Tuesday, September 11, 2012

Xin cap so do cho dat khai hoang truoc nam 1970

Xin cấp sổ đỏ cho đất khai hoang trước năm 1970

TTO - * Bố tôi có khai hoang mảnh đất và đã sử dụng trước năm 1970. Hiện mảnh đất thuộc phường 12, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), chưa có giấy tờ nhưng có rất nhiều người có thể làm chứng mảnh đất đó thuộc quyền sở hữu của tôi, không có ai tranh chấp.

Mong chuyên mục hướng dẫn giúp tôi các giấy tờ để được cấp sổ đỏ, trình tự như thế nào, gồm những mẫu đơn gì, thủ tục ra sao và thời gian hoàn tất.

Theo tôi biết, hiện mảnh đất đó không thuộc diện quy hoạch. Tôi đang sống ở huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) nhưng vẫn đang canh tác trên mảnh đất đó.

Xin cảm ơn.

Minh Trần (tranhoangminh0411@... )

- Trả lời:

Theo quy định tại điều 7 Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10-2009 của Chính phủ và khoản 4 điều 50 Luật đất đai, nếu không có bất cứ một loại giấy tờ nào chứng minh về quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 điều 50 Luật đất đai, nhưng mảnh đất trên đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15-10-1993, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì bạn là người sử dụng đất hiện tại sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là "giấy chứng nhận") để chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất trên.

Theo quy định tại Nghị định 88/2009/NĐ-CP, bạn có thể chuẩn bị hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất để nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận tại phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên - môi trường TP Vũng Tàu (hoặc tại UBND xã, thị trấn nơi có đất).

Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận gồm có:

- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận;
- Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 điều 50 Luật đất đai (nếu có);
- Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có).

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, UBND xã, thị trấn khi nhận hồ sơ có trách nhiệm viết giấy biên nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ; trong thời hạn không quá ba (03) ngày làm việc phải kiểm tra hồ sơ và thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ biết nếu cần phải bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Do không có thông tin đầy đủ về vị trí thửa đất, diện tích thửa đất... cũng như tình trạng thửa đất hiện tại như thế nào nên không thể kết luận được là bạn có được cấp giấy chứng nhận đối với thửa đất trên, cũng như là thời gian hoàn tất để được cấp giấy chứng nhận là bao lâu. Tuy nhiên, bạn có thể liên lạc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất UBND TP Vũng Tàu hoặc UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất để được hướng dẫn cụ thể hơn đối với các thắc mắc của mình.

Chúc bạn thành công.

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
(www.legalvn.com)

No comments:

Post a Comment