Friday, April 12, 2013

Ban giao 11 cuop bien cho Indonesia

Bàn giao 11 cướp biển cho Indonesia

TTO - Đến 11g30 sáng 12-4, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản hoàn tất thủ tục bàn giao 11 cướp biển cướp tàu Zafirah, quốc tịch Indonesia cho Bộ Chỉ huy cảnh sát Indonesia, Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM.


Theo kế hoạch, sáng sớm 13-4, BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đưa 11 cướp biển này lên sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM bàn giao cho phía Indonesia. Nhóm người này sẽ được đưa lên máy bay về nước để cơ quan chức năng Indonesia tiếp tục điều tra, làm rõ vụ cướp tàu Zafirah.

Tại buổi bàn giao, đại tá Cao Xuân Trang, phó chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết trong quá trình điều tra vụ việc, cơ quan chức năng phát hiện thêm 3 đối tượng khác có liên quan đến vụ cướp, trong đó có 2 người Indonesia và 1 người Singapore.

Đại tá Trang đã cung cấp tên tuổi, số hộ chiếu cho phía Indonesia. Ông Trang khẳng định 11 cướp biển này đã vi phạm pháp luật Việt Nam nhưng do địa điểm xảy ra vụ cướp ở Indonesia, nhóm cướp biển người Indonesia nên hai bên thống nhất giao nhóm này cho nước bạn điều tra, xử lý.

Đại tá Trương Văn Tài, chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thông báo tình hình 11 cướp biển cho phía Indonesia - Ảnh: Đ.Hà

Đại tá Guntur Setyanto, Bộ chỉ huy cảnh sát Indonesia (bìa phải) và bà Rachmaida Ginting, Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM đang trao đổi với các nhân viên của mình về việc bàn giao - Ảnh: Đ.Hà

11 cướp biển người Indonesia tại Đồn biên phòng Chí Linh, Vũng Tàu - Ảnh: Đ.Hà

Bà Rachmaida Ginting, Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM, chân thành cảm ơn phía Việt Nam đã giúp đỡ các thuyền viên người Indonesia của tàu Zafirah trong thời gian họ ở lại Vũng Tàu cũng như tạo điều kiện ăn ở cho nhóm cướp biển. Đại tá Guntur Setyanto, Bộ chỉ huy cảnh sát Indonesia, đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc.

Trước đó vào chiều 22-11-2012, Vùng cảnh sát biển 3 - Cục Cảnh sát biển Việt Nam đã bắt 11 cướp biển quốc tịch Indonesia khi nhóm này đang điều khiển tàu cướp được mang tên Zafirah vào vùng biển Việt Nam. Trước khi vào vùng biển VN và bị cảnh sát biển VN bắt giữ, nhóm cướp biển đã đẩy 9 thủy thủ tàu Zafirah gồm 4 người Indonesia và 5 người Myanmar xuống biển và sơn lại tên tàu thành "Sea Horse" để tránh sự phát hiện.

9 thủy thủ tàu Zafirah đã được ngư dân Phước Tĩnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cứu sống tại vị trí cách mũi Vũng Tàu 100 hải lý về phía đông đông nam.

Trước khi bàn giao 11 cướp biển cho Indonesia, Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bàn giao 9 thủy thủ tàu Zafirah cùng tàu này cho các nước bạn và chủ tàu.

Sau khi bàn giao, bà lãnh sự Rachmaida Ginting và đại tá Guntur Setyanto phía Indonesia đã đến thăm 11 cướp biển đang được Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bố trí ăn nghỉ tại đồn biên phòng Chí Linh, phường 10, TP Vũng Tàu. Nhóm cướp biển cho biết họ được bộ đội biên phòng Việt Nam đối xử rất tốt, được tự nấu ăn theo sở thích, văn hóa, được đánh bóng chuyền. So với khi bị bắt, có những người béo lên trông thấy với đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ. Có cướp biển đã cảm động rơi nước mắt.

ĐÔNG HÀ

No comments:

Post a Comment