Saturday, April 20, 2013

Hai quan Ba Ria

Hải quan Bà Rịa

Ông Bùi Sỹ Đức, Chi cục trưởng Chi cục KTSTQ, Cục Hải quan BR-VT cho biết, trong 3 tháng đầu năm, đơn vị đã tiến hành KTSTQ tại trụ sở cơ quan Hải quan đối với một số DN NK mặt hàng máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ các dự án ưu đãi đầu tư miễn thuế, gia công, sản xuất XK. Qua kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về thuế và hải quan của các DN, đơn vị đã phát hiện một số vi phạm, trong đó vi phạm chủ yếu là các DN chưa kê khai vào trị giá tính thuế hàng hóa NK phí bốc dỡ từ tàu xuống địa điểm NK (THC) và cước vận tải ở thời điểm các quy định về vấn đề này còn chưa rõ ràng. Ngoài ra, cũng có một số vi phạm khác như khai sai tên hàng, khai sai các khoản phải nộp, tuy nhiên các vi phạm này không phổ biến.

 Điển hình, qua kiểm tra đối chiếu hồ sơ hải quan trong giai đoạn từ năm 2009-2012 của Công ty TNHH M. hoạt động trong lĩnh vực dệt, đoàn kiểm tra đã phát hiện trong việc kê khai hàng hoá là máy móc thiết bị NK tạo tài sản cố định của DN có một số hồ sơ  khai báo có sự khác nhau về tên hàng và số lượng. Cụ thể, hàng hoá kê khai là một phần của dây chuyền, máy móc, thiết bị đồng bộ nhưng thực tế là phụ tùng thay thế không thuộc đối tượng miễn thuế NK theo quy định tại Thông tư 194/2010/TT-BTC ngày 6-12-2010 của Bộ Tài chính. Ngoài ra, một số tờ khai NK của DN có mua bảo hiểm và trả phí THC và cước vận tải, (theo quy định của Thông tư 40/2008/TT-BTC ngày 21-5-2008 của Bộ Tài chính thì các khoản phí này phải cộng vào trị giá tính thuế) nhưng DN chưa kê khai vào trị giá tính thuế hàng hóa NK.

Từ kết quả kiểm tra như trên, đoàn kiểm tra đã ra quyết định ấn định thuế với tổng số tiền 1,5 tỉ đồng đối với các tờ khai NK mặt hàng máy móc, thiết bị khai sai tên hàng, số lượng và các tờ khai khai thiếu phí THC, phí bảo hiểm, cước vận tải do DN NK tại các Chi cục thuộc Cục Hải quan BR-VT và Cục Hải quan TP.HCM.

Tương tự như DN trên, qua kiểm tra các bộ hồ sơ hải quan NK thép cuộn trong giai đoạn từ năm 2009 đến tháng 8-2012 của Công ty P., cơ quan Hải quan cũng đã phát hiện DN chưa kê khai chi phí bốc dỡ, xếp và chuyển hàng vào trị giá tính thuế hàng hóa đối với các tờ khai DN NK mặt hàng thép cuộn làm thủ tục tại các Chi cục Hải quan thuộc Cục Hải quan BR-VT từ thời điểm tháng 5-2009 đến hết tháng 1-2011. Ngoài ra,  DN này còn khai báo khoản giảm 100 USD/tấn đối với một tờ khai nhập khẩu mặt hàng thép cuộn, đơn giá 675 USD/tấn do đối tác bù đắp cho 1 hợp đồng khác. Tuy nhiên khoản giảm giá trên không đáp ứng quy định nên cơ quan Hải quan đã bác bỏ khoản giảm giá nêu trên.

Theo giải trình của Công ty P., việc khai thiếu chi phí bốc xếp vào trị giá tính thuế hàng hóa XNK là do yếu tố khách quan vì việc bốc xếp hàng hóa XK, NK được thực hiện tại cảng chuyên dùng của DN. Vào thời điểm làm thủ tục hải quan, DN không thể tách chi phí bốc xếp của từng chuyến hàng để cộng vào trị giá tính thuế hàng hóa XNK mà phải đến cuối năm DN mới có thể hạch toán toàn bộ chi phí vận hành và khai thác cảng để tính ra chi phí bốc xếp cho từng lô hàng trong năm. Do đó, DN kiến nghị cơ quan Hải quan không tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan đối với trường hợp này và xin nộp thuế bổ sung.

Từ kết quả kiểm tra trên Chi cục KTSTQ, Cục Hải quan BR-VT đã ra quyết định ấn định thuế đối với các tờ khai hải quan khai thiếu chi phí bốc xếp vào trị giá tính thuế của DN này là 7,8 tỉ đồng. Đồng thời, ấn định thuế bổ sung đối với khoản thuế chênh lệch của tờ khai có khoản khai sai các khoản điều chỉnh giảm vào trị giá tính thuế với tổng số tiền thuế ấn định phải nộp bổ sung trên 585 triệu đồng.

Nguyễn Huế

No comments:

Post a Comment