Thursday, April 18, 2013

Vung Tau thieu lop hoc tram trong

Vũng Tàu thiếu lớp học trầm trọng

Dù địa phương có nhiều trường học khang trang, sạch đẹp; nhưng TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn đang đối diện với nguy cơ thiếu lớp học cho học sinh các cấp từ mầm non đến THCS trong các năm học tới.

Có thể phải học ca 3

Từ năm 2007 đến 2012, UBND TP.Vũng Tàu đã đầu tư xây mới 23 công trình trường học. Đến nay, TP.Vũng Tàu đã có 54 trường công lập từ cấp học mầm non đến THCS. Tuy nhiên, theo UBND TP.Vũng Tàu thì hiện nay số phòng học vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của địa phương. Nhiều trường học có số lượng học sinh quá tải. Cụ thể, Trường THCS Phước Thắng (P.11) luôn trong tình trạng gồng gánh học sinh cho các phường lân cận. Trường có 20 phòng học, nhưng phải tiếp nhận hơn 1.800 học sinh của cả P.11 và P.12. Mặc dù nhà trường phải bố trí cho học sinh học làm 2 ca nhưng sĩ số lớp vẫn cao, khoảng 45 học sinh/lớp, thậm chí có lớp gần 50 em.

Tại Trường tiểu học Hải Nam (P.12), mặc dù chỉ với 44 phòng học nhưng trường phải tổ chức đến 57 lớp với tổng số gần 2.000 học sinh. "Dự kiến năm học 2013 – 2014, Trường THCS Phước Thắng có hơn 2.200 học sinh/59 lớp;  Trường tiểu học Hải Nam có hơn 2.100 học sinh/61 lớp, như vậy so với hiện nay thì khả năng tình trạng học ca 3 rất dễ xảy ra. Với số lượng học sinh tiểu học trong độ tuổi ra lớp thì khu vực này cần phải có thêm 2 trường tiểu học nữa", một cán bộ Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu cho biết.

Theo khảo sát của Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu, tại P.Nguyễn An Ninh, P.3 hiện chưa có trường THCS, khu vực P.2, 7, 12, Nguyễn An Ninh, Rạch Dừa thiếu trường tiểu học….

Mặt bằng bị vướng

Học sinh ngày càng tăng nhưng việc xây dựng mới trường lớp hiện đang diễn ra rất chậm chạp do vướng… mặt bằng. Dự án xây Trường THCS và Trường tiểu học ở P.8 kéo dài 5 năm nay vẫn chưa thực hiện vì không giải phóng được mặt bằng. Chỉ riêng ở bậc học mầm non, trên địa bàn TP.Vũng Tàu hiện có khoảng 36 trường đã được quy hoạch nhưng chưa được đầu tư xây dựng.

Vũng Tàu thiếu lớp học trầm trọng
Nhiều trường đang được xây dựng, nhưng TP.Vũng Tàu vẫn đứng trước nguy cơ thiếu lớp học - Ảnh: Nguyễn Long

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, diện tích đất đã được quy hoạch dành cho xây dựng trường mầm non đến năm 2020 là hơn 40ha, với quy mô xây dựng được 54 trường mầm non công lập phục vụ cho khoảng 25.000 trẻ. Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ có 20 trường mầm non đã được xây dựng. Nguyên nhân chính là do công tác đền bù giải tỏa vướng mắc, kinh phí đền bù cao vượt quá kinh phí xây dựng dẫn đến khó khăn vốn đầu tư.

Tại TP.Vũng Tàu, các vị trí đất đang được quy hoạch xây dựng trường học đều nằm trong khu dân cư, có nhiều hộ dân sinh sống. Vì vậy mà việc đền bù, di dời chỗ ở cho các hộ dân này nhiều năm nay vẫn còn nan giải đối với các cấp chính quyền.  Ông Võ Văn Lương, Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu cho biết: "Trước tình hình khó khăn về đất đai xây trường, hàng năm Phòng GD-ĐT luôn phối hợp với các cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu rà soát tình hình, đánh giá hiện trạng đất đã được quy hoạch để có sự điều chỉnh phù hợp. Khu đất quy hoạch nào có khả năng đền bù giải tỏa được thì tiến hành nhanh chóng, ít tốn kém hơn thì đề nghị ưu tiên đầu tư xây dựng trước".

Nguyễn Long

No comments:

Post a Comment