Tuesday, September 18, 2012

Tinh Ba Ria

Tỉnh Bà Rịa

Từ một vi phạm

Bị hại là ông Trịnh Vĩnh Bình, Việt kiều (quốc tịch Hà Lan). Ngoài bị cáo, bị hại, Tòa án còn triệu tập 30 người là nhân chứng. Đây là vụ án gây nhiều sự chú ý của dư luận bởi các bị cáo đều là những công bộc trong ngành tư pháp, hiểu luật nhưng vi phạm luật.

Hồ sơ vụ án thể hiện: Ngày 11-12-1998, TAND tỉnh BR-VT đã đưa vụ án ra xét xử, bị cáo Trịnh Vĩnh Bình và đồng bọn về tội "vi phạm các quy định về quản lí và bảo vệ đất đai". Ngày 5-5-1999, Tòa phúc thẩm, TAND Tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã xét xử phúc thẩm vụ án, tuyên: Bị cáo Trịnh Vĩnh Bình mức án 11 năm tù giam và phạt tiền 400 triệu đồng; buộc bị cáo nộp 480 lượng vàng 24k và 1.005.000 USD, 6.200.000.000 đồng sung công quỹ, đồng thời "kiến nghị UBND tỉnh BR-VT xem xét, xử lí nhà xưởng sản xuất và các căn nhà cùng đất đai kèm theo do Trịnh Vĩnh Bình mua, sử dụng trái phép…".

Căn cứ vào nguồn tài sản phải thi hành án, Phòng Thi hành án (nay là Cục Thi hành án BR-VT, do Trần Văn Mười làm Cục trưởng) đã ra quyết định chỉ đạo, phân công thuộc cấp thi hành phần dân sự của Bản án số 688/HS-PT. Trong khi UBND tỉnh BR-VT chỉ đạo triển khai thực hiện thi hành bản án trên thì ngày 3-10-1999, Trịnh Vĩnh Bình trốn khỏi Việt Nam đến cư trú tại Hà Lan. Năm 2006, Trịnh Vĩnh Bình được Chính phủ Việt Nam cho miễn chấp hành hình phạt tù, về Việt Nam để giải quyết một số vấn đề liên quan. Trở lại Việt Nam, Trịnh Vĩnh Bình đã có nhiều đơn, thư gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được trả lại số tài sản đã bị các cơ quan pháp luật Việt Nam thu giữ.

Các cơ quan thẩm quyền xác minh phát hiện Cục Thi hành án tỉnh BR-VT đã vi phạm nguyên tắc trong việc kê biên, phát mãi một số tài sản của Trịnh Vĩnh Bình như nhà, đất và tài sản khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam ba bị can: Trần Văn Mười, Lê Minh Huy Hoàng và Hoàng Anh Linh.

Vụ án liệu có sót người, lọt tội?

Theo tài liệu thu thập được: Ông Đào Quang Phủ (cựu Phó Chủ tịch UBND Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo), không tái nhiệm vào bộ máy chính quyền, chuyển sang làm Giám đốc Công ty Phát triển kinh tế Côn Đảo (EDC). Năm 1993, Đào Quang Phủ đã giúp Trịnh Vĩnh Bình mua trái phép nhà xưởng và giao cho Bình sử dụng 136,95ha đất tại khu Phước Cơ, TP Vũng Tàu. Quá trình "hợp tác" làm ăn, Đào Quang Phủ đã cùng Trịnh Vĩnh Bình dùng nhiều thủ đoạn gian dối giúp Bình mua 136,95ha đất cùng tài sản tại khu Phước Cơ (Phường 11, TP Vũng Tàu). Trịnh Vĩnh Bình đã chuyển cho Trịnh Hiền Thanh (bị can của vụ án) 7,5 tỉ đồng để giao cho Cty EDC trả Xí nghiệp Liên doanh nuôi trồng thủy sản Vũng Tàu và nhận bàn giao, sử dụng 136,95ha đất trái pháp luật. Đào Quang Phủ và Trịnh Vĩnh Bình còn xin thành lập Công ty Cổ phần Bình Châu với 100% vốn của cá nhân Trịnh Vĩnh Bình. Đào Quang Phủ đã kí giấy vay 400 triệu đồng của Bình để gọi là "vốn tự có" của EDC "góp cổ phần" vào Công ty Bình Châu. Khi UBND tỉnh có quyết định giao quyền sử dụng khu đất Phước Cơ cho Công ty Bình Châu thì "vụ án Trịnh Vĩnh Bình" bị khởi tố.

Bằng hình thức sử dụng danh nghĩa Cty EDC, Đào Quang Phủ đã lập các thủ tục khống, qua mặt các cơ quan chức năng giúp Trịnh Vĩnh Bình mua nhiều đất đai diện tích lớn. Khi khám xét Công ty Bình Châu, Cơ quan Điều tra còn phát hiện một quyển sổ "quỹ đen" trong đó thể hiện Trịnh Vĩnh Bình "hối lộ" Đào Quang Phủ 1,5 tỉ đồng, một biên nhận viết tay của ông Phủ thể hiện đã nhận của Trịnh Hiền Thanh 500 triệu đồng để "chạy" mua khu đất Phước Cơ. Bất ngờ, ông Đào Quang Phủ "mắc" bệnh tâm thần, nên ngày 3-8-1999 Viện KSND Tối cao ra quyết định đưa Đào Quang Phủ đi chữa bệnh bắt buộc. Cơ quan Điều tra đã ra Quyết định tách vụ án hình sự số 277/TVA; "tách hành vi của Đào Quang Phủ và những người có liên quan đã sử dụng pháp nhân của EDC giúp Trịnh Vĩnh Bình mua bán sử dụng trái phép nhà xưởng cùng diện tích đất 136,95ha đất tại khu Phước Cơ (Phường 11, TP Vũng Tàu), khi nào Đào Quang Phủ khỏi bệnh sẽ tiếp tục điều tra, xử lí"…

Đến nay, Đào Quang Phủ đã khỏi bệnh tâm thần và những người có liên quan đến vụ án không biết cơ quan chức năng sẽ xử lí ra sao? Chỉ biết rằng, khi Trịnh Vĩnh Bình về Việt Nam đòi lại tài sản thì một số cán bộ thi hành phải đứng trước vành móng ngựa về hành vi "lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ", và trước khi vụ án này được đưa ra xét xử, câu hỏi được đặt ra, liệu cơ quan tố tụng có bỏ sót người, lọt tội và đặc biệt là hành vi đưa, nhận hối lộ của Đào Quang Phủ với những nhân vật thuộc Công ty Bình Châu sẽ xử lí ra sao?

Tuấn Tú

No comments:

Post a Comment