Tuesday, January 8, 2013

Chanh an TANDTC lam viec voi TAND tinh Ba Ria

Chánh án TANDTC làm việc với TAND tỉnh Bà Rịa

Ngày 5-1, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và Phó Chánh án TANDTC Bùi Ngọc Hòa dẫn đầu Đoàn cán bộ TANDTC đến thăm và làm việc với ngành TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về phía Tỉnh ủy có ông Phạm Quang Khải, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự buổi làm việc.

Báo cáo với Đoàn kết quả công tác năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2012, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Cơ cho biết: Năm 2012, toàn ngành TAND tỉnh đã thụ lý 6.518 vụ, đã giải quyết 5.333 vụ, tỷ lệ giải quyết đạt 81,82%. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 6,94 vụ/tháng, tỷ lệ hòa giải thành đạt 38,6% trên tổng số án giải quyết. Những phiên tòa xét xử án hình sự, dân sự đã có đổi mới, thể hiện được tính dân chủ, bình đẳng giữa những người tham gia tố tụng trong việc đưa ra chứng cứ, bày tỏ quan điểm, không hạn chế thời gian tranh luận, phán quyết của Tòa án dựa trên chứng cứ của vụ án và tranh luận tại phiên tòa.  Trước đó, ngày 2-1, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dẫn đầu đoàn cán bộ TANDTC đã đến thăm và làm việc với TAND tỉnh Vĩnh Long. Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long đã đến dự buổi làm việc. Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long Lý Khánh Hồng cho biết TAND tỉnh Vĩnh Long được chọn thực hiện thí điểm cải cách hành chính tư pháp trong khuôn khổ Dự án Judge - Dự án "Phát triển tư pháp và sự tham gia từ cơ sở" hợp tác giữa TANDTC Việt Nam, Bộ Tư pháp Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Canada (CICA) đã thực hiện ở 8 hoạt động như: tiếp nhận và xử lý đơn tại Tòa án; tiếp dân; nhận và xử lý công văn, giấy tờ ở Tòa án; hoạt động lưu trữ; hoạt động của Chánh án phân công các công việc và nhiệm vụ xét xử cho các Thẩm phán, lên lịch xét xử; phân định rõ các nhiệm vụ và chức năng của Thẩm phán, Thư ký và cán bộ Tòa án khác; hoạt động cấp bản án. Kết quả khảo sát của Dự án Judge, khi áp dụng phương pháp chi phí chuẩn để xác định chi phí tuân thủ các thủ tục tại TAND tỉnh Vĩnh Long nhận thấy những thay đổi của cải cách thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ của ngành Tòa án giảm được 63% và mức chi phí tuân thủ của người dân giảm được 50%. Cụ thể, đối với Tòa án, trước khi cải cách chi phí tuân thủ thủ tục hành chính là trên 488 triệu đồng, sau cải cách chi phí này giảm còn 179 triệu đồng. Đối với người dân, trước khi cải cách chi phí tuân thủ thủ tục cải cách hành chính là 359 triệu đồng, sau khi cải cách giảm còn 176 triệu. Nhìn chung, sau khi thực hiện thí điểm thì chi phí để thực hiện các hoạt động theo cải cách của Tòa án mà Tòa án và người dân bỏ ra đã được giảm 50%. Đây là kết quả rất khả quan của dự án này.

No comments:

Post a Comment