Thursday, January 24, 2013

Ty le nu gioi nhiem HIV gia tang

Tỷ lệ nữ giới nhiễm HIV gia tăng

Theo bác sĩ Bùi Minh Kha, Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong thời gian gần đây, tỷ lệ nhiễm HIV ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có sự gia tăng đáng kể ở nữ giới. Cụ thể, từ 0% tỷ lệ nữ giới nhiễm HIV trong giai đoạn 1988-1995, đã tăng lên 15% vào năm 1996 và lên 37,8% vào năm 2012.

Bác sĩ Bùi Minh Kha cho rằng, nguy cơ lây nhiễm HIV ở nữ giới do bạn tình đã và đang tăng lên rõ rệt, ngoài ra, một số gái bán dâm có nghiện chích ma túy cũng góp phần làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV. Hiện nay nhóm tuổi phát hiện nhiễm HIV cả ở giới tính nam và nữ của Bà Rịa-Vũng Tàu chiếm tỷ lệ cao là nhóm từ 30-39 tuổi.

Nhân viên y tế thực hiện quy trình xét nghiệm HIV. Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN

Cũng theo thống kê của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các trường hợp lây nhiễm HIV qua đường tình dục ở tỉnh này có xu hướng gia tăng rõ rệt (50% vào năm 2012). Trung tâm dự báo, trong những năm tới dịch HIV tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn còn trong giai đoạn tập trung, tốc độ lây nhiễm có xu hướng chậm lại. Tuy nhiên, vẫn rất khó khăn để đảm bảo mục tiêu khống chế tỷ lệ nhiễm HIV dưới 0,3% trong cộng đồng.

Trước thực trạng này, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã triển khai kế hoạch hoạt động trong thời gian tới nhằm góp phần thực hiện thành công Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, với các hoạt động như: thông tin, giáo dục, truyền thông thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS; tăng tỷ lệ người dân độ tuổi từ 15-49 có hiểu biết đầy đủ về căn bệnh này; tăng tỷ lệ người dân không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. Ngoài ra, trung tâm cũng tiếp tục triển khai các biện pháp can thiệp giảm tác hại đối với 3 nhóm đối tượng là người chích ma túy, người bán dâm và quan hệ đồng giới nam...

Được biết, từ 1988 đến nay Bà Rịa-Vũng Tàu đã có 4.863 trường hợp nhiễm HIV, số chuyển sang AIDS là 1.873 trường hợp và số chết do AIDS là hơn 1.200 trường hợp. Toàn bộ 8 huyện, thành phố của tỉnh đều có người nhiễm HIV; trong đó, thành phố Vũng Tàu vẫn là địa phương có số người nhiễm cao nhất tỉnh với 2.311 người.


Hoàng Nhị

No comments:

Post a Comment