụng. Thực hiện di nguyện của bà Xuân, những người thừa kế của bà gồm chồng là ông Nguyễn Văn Vinh và các con là Nguyễn Văn Giàu, Nguyễn Văn Sang, Nguyễn Ngọc Minh, Nguyễn Thị Thu Hà tiếp tục yêu cầu khởi kiện của bà Xuân. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Ngày 19/7/2009, TAND TX. Bà Rịa tiến hành xét xử sơ thẩm, tuyên xử chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Trần Thị Xuân, buộc bà Nguyễn Thị Nhung giao trả cho người người thừa kế của bà Xuân 1 căn nhà gồm 2 phần (phần chính diện tích 9,5m x 3,6m; phần chữ L diện tích 2,5m x 2,7m) cùng phần công trình phụ đi kèm gồm (sân nền diện tích 2,7m x ,5,5m và một phần diện tích đất) của thửa đất số 73 tờ bản đồ 27 tại 46 đường Trần Quang Diệu, phường Long Toàn, Thị xã Bà Rịa. Đồng thời công nhận quyền sử dụng cho bà Nguyễn Thị Nhung đối với phần diện tích đất còn lại.

Xét thấy bản án không đảm bảo đúng quyền và lợi ích chính đáng của bà Xuân, các nguyên đơn kháng cáo. Ngày 23/10/2009, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành xét xử phúc thẩm. Bản án phúc thẩm số 123/2009/DSPT sửa một phần bản án sơ thẩm, công nhận cho các nguyên đơn được quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng 244,1 m2 đất (trong đó có 49 m2 đất ở), bà Nhung được quyền sử dụng 1.253,7 m2 đất (trong đó có 251 m2 đất ở).

Theo ý kiến của bên nguyên đơn, bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm đều phớt lờ hành động tự ý chiếm dụng đất của bà Nhung mà coi đó như là việc làm khai hoang cải tạo đất hoang hóa là không đúng. Điều này không phù hợp với quy định cũng pháp luật cũng như thực tế sử dụng đất tại Việt Nam. Từ năm 1989, bà Xuân đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà số 12116/CN-SHN, đây là minh chứng xác định quyền sở hữu của bà Xuân và xác định diện tích đất tại số 2/15 Long Toàn, thị trấn Bà Rịa, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Nai (nay là số 46 đường Trần Quang Diệu, phường Long Toàn, TX Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu) đã có chủ sở hữu và sử dụng chứ không phải là đất bỏ hoang. Do đó, bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm tuyên xử buộc bà Nhung trao trả một phần diện tích nhỏ trong mảnh đất nói trên là trái với pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi của bà Xuân.

Sau khi phát hiện bản án phúc thẩm số 123/2009/DSPT ngày 23/10/2009 của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ngày 7/12/2009 bà Tâm và người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn đã có đơn đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm.

Qua hai cấp xét xử nhưng quyền lợi của nguyên đơn và bà Tâm vẫn không được đảm bảo. Để có được tài sản, gia đình vất vả "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" mới có được nay bị người khác tự ý chiếm dụng và được nhà nước công nhận quyền sở hữu. Bản thân bà Tâm, một người con xa xứ chỉ mong giữ lại mảnh đất nơi quê nhà để có ngày trở về. Bà Tâm kiến nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao xem xét kháng nghị bản án theo thủ tục Giám đốc thẩm. Có biện pháp ngăn chặn việc bà Nguyễn Thị Nhung thực hiện việc chia tách mảnh đất khi vụ án chưa được xử lý dứt điểm theo trình tự pháp luật.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương

No comments:

Post a Comment