Friday, April 12, 2013

Ba Ria – Vung Tau: Ty le container thong quan qua cang giam manh

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tỷ lệ container thông quan qua cảng giảm mạnh

Cụ thể, theo thống kê của Cục Hải quan BR-VT, năm 2012, mặc dù hàng hóa làm thủ tục nhập khẩu qua cảng đạt 172.309 container, tăng 71,57% so với năm 2011 nhưng số container thông quan nhập khẩu tại cảng chỉ đạt 2.695, giảm 51% so với năm 2011 và chiếm có 1,56% trên số container làm thủ tục nhập khẩu tại cảng.

Tương tự, hàng hóa xuất khẩu qua cảng trong năm 2012 đạt 24.763 container, tăng 284,22% so với năm 2011 nhưng số container thông quan xuất khẩu qua cảng chỉ đạt 570 container, giảm 25,54% so với năm 2011 và chỉ chiếm 0,23% trên số container làm thủ tục tại cảng.

Trong 3 tháng đầu năm 2013, tại cảng Cái Mép- Thị Vải, cũng chỉ có 1.769/67.636 container nhập khẩu làm thủ tục thông quan và 111/67.589 container xuất khẩu làm thủ tục thông quan tại chỗ.

Ông Trần Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan BR-VT cho biết, hiện cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng tại hai cảng này đã được hoàn thiện, đường vào cảng đã được làm xong, thuận tiện để xe chuyên chở hàng hóa ra vào cảng. Đồng thời, Cục Hải quan BR-VT cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp làm thủ tục thông quan tại cảng. Tuy nhiên số hàng hóa thông quan tại cảng còn rất ít và ngày càng giảm kéo theo số thu của đơn vị cũng giảm theo.

Theo lí giải của ông Trần Văn Danh, nguyên nhân của tình trạng trên là do việc vận chuyển hàng hóa từ BR-VT về TP.HCM bằng đường bộ phát sinh rất nhiều chi phí so với vận chuyển bằng đường thủy.

Theo đó, chỉ tính riêng chi phí vận chuyển hàng hóa bằng ô tô đã mất khoảng 3.500.000 đồng/container chưa kể các loại phí cầu đường khác, trong khi đó, nếu chuyển bằng xà lan thì chỉ mất khoảng 800.000 đồng/container. Đó là lí do khiến cho hầu hết hàng hóa về làm thủ tục tại cảng BR-VT nhưng không làm thủ tục thông quan ngay tại cảng mà lại chuyển sang xà lan vận chuyển về thông quan tại TP.HCM.

Nguyễn Huế

No comments:

Post a Comment