Saturday, October 20, 2012

Tranh chap nha dat keo dai tai phuong Thang Nhat, TP Vung Tau: Su that cua nhung la don to cao?

Tranh chấp nhà đất kéo dài tại phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu: Sự thật của những lá đơn tố cáo?

Trước đây, do quản lí và sử dụng đất lỏng lẻo nên nhiều người dân "nhảy dù" vào canh tác, làm nhà ở, mua bán trái phép. Nhiều vụ tranh chấp, xảy ra khiếu kiện gay gắt. Khi chính quyền phường Thắng Nhất vào cuộc xác minh, ngăn chặn còn bị những người mua bán đất trái phép tố "ngược"…

San lấp, bán đất trái phép

Ông Nguyễn Thanh Sơn, ngụ tại 110 Trần Phú, Phường 5, TP Vũng Tàu liên tục gửi đơn tố cáo, kêu cứu. Năm 1989, ông và ông Đinh Đức Lạp mua chung một lô đất (không ghi diện tích) của ông Đinh Tiến Quang tại đường Biệt Chính (cũ) nay là 188b Lưu Chí Hiếu, thuộc phường Thắng Nhất do ông Quang "khai phá" từ năm 1984, đóng thuế đầy đủ, được UBND phường 9 (cũ) xác nhận). Ngày 16-9-2000, ông Lạp bán lại phần đất của mình cho ông Sơn, không có giấy mua bán. Năm 2002, ông Sơn cho anh Trần Văn Hưng vào ở nhờ và trông coi nhà, đất trên. Năm 2007, ông Vũ Thanh Tùng tự xưng là chủ đất, đuổi ông Hưng ra khỏi nhà và chiếm dụng nhà đất 188b Lưu Chí Hiếu của ông Sơn, làm nhà trái phép nhưng chính quyền phường làm ngơ. Ông Sơn "kiểm tra" giấy tờ nhà đất thì ông Tùng đưa ra bộ hồ sơ thể hiện ông Tùng mua lại của bà Nguyễn Thị Hiền, ông Sơn không tin.

UBND phường Thắng Nhất khẳng định khu đất ông Sơn tranh chấp với ông Tùng là đất do Nhà nước quản lí nên không thể tổ chức hòa giải mà giữ nguyên hiện trạng, chờ thành phố chỉ đạo giải quyết. Ông Sơn không đồng ý nên làm đơn gửi các cơ quan chức năng và báo chí tố cáo Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Nhất bao che cho ông Tùng lấn chiếm đất, xây dựng nhà trái phép…

Nhà ông Tùng mua và sử dụng trước năm 1993.Phóng viên Báo Người cao tuổi nhận đơn tố cáo của ông Vũ Thanh Tùng, ngụ tại 188b Lưu Chí Hiếu có nội dung: Khoảng 13 giờ 30 ngày 12-3-2011, ông Nguyễn Thanh Sơn kéo một nhóm người xông vào nhà ông uy hiếp, đòi ông phải thương lượng chia đất. Ông Tùng nói nhà, đất của gia đình ông đã mua và ở ổn định từ trước năm 1993, không ai tranh chấp, được các hộ dân liền kề xác nhận giáp ranh. Trong khi chờ kết quả làm việc của phòng TNMT TP Vũng Tàu thì ngày 24-5-2011 và ngày 12-6-2012, ông Sơn cho người dùng xe chở đất san lấp phần ao phía sau, sát nhà ông Tùng đang ở. Chính quyền, Công an phường yêu cầu dừng việc làm trái pháp luật, nhưng họ không chấp hành. Sau đó, ông Sơn liên tục dùng nhiều hình thức khủng bố gia đình ông Tùng.

Nguyên nhân do đâu?

Phóng viên Báo Người cao tuổi xác minh việc ông Nguyễn Thanh Sơn tranh chấp lô đất 188b Lưu Chí Hiếu không có cơ sở pháp lí. Ông Sơn đòi lại phần đất trước đây ông Lạp chuyển nhượng lại sau khi đã cùng mua của ông Quang. Thực tế, ông Lạp không bán đất cho ông Sơn mà chỉ "ủy quyền" cho ông Sơn đứng ra tranh chấp. Ban đầu, ông Sơn đòi ông Minh và ông Thiêm trả lại lô đất 188b Lưu Chí Hiếu, nhưng không có căn cứ, ông lại đòi đất ông Tùng đang ở.

Theo tài liệu của các cơ quan chức năng, lô đất trên trước đây do đơn vị Quân đội (D95) quản lí. Sau khi đơn vị này chuyển đi, một số hộ dân vào khai thác trái phép nhưng được cán bộ UBND phường 9 (cũ) và đơn vị quân đội xác nhận. Nhiều người dân canh tác, làm nhà, mua bán, gây phức tạp về an ninh trật tự và quản lí đất đai tại khu vực. Các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc, kết luận sai phạm và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các cán bộ phường 9 có liên quan. Cho rằng đất này của mình nên ngày 28-4-2011, ông Nguyễn Thanh Sơn danh nghĩa Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại Vinh Phú kí hợp đồng bán lô đất 188b Lưu Chí Hiếu cho ông Nguyễn Văn Dũng ngụ tại 199/2/9A Lưu Chí Hiếu, phường 10 nhưng không thành. Ngày 30-4-2011, ông Sơn lại bán lô đất trên cho ông Nguyễn Văn Dũng. Khẳng định ông Sơn không có quyền lợi, nghĩa vụ tại lô đất trên, chính quyền địa phương đã thông báo giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, nhưng ông Sơn không chấp hành.

Gia đình ông Tùng đang sử dụng nhà và đất trên diện tích hơn 300m2, cũng là đất do Nhà nước quản lí. Nhà và đất 188b Lưu Chí Hiếu do ông mua lại của bà Nguyễn Thị Hiền ngụ tại 150, phường 10 từ ngày 10-8-1993. Danh sách thanh tra những hộ vi phạm sử dụng đất của Nhà nước có tên ông Vũ Thanh Tùng, không có tên ông Nguyễn Thanh Sơn. Do điều kiện công tác, ông Tùng gửi nhà cho ông Khoái (người nhà bà Hiền) trông giúp. Khi cơn bão số 9 (năm 2007) nhà ông Tùng bị tốc mái tôn và được Nhà nước hỗ trợ 2 triệu đồng, ông Khoái nhận số tiền này. Ông Sơn trình bày, năm 2002, ông cho anh Trần Văn Hưng đến trông coi lô đất này.

Từ đó cho thấy, lô đất 188b Lưu Chí Hiếu thuộc đất Nhà nước quản lí, việc ông Tùng mua lại của bà Hiền tháng 8-1993 và sử dụng đến nay là có cơ sở. Ông Nguyễn Thanh Sơn tranh chấp lô đất này là không có căn cứ. Chính quyền các cấp đã xác minh và bác đơn của ông Sơn là đúng quy định. Tuy nhiên, Công văn số 0373 ngày 7-11-2011 của UBND TP Vũng Tàu trả lời đơn của ông Nguyễn Thanh Sơn vô hình chung tạo tiền lệ để người dân khiếu nại theo kiểu "vòng quanh", khiến chính quyền phường chỉ lo "giải trình đơn khiếu nại, tố cáo" cũng đủ "mệt", còn đâu thời gian để lo việc khác?

Điều tra củaTuấn Tú

No comments:

Post a Comment