Friday, April 5, 2013

Ba Ria

Bà Rịa

Trong quý I năm 2013 tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số vụ TNGT không những gia tăng trên các tuyến quốc lộ mà cả các tuyến tỉnh lộ, liên huyện, xã. Điều này đòi hỏi công tác bảo đảm TTATGT tại địa phương càng trở nên cấp thiết.

Số vụ TNGT trong quý I/2013 tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2012,  đã xảy ra 65 vụ, làm chết 67 người, bị thương 94 người. Một số địa phương có số vụ tai nạn, số người chết và  bị thương tăng cao là các huyện: Tân Thành, Xuyên Mộc, Châu Đức và TP. Vũng Tàu.

Ảnh minh họa

Về nguyên nhân, ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh cho biết: Những tháng đầu năm 2013 thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, người dân và khách thập phương đổ về các tuyến du lịch qua tỉnh rất đông, dẫn đến tình trạng quá tải về phương tiện giao thông tại các tuyến đường trên địa bàn khiến tình hình TTATGT trở nên phức tạp. Thêm vào đó là tình trạng gia tăng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia nên không làm chủ được tay lái dẫn đến tai nạn và tự gây tai nạn. Số vụ TNGT trên các tuyến quốc lộ tăng 109% so với cùng kỳ năm 2012 (23/11 vụ), đặc biệt tuyến QL51 xảy ra 12 vụ mà nguyên nhân là do chạy quá tốc độ cho phép. Hơn nữa một số tuyến đường thi công dang dở, thiếu biển báo và hệ thống đèn tín hiệu và hành lang vỉa hè bị lấn chiếm như QL51, đường 30/4 nên dễ xảy ra TNGT.

Ông Thảo cho biết thêm, phần lớn các vụ TNGT xảy ra xuất phát từ những lỗi vi phạm chủ yếu như: Vi phạm tốc độ quy định, đi không đúng làn đường, không đội MBH, uống rượu bia... So với các năm, số vụ tự gây tai nạn tăng cao do người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu bia, không làm chủ tốc độ, tập trung nhiều nhất ở các huyện: Tân Thành, Xuyên Mộc. Tuy hạ tầng giao thông trên nhiều tuyến đường được nâng cấp mở rộng, êm thuận nhưng lực lượng CSGT còn mỏng, không khép kín được địa bàn nên tại các tuyến đường nông thôn, đường liên huyện, liên xã số vụ TNGT tăng cao (16 vụ, tăng 4 vụ so với cùng kỳ năm 2012). Trong khi đó, BR-VT là địa phương có hệ thống GTNT thông thoáng, hầu hết được trải nhựa nên vẫn tồn tại tình trạng "đường càng đẹp, tai nạn càng nhiều", lực lượng CSGT mỏng, nên không thể trải đều ra tuần tra khắp các tuyến đường một lúc.

Trước tình hình TNGT tăng cao những tháng đầu năm, UBND tỉnh đã có văn bản nhắc nhở các huyện, thành phố để TNGT tăng cao, đồng thời chỉ đạo các Sở, ngành triển khai các biện pháp kéo giảm TNGT, quyết tâm thực hiện các biện pháp kéo giảm TNGT trong từng tháng một để đạt mục tiêu cuối năm giảm cả 3 tiêu chí về TNGT.

Trong những tháng tiếp theo của năm 2013, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương như: Công an xã, phường, chính quyền đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: Chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu bia, không đội MBH... Bên cạnh đó, việc tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền về phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến mọi tầng lớp nhân dân là một trong những biện pháp then chốt để kéo giảm TNGT .

Vĩnh Phú

No comments:

Post a Comment