Monday, September 24, 2012

Phat dong chuong trinh Sua hoc duong tinh Ba Ria

Phát động chương trình Sữa học đường tỉnh Bà Rịa

(DĐDN) - Mới đây, Uỷ ban Nhân dân và Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), với sự hỗ trợ của công ty Sữa VN (Vinamilk) và Tetra Pak Việt Nam đã chính thức khởi động chương trình Sữa học đường giai đoạn 2 (2012-2016).


Ông Lê Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh BR-VT phát buổi tại lễ phát động

Dự án được triển khai theo tinh thần của Chiến lược Quốc gia về Dinh Dưỡng giai đoạn 2011-2020 nhằm cải thiện hơn nữa tình trạng dinh dưỡng của trẻ em địa phương. Tổng kinh phí dự kiến cho giai đoạn 2 là 113 tỷ đồng, sẽ cung cấp sữa miễn phí cho hơn 270.000 trẻ ở lứa tuổi mầm non toàn tỉnh trong 5 năm. Cụ thể: trẻ em dưới 6 tuổi trong các trường mầm non được uống sữa miễn phí 2 lần/tuần trong suốt năm học (9 tháng); Trẻ từ 3-5 tuổi suy dinh dưỡng ngoài cộng đồng được uống sữa miễn phí 4 lần/tuần trong cả năm (12 tháng).

Như vậy, so với giai đoạn 1 (2007-2011), tổng kinh phí giai đoạn 2 cao hơn 30 tỷ đồng và số lượng trẻ được uống sữa miễn phí cao hơn 73.000 trẻ (giai đoạn 1 là 197.000 trẻ).

Tại buổi lễ, ông Lê Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh BR-VT cho biết: "Chương trình Sữa học đường thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân tỉnh đến trẻ em, mong muốn xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh cả về tầm vóc lẫn trí tuệ. Chúng tôi rất vinh dự khi chương trình nhận được sự ủng hộ, học tập kinh nghiệm của các quốc gia khác và của các tỉnh bạn. Hy vọng, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều trẻ ở mọi miền tổ quốc được uống sữa miễn phí. Lễ phát động giai đoạn 2 này cũng nhằm kỷ niệm Ngày Sữa học đường thế giới 26/9, với mục đích kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng và xã hội".


Chương trình đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, doanh nghiệp
 
Hiện nay, BR-VT là tỉnh duy nhất trên cả nước, đi đầu thực hiện chương trình sữa học đường, cung cấp sữa miễn phí cho trẻ mầm non trong suốt năm học và trẻ cộng đồng nguyên năm. Đặc biệt, khác với giai đoạn 1 (kinh phí chương trình 50% từ nguồn ngân sách, 50% do phụ huynh đóng góp), chương trình giai đoạn 2 được chuyển sang một bước ngoặt mới, đó là sự kết hợp đồng thuận giữa nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp, có thêm sự đóng góp hỗ trợ giá sữa từ Vinamilk.

Bà Bùi Thị Hương - Giám đốc đối ngoại, Công ty cổ phần sữa Việt Nam chia sẻ: "Vinamilk vinh dự đồng hành, hỗ trợ chương trình trong suốt 5 năm giai đoạn 1 và tiếp tục được chọn là nhà cung cấp sữa cho chương trình trong giai đoạn 2. Chính sách giá ưu đãi của Vinamilk cho sữa học đường chính là đóng góp của Vinamilk với mong muốn mọi trẻ em được uống sữa để nâng cao thể chất, học tập tốt hơn". 


Tỷ lệ dinh dưỡng của trẻ em tại BR-VT ngày càng cải thiện

Được biết, qua 5 năm thực hiện giai đoạn 1, chương trình Sữa học đường tại BR-VT đã được triển khai đại trà tại 82/82 xã/phường của tỉnh đã cho kết quả: tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ từ 3-5 tuổi giảm từ 26% xuống còn 15%; Số lượng trẻ tăng cân chiếm khá cao 66,2 %; Trẻ thoát suy dinh dưỡng đạt 21,7%; đặc biệt trẻ có cải thiện về chiều cao đạt 36,8%. Hiện tốc độ giảm suy dinh dưỡng trẻ em của tỉnh khá nhanh so với tình trạng chung của cả nước. Sự thành công của giai đoạn I đã thúc đẩy BR-VT tiếp tục đầu tư cho dự án Sữa học đường giai đoạn 2. Nền kinh tế hiện vẫn còn khó khăn, việc tỉnh BR-VT tiếp tục đầu tư ngân sách và sự quan tâm vào chương trình Sữa học đường đã nhận được sự đánh giá cao của bà Ulla Holm - Giám đốc cấp cao của tổ chức FfDO (Food for Development) đặt tại Thụy Điển, cũng như của ông Bert Jan Post - Giám đốc Tetra Pak Việt Nam, đơn vị hỗ trợ kỹ thuật cho chương trình. Ông Bert Jan Post khẳng định: "Đầu tư vào thế hệ tương lai sẽ luôn là một chủ trương đúng đắn và mang lại lợi ích xã hội lâu dài". Từ khi thực hiện chương trình đến nay, tỉ lệ trẻ mầm non ra lớp đã tăng gấp đôi (đạt 95% năm 2011) và tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng của tỉnh giảm từ vị trí 20 về vị trí thứ 5 trên cả nước, tỉnh đã được cộng đồng các tổ chức Sữa học đường ghi nhận tại Hội thảo Quốc tế Sữa học đường tổ chức tại Vũng Tàu năm 2011, với đại diện của 15 quốc gia tham dự. 


Tương lai của các em ngày càng tươi sáng nhờ sự chung tay góp sức của cộng đồng

Ngày Sữa học đường Thế giới do Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) thuộc Liên Hiệp Quốc (UN) khởi xướng và kêu gọi ủng hộ, với lịch sử hơn 100 năm tại các nước phát triển và hơn 50 năm tại các nước đang phát triển. Chương trình hiện đang lan rộng trên toàn cầu, nhằm góp phần thúc đẩy chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ em, và được đánh giá là có khả năng làm giảm gánh nặng chi phí cho y tế, giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng, đem lại sự phát triển lành mạnh cho trẻ em về thể chất lẫn trí tuệ, nâng cao kết quả học tập và cũng để giúp ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa phát triển mạnh mẽ.

No comments:

Post a Comment