Saturday, April 20, 2013

Lang be Long Son (Ba Ria

Làng bè Long Sơn (Bà Rịa

Ngồi hóng mát trên mặt sông với sóng nước dập dềnh, được thưởng thức những món ăn hải sản tươi sống hay hòa mình thành những ngư dân bắt cá ở cửa sông Rạng… Đó là những điều kỳ thú khi du khách đặt chân đến làng bè Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vượt chặng đường hơn 10km từ quốc lộ 51 vào xã đảo An Sơn, một làng bè nhỏ bồng bềnh trên sóng nước đã dần hiện rõ. Cái nắng oi bức những ngày cuối tháng 3 ngay lập tức được thay thế bằng một bầu không khí trong lành, mát rượi.

 

Khoảng hơn 10 phút lênh đênh trên tàu, du khách nhanh chóng được cập bến làng bè. Từ đây, phóng tầm nhìn trên con sông Rạng rộng lớn, thật hấp dẫn trước những bè thủy sản dập dìu, nối dài. Khu nhà hàng trên làng bè Long Sơn cũng thật ấn tượng với những lòng cá, tôm, cua… quẩy đuôi tung nước ngay sát chỗ ngồi của du khách. Càng hấp dẫn hơn bởi sau khi gọi món ăn, du khách là người trực tiếp chọn bắt hải sản rồi đưa trực tiếp vào nhà hàng cho đầu bếp chế biến theo sở thích. Ở đây, có đủ món ăn dân dã hoặc đặc sản Nam Bộ như: hàu sống ăn mù tạt, hàu né, cá nâu nướng muối ớt, ghẹ nướng, cua rang me, cua Long Sơn, lẩu canh chua cá dứa, cá tráp hấp hành… Các thôn nữ đậm chất vùng biển dưới làn da rám nắng, thướt tha trong tà áo bà ba phục vụ chu đáo càng làm cho du khách ngon miệng, cảm thấy gần gũi và thân thiện.

 

Ở đây, không chỉ nổi tiếng với các món ăn ngon, được dập dềnh trên mặt sông lộng gió, du khách còn được hóa thân thành những ngư dân bắt cá ở cửa sông Rạng, đó mới chính là cái thú. Việc bắt cá ở cửa sông này không quá khó, chỉ cần thả xuống nước những chiếc lồng sắt, làm chà dụ cá vào ở và chờ đến lúc nước cạn là dùng ròng rọc quay lồng trở lên bắt cá. Cá nâu, cá ngát, cá chẻm, cá dứa, cá lù đù… thường tụ tập cạnh các nhà bè nuôi cá để ăn những thức ăn thừa, do đó đoạn cửa sông này còn là nơi lý tưởng cho dân ghiền câu cá từ các tỉnh, thành về đây vào các ngày cuối tuần. Nếu thích, du khách còn được nhà hàng đưa đi thưởng ngoạn trên sông, được tận mắt chứng kiến, học tập cách nuôi cá, hàu, tôm, cua từ kinh nghiệm thực tế của những ngư dân lão luyện.

 

Có thể khẳng định, hiện làng bè Long Sơn là một điểm du lịch hấp dẫn tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Bởi mỗi tháng, ở đây thu hút hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, thư giãn. Tuy nhiên, ít ai biết được làng bè này được một ngư dân nghèo khó, trình độ thấp nhọc công xây dựng. Tuy trong tay đã nắm tiền tỷ, nhưng ông Lý Bửu Hồi - chủ làng bè vẫn dân dã, giữ được nét chất phác của một ngư dân sông nước ngày nào. Ông luôn được nhân viên của mình cảm phục bởi sự hòa đồng, chịu khó và thương người.

 

Hiện tại, làng bè Long Sơn với diện tích rộng trên 1.000m2, có thể tiếp đón cùng lúc đến 800 du khách, tạo việc làm ổn định cho hàng chục thanh niên nam nữ trong vùng. Và khi ông nhọc công xây dựng thương hiệu của một làng bè, vô tình đã tạo ra việc làm cho hàng trăm người trong vùng phất lên nhờ nghề buôn bán cá. Ở đây vốn nổi tiếng với loại cá khô ngon tuyệt. Món hàu Long Sơn cũng nhờ đó mà được đưa xa khắp các tỉnh, thành…./.

No comments:

Post a Comment