Friday, January 11, 2013

Ket hop chat che phat trien kinh te va quoc phong

Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế và quốc phòng

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa bàn trọng điểm về kinh tế, quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và Quân khu 7 nói riêng. Những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn coi trọng phát triển kinh tế gắn chặt với quốc phòng - an ninh, qua đó giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tạo điều kiện để phát huy tiềm năng xây dựng địa phương giàu mạnh.

Lực lượng tự vệ biển BR-VT bắn đạn thật mục tiêu trên biển

Xuất phát từ vị trí, tiềm năng của tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) đã xác định: "Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với tăng cường QP-AN, QP-AN với kinh tế. Quản lý tốt các công trình, đất đai quốc phòng. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, năng lực quản lý điều hành của chính quyền các cấp. Tăng cường phối hợp hoạt động giữa các cơ quan nhà nước, phối hợp hoạt động giữa chính quyền với mặt trận và các đoàn thể nhân dân trong phát triển KT-XH và xây dựng QP-AN ở địa phương". Theo ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, những năm qua và hiện nay, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo kết hợp chặt chẽ phát triển KT-XH với tăng cường tiềm lực QP-AN, bảo đảm cho sự phát triển KT-XH trên địa bàn luôn ổn định và bền vững. Với trên 100 km bờ biển, có huyện đảo Côn Đảo, có vùng biển rộng trên 200 ngàn km2, tiếp giáp với một số nước ASEAN, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần trở thành địa bàn tập trung nhiều cảng biển lớn nhất của cả nước, hội tụ đủ các điều kiện thuận lợi về giao thông đường bộ, đường thủy, đường không trong nước và quốc tế, đặc biệt là đường biển. Vì vậy, tỉnh luôn coi trọng việc quán triệt quan điểm của Đảng về kết hợp KT-XH với QP-AN trong hoạt động thực tiễn.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, nhiều năm qua, BCHQS tỉnh luôn chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân chỉ đạo phát triển kinh tế, nhất là các khu công nghiệp, công trình giao thông vận tải, bến cảng, sân bay, xây dựng cơ bản, bưu chính viễn thông, đầu tư phát triển du lịch... phải tính đến nhiệm vụ bảo đảm QP-AN ngay từ khâu quy hoạch. Công tác quy hoạch xây dựng đô thị, phát triển sản xuất, kể cả kinh doanh, dịch vụ đều gắn chặt với xây dựng, củng cố, phát triển, không ngừng nâng cao tiềm lực QP-AN. Các dự án lớn như: hệ thống giao thông, bến cảng, sân bay, khai thác dầu khí và những khu công nghiệp tập trung đều được gắn với QP-AN, bảo đảm có thể chuyển từ sản xuất thời bình sang thời chiến và sẵn sàng động viên phục vụ nhiệm vụ chiến đấu theo yêu cầu đặt ra. Hầu hết các nhà máy, xí nghiệp của tỉnh đã được đưa vào quy hoạch tổng thể; có kế hoạch phát triển ngành với bước đi thích hợp làm cơ sở để tăng cường tiềm lực quốc phòng địa phương; đồng thời, có kế hoạch sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng phục vụ nhu cầu quốc phòng khi cần thiết. Bên cạnh đó, BCHQS tỉnh còn chỉ đạo các địa phương khảo sát và hướng dẫn các cơ sở sản xuất, công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp tư nhân từng bước xây dựng, phát triển lực lượng tự vệ, lực lượng dự bị động viên, góp phần giữ vững an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội của địa phương, cơ sở.

Hiện tại, Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục phát huy mọi tiềm năng nội lực sẵn có để phát triển trở thành một trong nhưng trung tâm công nghiệp, dịch vụ và khai thác hải sản của khu vực và cả nước, một thương cảng quốc gia và quốc tế, xứng đáng là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Qua đó xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh, nâng cao tiềm lực quốc phòng, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Nguyễn Sơn

 

No comments:

Post a Comment