Tuesday, March 26, 2013

Ve nhung bat thuong tai Trung tam Cai nghien: Tinh se ky luat cac can bo lien quan

Về những bất thường tại Trung tâm Cai nghiện: Tỉnh sẽ kỷ luật các cán bộ liên quan

Liên quan đến loạt bài "Những bất thường tại trung tâm cai nghiện", sáng 26-3, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có buổi làm việc với Sở LĐ-TBXH, BV Bà Rịa, BV Tâm thần tỉnh cùng một số phòng, ban liên quan để xem xét và xử lý các dấu hiệu sai phạm, bất thường tại Trung tâm Giáo dục-Lao động và Dạy nghề tỉnh.

Ngay sau cuộc họp, ông Lê Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao đổi với chúng tôi và về nội dung cuộc họp…

. Phóng viên: Những nội dung mà báo phản ánh như trung tâm có dấu hiệu tiêu cực khi cho học viên về sớm qua đường chữa bệnh, các ban, ngành nhìn nhận trong cuộc họp thế nào, thưa ông?

+ Ông Lê Thanh Dũng: Cuộc họp đánh giá là việc phối hợp giữa bệnh viện và trung tâm trong điều trị bệnh cho học viên chưa chặt chẽ. Những nội dung mà báo phản ánh cho thấy dấu hiệu sai phạm tại trung tâm là rất nghiêm trọng. Riêng vấn đề về có hay không có tiêu cực của cán bộ trung tâm nhận tiền cho học viên đang chấp hành quyết định cai nghiện ra về thì cần để cơ quan chức năng làm rõ. Mặt khác, nếu có tiêu cực, gia đình một số học viên cũng có một phần cộng đồng trách nhiệm khi quá nuông chiều con em mình. Theo các bên tham gia họp phân tích, trung tâm đã làm sai quy trình khi cho học viên ra về trước khi có quyết định của UBND cấp huyện. Giám đốc trung tâm (ông Đỗ Ngọc Điền - PV) cũng thừa nhận làm sai quy trình.

Trung tâm Giáo dục-Lao động và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi xảy ra nhiều bất thường trong việc cho học viên về nhà. Ảnh: KL

. Trong việc này, các bệnh viện có xác nhận cho học viên và trung tâm lấy đó làm căn cứ để cho học viên về nhà điều trị. Vậy xác nhận đó là gì, thưa ông?

+ Trong cuộc họp, các địa phương được hỏi ý kiến đều khẳng định không biết về tình trạng bệnh của học viên. Khi trung tâm gửi hồ sơ đề xuất lên, có giấy xác nhận của bệnh viện thì họ ra quyết định. Còn phía bệnh viện, cụ thể BV Bà Rịa thì khẳng định họ chỉ xác nhận học viên đang nằm điều trị tại bệnh viện chứ không biết về tình trạng bệnh của học viên bởi chưa hề khám hay điều trị bệnh cho họ. Còn việc giữ người hay cho về là vấn đề của trung tâm.

. Sau khi báo phản ánh những bất thường tại trung tâm, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh đã cử người sang trung tâm lấy những hồ sơ học viên được về nhà theo con đường chữa bệnh. Vậy việc kiểm tra những hồ sơ này như thế nào rồi, thưa ông?

+ Ngay sau khi báo phản ánh, tỉnh đã chỉ đạo cán bộ của chi cục xuống trung tâm lấy hồ sơ, trực tiếp đi kiểm tra tại gia đình học viên, bệnh viện nhưng tới nay chi cục chỉ mới kịp làm việc được với vài trường hợp nên chưa xác định được. Tôi đã yêu cầu phải làm rõ cả 27 trường hợp thật cụ thể từ đó xác định học viên có bệnh hay không, tình trạng bệnh như thế nào để báo cáo lại và cũng đã yêu cầu Thanh tra Sở LĐ-TBXH tiếp tục phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể tại trung tâm trong những sai phạm trên để xem xét hình thức kỷ luật.

. Ngoài những bất thường trong việc cho học viên về nhà, trung tâm còn có chuyện học viên sử dụng ma túy?

+ Có nhiều nguyên nhân để ma túy thẩm lậu vào trung tâm. Trong đó có gia đình người nghiện và một số cán bộ không giữ mình. Tôi đã xuống làm việc tại trung tâm, thấy anh em làm việc trong môi trường khá đặc biệt, rất vất vả nhưng không thể vì vậy mà để xảy ra tiêu cực. Riêng vấn đề thẩm lậu ma túy, tôi sẽ chỉ đạo anh em kiểm tra, làm quyết liệt.

Qua sự việc trên, tôi đã chỉ đạo Sở LĐ-TBXH và Sở Y tế cần ngồi lại, dựa trên quy định của pháp luật để ra một quy chế làm việc riêng về vấn đề tiếp nhận, điều trị bệnh cho học viên cai nghiện. Trong quy chế ấy cần phân nhiệm rõ quy trình điều trị, trách nhiệm của từng bên tới đâu trong việc điều trị học viên. Từ đó nếu ai làm sai phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

. Xin cảm ơn ông.

HUY PHONG - LINH TUYỀN

No comments:

Post a Comment