Wednesday, April 3, 2013

Bo Cong Thuong cung thao go kho khan cho Ba Ria

Bộ Công Thương cùng tháo gỡ khó khăn cho Bà Rịa

CôngThương - Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã nắm bắt tình hình phát triển công nghiệp, thương mại, và thu hút đầu tư vào địa phương, cùng các lãnh đạo tỉnh BR-VT tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực: điện, công nghiệp hỗ trợ, giãn thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, bổ sung trung tâm logistic…

Bà Trần Thị Hường- Giám đốc Sở Công Thương Bà Rịa- Vũng Tàu- cho biết, trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước bị suy giảm, đầu ra bị thu hẹp nhưng một số ngành và lĩnh vực kinh tế của BR-VT năm 2012 vẫn có sự tăng trưởng, riêng xuất khẩu và sản xuất nông nghiệp vượt mức kế hoạch đề ra. Đặc biệt, quý I/2013, dù tình hình kinh tế trên địa bàn vẫn khó khăn nhưng do đã triển khai kịp thời các giải pháp của Chính phủ nên một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu như sản xuất công nghiệp, thương mại- dịch vụ, xuất nhập khẩu vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Riêng kim ngạch xuất khẩu trong quý giảm 11,9% chủ yếu do xuất khẩu dầu khí giảm mạnh (-13,47%) so với cùng kỳ.

Mặc dù được Chính phủ chỉ định phát triển KCN chuyên sâu nhưng trong thời gian chờ Chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút đầu tư ngành công nghiệp hỗ trợ, ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, đề nghị: Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ cho KCN chuyên sâu của BR-VT được hưởng chính sách ưu đãi đối với vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn; đồng thời sớm hình thành Cục Công nghiệp hỗ trợ và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành về công nghiệp hỗ trợ để các địa phương, doanh nghiệp có thể tiếp cận, khai thác thông tin…

Để giảm bớt gánh nặng cho người tiêu dùng trong điều kiện thu nhập ngày càng giảm, góp phần kiềm chế lạm phát và bình ổn các mặt hàng, lãnh đạo Sở Công Thương đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ có lộ trình tăng giá các mặt hàng thiết yếu, đồng thời gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT đối với một số doanh nghiệp theo Nghị quyết 02 của CP.

Sở Công Thương tỉnh BR-VT cũng đề nghị Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ kiến nghị Quốc hội áp dụng thuế suất thuế TNDN 20% từ ngày 1/1/2013 đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, kể từ năm 2014 áp dụng thuế suất thuế TNDN 20% với tất cả doanh nghiệp; giảm 50% trong năm 2013 với những hàng hóa có thuế suất thuế GTGT 10% đang có khó khăn về tiêu thụ, tồn kho nhiều, kể từ năm 2014 nên chỉ có 1 mức thuế suất GTGT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng: So với các địa phương khác, BR-VT có cơ cấu kinh tế  rất tích cực khi lĩnh vực công nghiệp và xây dựng chiếm 70%, khoảng 25% là thương mại, dịch vụ và hơn 5% là nông nghiệp. Tuy vậy, BR-VT phải tự đề ra bước phát triển để duy trì đà tăng trưởng này, khi công nghiệp dầu khí và các lĩnh vực phụ trợ, sau một thời gian phát triển gần như đã đến giới hạn, tương tự là công nghiệp điện.

Bộ trưởng góp ý, cần phát triển ngành khai thác dầu khí theo hướng chế biến hóa dầu, lọc dầu để là đầu tàu dẫn dắt các ngành khác. Với đặc thù điều kiện tự nhiên và hạ tầng hiện nay của BR-VT, trong khi sắp tới sẽ triển khai dự án sân bay Long Thành thì việc phát triển dịch vụ logistic gắn với cảng biển và sân bay sẽ làm nên một trung tâm logistic lớn nhất Việt Nam. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ đối với BR-VT là rất quan trọng, trước tiên là đề án KCN chuyên sâu vì Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam đã nhất trí đưa vào chương trình hợp tác.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, do có nhiều ngành, nhiều lĩnh vực phát triển đan xen như vậy nên BR-VT cần quan tâm đến vấn đề quy hoạch đô thị, phát triển không gian… để tăng sức hấp dẫn của BR-VT, như quy hoạch du lịch với dầu khí, du lịch với ngành công nghiệp nặng…

No comments:

Post a Comment