Saturday, September 22, 2012

Suoi nong Hoi Van

Suối nóng Hội Vân

Nếu Ninh Bình có kênh Gà, Bà Rịa - Vũng Tàu có Bình Châu, Lâm Đồng có Đam Rông… thì Bình Định có Hội Vân (xã Cát Hiệp, H.Phù Cát). Đây là một trong những suối nước nóng nổi tiếng ở Việt Nam.

Dòng suối này được nhiều người nhắc đến với một huyền thoại: Một nàng công chúa Chămpa xinh đẹp bị bệnh lạ, da dẻ nổi mụn xù xì, ngứa ngáy khiến nàng trở nên xấu xí. Nàng xấu hổ, nhốt mình trong cung cấm, suốt ngày rầu rĩ, héo hon. Để giúp công chúa vơi bớt nỗi buồn, trong một lần đi săn, nhà vua đã đưa nàng đi theo. Khi mặt trời sắp lặn, đến một góc rừng hoang vu, nhà vua nhìn thấy giữa dòng suối mát có những mạch nước ngầm trào lên trong vắt. Người bèn ra lệnh vây màn cho công chúa tắm. Kỳ lạ thay, nàng hết ngứa, trong người cảm thấy khoan khoái dễ chịu. Công chúa xin vua cha cho hạ trại, nán lại bên suối một thời gian để được ngày ngày ngâm mình trong dòng nước nóng. Thế rồi ngày qua ngày, bệnh tình của nàng qua khỏi lúc nào không biết, da dẻ trở lại hồng hào, xinh đẹp hơn xưa. Chẳng biết thực hư câu chuyện thế nào nhưng đến Hội Vân bây giờ người làng vẫn còn truyền miệng giai thoại ấy.

 
 Suối nước nóng Hội Vân - Ảnh: Minh Úc

Đến cầu Tràn cách thị trấn Ngô Mây, H.Phù Cát chừng 4 km, một dòng suối hiện ra sau làn hơi nước mỏng manh. Khi hoàng hôn buông xuống cũng là lúc mặt suối được phủ một lớp vàng óng ả của ánh chiều tà. Làn hơi lúc này bốc lên thấy rõ mồn một.

Theo dân làng, 3 năm trở lại đây, nước suối chảy ít hơn xưa, cát lộ thiên tạo thành bờ ở hai bên lòng suối, độ sâu mực nước chừng 1 mét. Khoảng tháng 10 trở đi, vào mùa mưa nước ngập cả mặt suối nên nhiều gia đình thường đến đây ngâm mình. Những ngày hè oi ả, bóng mát từ những hàng tràm tỏa xuống hai bên bờ là nơi thích hợp cho những buổi dã ngoại theo nhóm. Nhiều bạn trẻ thích thú mang theo trứng để luộc trong "nồi nước" khổng lồ Hội Vân. Theo cảm nhận chủ quan có lẽ trứng được luộc ở đây có vị bùi, đậm đà hơn luộc ở nhà.

Mạch ngầm tạo nên hơi nóng phân bố không đều. Chính vì thế đã làm xuất hiện nhiều khu vực nước nóng nằm rải rác dọc con suối. Tại chỗ cầu Tràn có lẽ do địa thế đẹp và rộng, nên thu hút khách hơn cả. Khi bước chân ra khỏi khu vực này nước bắt đầu mát dần. Một cảm giác khá thích thú cứ dần lan tỏa… 

Minh Úc

Giếng nước nóng bất thường
Tắm nước nóng da sẽ bị khô?
Cẩn thận với việc tắm nước nóng
Nước nóng có thể giảm đau

 

No comments:

Post a Comment