Sunday, October 21, 2012

Hat nhan cua nhung phong trao

Hạt nhân của những phong trào

Tổng Giám đốc Oang Chi-en-ming cho biết: "Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp, để người lao động yên tâm sản xuất, cống hiến nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp là điều chúng tôi quan tâm. Thực tế cho thấy, đảng viên là công nhân lao động luôn có ý thức tự giác, tinh thần, trách nhiệm cao, ham học hỏi và rất có uy tín đối với hầu hết người lao động".

Về những khó khăn trong công tác xây dựng Ðảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đồng chí Bí thư Ðảng ủy Khối Doanh nghiệp Nguyễn Ðức Trọng cho biết: "Ngoài khác biệt về tổ chức, quản lý điều hành, thì sự khác biệt về ngôn ngữ, tập quán văn hóa cũng là một rào cản lớn". Tháng 12-2009, Ðảng ủy các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức lễ kết nạp đảng đợt I cho 13 công nhân lao động thuộc các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Ðây là đợt kết nạp đảng viên đầu tiên là công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp FDI chưa có tổ chức đảng. Họ là những hạt nhân đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp, tạo đà phát triển đảng  viên trong đội ngũ công nhân lao động tại các doanh nghiệp này. Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, Công ty TNHH Ðông Phương Vũng Tàu (100% vốn FDI), tâm sự: "Ðược đứng trong hàng ngũ của Ðảng là vinh dự lớn đối với người lao động chúng tôi, cổ vũ chúng tôi tiếp tục vươn lên trong công việc, thể hiện năng lực, trình độ chuyên môn của những người thợ Việt Nam, phẩm chất đạo đức, tinh thần vượt khó của người đảng viên". Năm 2008, chị Oanh được tuyển dụng vào làm việc tại công ty. Trong quá trình lao động sản xuất, bản thân chị Oanh đã không ngừng cố gắng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Năm 2009, chị là đối tượng kết nạp Ðảng, được bổ nhiệm làm giám đốc một dây chuyền sản xuất. Nhận xét về chị Oanh, đồng chí Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Ðông Phương Vũng Tàu Ðoàn Văn Diên cho biết, đó là một đảng viên gương mẫu cả trong công việc lẫn sinh hoạt hằng ngày. Với những nỗ lực không ngừng của bản thân, chị Oanh không chỉ là tấm gương để  những anh chị công nhân lao động người Việt mà cả với những lao động nước ngoài đang quản lý và điều hành doanh nghiệp noi theo. Theo anh Diên, việc thành lập chi bộ đảng tại doanh nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên khi tham gia sinh hoạt. "Hiện công ty có 35 đảng viên là công nhân lao động sinh hoạt tại nơi cư trú. Thời gian tới, số đảng viên này sẽ chuyển về sinh hoạt cùng bốn đảng viên trong chi bộ. Với hơn 2.000 lao động, có thể khẳng định, nguồn kết nạp Ðảng của công ty là hết sức phong phú. Thông qua các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phong trào thi đua tại đơn vị, chúng tôi sẽ phát hiện và lựa chọn những cá nhân có năng lực, đạo đức để bồi dưỡng, giới thiệu vào Ðảng".

Ðảng viên trẻ Lê Trọng Tú, vừa được kết nạp năm 2012, chi bộ Công ty giày Uy Việt, tâm sự: "Là một đảng viên trẻ, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Trong thời gian tới, tôi sẽ dành thời gian tìm hiểu kỹ hơn Luật Lao động, để góp phần cùng anh chị em trong công ty thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình một cách tốt nhất. Qua đó, xây dựng mối quan hệ hài hòa gắn kết quyền và trách nhiệm giữa Ban giám đốc người nước ngoài với công nhân lao động trong nước, tránh tình trạng đình công, lãn công hay các xung đột trong quan hệ lao động". Bí thư Ðảng ủy Khối Nguyễn Ðức Trọng khẳng định, đội ngũ đảng viên trong các doanh nghiệp FDI chính là những "hạt nhân" nòng cốt đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, vận động, tuyên truyền để người sử dụng lao động, người lao động nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp FDI vẫn còn gặp không ít khó khăn. Thực tế, nhiều công nhân lao động mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Ðảng nhưng do ở doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng nên họ chưa có cơ hội. Một số doanh nghiệp chỉ chú trọng sản xuất, kinh doanh, không quan tâm phát triển đảng viên, xây dựng đoàn thể. Việc thành lập hai chi bộ tại hai doanh nghiệp FDI vừa qua cho thấy, chủ trương của Ðảng về đẩy mạnh công tác xây dựng Ðảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Bà Rịa - Vũng Tàu là rất cần thiết, đã và đang đi vào cuộc sống.

No comments:

Post a Comment