Wednesday, April 24, 2013

Bai bien Vung Tau: 2 nam 41 nguoi chet duoi

Bãi biển Vũng Tàu: 2 năm 41 người chết đuối

Theo Công an TP Vũng Tàu, trong hai năm 2011-2012 và mấy tháng đầu năm nay, tại 23 bãi tắm (chủ yếu thuộc khu vực bãi Sau) đã xảy ra 39 vụ đuối nước làm chết 41 người…

Ảnh minh họa

Đã có 41 người chết ở bãi biển Vũng Tàu trong 2 năm

Tình trạng du khách chết đuối khi tắm biển ở khu vực bãi Sau, TP Vũng Tàu đã xảy ra từ nhiều năm nay. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do lực lượng cứu nạn không được trang bị các phương tiện cần thiết và đặc chủng.

Cứu nạn kiêm... bảo vệ, hầu bàn

Theo Công an TP Vũng Tàu, trong hai năm 2011-2012 và mấy tháng đầu năm nay, tại 23 bãi tắm (chủ yếu thuộc khu vực bãi Sau) đã xảy ra 39 vụ đuối nước làm chết 41 người.

Ông Phạm Khắc Tộ - phó giám đốc Ban quản lý các khu du lịch TP Vũng Tàu, cho biết lực lượng cứu nạn chính hiện nay tại khu vực bãi Sau thuộc sự quản lý của ban có 27 người và 3 y sĩ. "So với bờ biển dài gần 10km và hàng chục nghìn du khách đến đây tắm biển trong dịp lễ thì con số 30 người làm công tác cứu nạn là quá mỏng" - ông Tộ thừa nhận. Cũng theo ông Tộ, ngoài lực lượng cứu nạn chuyên nghiệp này, các bãi tắm cũng cử người trực cứu nạn nhưng đây là lực lượng không chuyên và kiêm nhiệm thêm bảo vệ, dọn dẹp... nên hầu như không có tác dụng.

Ngoài chuyện thiếu người, phương tiện phục vụ cứu hộ ở bãi Sau cũng thiếu đủ thứ. Anh Trần Ngọc Sang - một người có thâm niên 21 năm làm nghề cứu nạn - cho biết: "Chúng tôi thiếu tất cả những phương tiện cần thiết để cứu nạn du khách, từ canô, phao đặc chủng đến xe cứu thương lẫn chân vịt để bơi". Để minh chứng sự thiếu thốn, anh Lê Văn Tiền - một đồng nghiệp của anh Sang - giới thiệu với chúng tôi chiếc phao cứu sinh tự chế đang treo ở một cọc cắm trên bãi biển. "Phao" gồm hai thanh xốp vuông, dày và dài như chiếc gối ôm...

Anh Nguyễn Tấn Hùng, một thành viên trong lực lượng cứu nạn ở đây, cho biết phương tiện quan trọng và cần thiết nhất của người cứu nạn là chiếc canô, nhưng cả bốn đài cấp cứu ở đây chỉ có một canô! "Canô dùng để chạy nhanh ra cứu người bị nạn và chạy ở phía ngoài nhắc nhở, giám sát khi du khách tắm tại vị trí nguy hiểm. Không có canô, nhiều khi chúng tôi thổi còi đến hụt cả hơi nhưng du khách không nghe hoặc nghe mà không biết chúng tôi đang nhắc nhở họ. Còn chiếc phao cứu sinh tự chế nói trên chỉ có thể cho một người ôm, trong khi phao đặc chủng có thể cứu được ba, bốn người" - một nhân viên cứu nạn cho biết.

Chân vịt cũng rất quan trọng. Anh Sang cho biết nếu có chân vịt, người cứu nạn sẽ bơi ra xa gấp rưỡi, gấp đôi so với bơi bằng chân không và bơi bằng chân vịt đỡ hao tốn sức lực. Cũng theo anh Sang, trong hơn 20 năm làm nghề cứu nạn, nếu có canô thì anh và đồng nghiệp đã cứu được rất nhiều người. Ông Phạm Khắc Tộ cho hay có trường hợp đã cứu được du khách vào bờ, mở được đường thở... nhưng vì không có xe cứu thương đưa đi bệnh viện kịp thời nên du khách đã chết trên đường đến bệnh viện bằng taxi...

Ngân sách không thiếu, nhưng...

Theo Công an TP Vũng Tàu, du khách chết đuối khi tắm biển ngoài nguyên nhân chủ yếu do chủ quan, thiếu hiểu biết về biển và ỷ lại mình biết bơi, còn có nguyên nhân do lực lượng cứu nạn ít và chỉ làm việc từ 6g-18g, trong khi du khách có sở thích tắm biển vào sáng sớm và chiều tối.

Ông Trần Văn Trường, giám đốc ban quản lý, cho biết trong năm 2012 tại các bãi biển thuộc quyền quản lý của ban có tám trường hợp tử vong, trong đó sáu trường hợp tắm biển lúc sáng sớm, bơi ra xa bờ, lọt hố xoáy rồi đuối sức và bị sóng cuốn chìm. Hai trường hợp còn lại là khách nước ngoài tắm biển vào ban đêm.

Thực tế cho thấy ở một số bãi tắm có dựng panô về quy định tắm biển của UBND TP Vũng Tàu, trong đó có ghi rõ những nơi cắm cờ đen là khu vực nguy hiểm vì có hố xoáy. Thế nhưng, những pano này chữ viết nhỏ và để ở những vị trí khuất tầm nhìn du khách. Anh Sang đề nghị TP và ngành chức năng nên cắm những panô này ngay mặt các con đường như biển báo giao thông, dễ nhìn và đập ngay vào mắt du khách.

Ông Phạm Khắc Tộ cho biết với cơ chế quản lý như hiện nay, chủ các bãi tắm, các khu du lịch luôn ỷ lại vào lực lượng cứu nạn của Nhà nước. "Hiện nay chưa có chế tài xử lý, xử phạt đối với các chủ bãi tắm, khu du lịch để xảy ra chuyện du khách chết đuối vì lý do khách quan nên các cơ sở kinh doanh chưa làm hết sức mình cho công tác cứu nạn" - ông Tộ nói.

Bà Trương Thị Hường - phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu - thừa nhận hiện tại TP mới chỉ trang bị cho lực lượng cứu nạn một canô trượt nước và hiện đang đề nghị mua thêm một canô nữa. Trả lời về việc thiếu trầm trọng các phương tiện cứu nạn, bà Hường cho rằng: "Ngân sách của TP không thiếu. Việc thiếu chân vịt, phao cứu sinh mà nhân viên cứu nạn phản ảnh, Ban quản lý các khu du lịch TP Vũng Tàu phải lên kinh phí dự trù để mua sắm, phải tham mưu cho UBND TP. Tôi đã nhắc nhiều lần nhưng ban này làm rất chậm".

Theo bà Hường, trong các dịp lễ năm nay, TP đặt tiêu chí an toàn cho du khách lên hàng đầu. Theo đó, sẽ cử một người cứu nạn chuyên nghiệp về các bãi tắm, các khu du lịch để hướng dẫn những người làm công tác cứu nạn tại chỗ. Ngoài ra, hiện nay TP Vũng Tàu đang xây dựng mô hình bãi tắm an toàn. Trong đó, có chỉ tiêu về lực lượng và phương tiện cứu nạn, hệ thống loa không dây dùng để thông báo. Khi đủ các tiêu chí, TP sẽ cấp giấy chứng nhận cho các bãi tắm để trở thành địa chỉ tin cậy cho du khách.


(Tuổi trẻ)

No comments:

Post a Comment