Sunday, May 12, 2013

Ba Ria

Bà Rịa

Thi nhau ném đá xe khách    

Vụ việc xảy ra lúc 15 giờ 30 ngày 9-5, trên tỉnh lộ Mỹ Xuân - Hòa Bình, ngay trước cổng Trường THCS Hắc Dịch (xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu). Chiếc xe khách 24 chỗ BS: 51B-048… của hãng xe Diệu Hiền đã bị nhóm học sinh ném vỡ kính chắn gió khi đang đi qua đoạn đường này đúng vào giờ các em tan trường. Chứng kiến sự việc, phóng viên báo CATP không khỏi ngỡ ngàng lẫn bức xúc trước trò "giải khuây" nguy hiểm và thiếu ý thức của các em nhỏ. Sự việc xảy ra khá bất ngờ khiến hành khách trên xe phải một phen giật mình.


Các em học sinh Trường THCS Hắc Dịch tụ tập trước cổng trường

Bác tài xế bình tĩnh dừng xe bước xuống kiểm tra. Từ trong đám học sinh đứng lố nhố trước cổng trường, hai nam sinh mặc đồng phục áo trắng nhanh chân len lỏi tách khỏi đám đông chạy trốn. Trong khi những em khác vẫn cười hô hố, giả vờ ngơ ngác như không hiểu chuyện gì, không biết ai là người ném… "Đây không phải là lần đầu tiên xe bị ném đá khi đi qua đoạn đường này!" - người tài xế bức xúc. Anh cho biết thêm, do thường xuyên đi qua tỉnh lộ Mỹ Xuân - Hòa Bình và bị các em học sinh ném đá nên mỗi khi qua các trường học, anh thường giảm tốc độ xuống mức tối thiểu để giữ an toàn. Lúc xảy ra sự việc, mặc dù anh đã chủ động chạy chậm nhưng vẫn bị các em ném vỡ kính.

Theo quan sát của PV, cổng Trường THCS Hắc Dịch nằm cách lề đường khoảng 20m, phía trước cổng có khoảng không gian khá rộng. Tuy nhiên khi tan học, các em học sinh không về ngay mà tụ tập ngay trước cổng, nhiều em ra sát đường chơi đùa gây ách tắc giao thông. Chính vì vậy, một số em (chủ yếu là nam sinh) đã nghĩ ra trò ném đá vào xe khách rất nguy hiểm và gây bức xúc cho người đi đường. Sau khi nhận được thông tin về nhóm học sinh ra đường ném đá xe khách, Thầy Nguyễn Quý Phúc - Hiệu trưởng Trường THCS Hắc Dịch đã ra hiện trường ghi nhận sự việc. Theo thầy Phúc, nhóm các em tụ tập trước cổng trường vào thời điểm trên là học sinh lớp 7B. Trong những ngày tới, Ban giám hiệu nhà trường sẽ cùng các giáo viên tìm hiểu xem ai là người đã trực tiếp ném đá, nhằm có biện pháp kỷ luật, răn đe, tránh các trường hợp tương tự xảy ra gây bức xúc dư luận.


Một xe khách bị ném vỡ kính tại Đồng Nai

Những hệ lụy khôn lường

Trò chơi ném đá lên tàu xe của các em nhỏ khi tàu xe đang chạy đã diễn ra khá lâu. Hầu hết các địa phương dọc tuyến quốc lộ đều ít nhiều xảy ra hiện tượng này và để lại những hệ quả khôn lường. Mới đây, một em nhỏ 3 tuổi đã bị thương nặng ở vùng đầu và cổ cũng chỉ vì trò ném đá của các em học sinh, một em khác 8 tuổi cũng chết tức tưởi vì người dân ven đường ném búa lên xe khách đang chạy.

Khoảng 1 giờ 30 ngày 9-3, xe khách do tài xế Phạm Trung Hiếu điều khiển chạy hướng Bắc-Nam, đến địa bàn xã Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành, Quảng Nam) thì bị một người dân ném chiếc búa đóng đinh vào hông phía sau bên trái. Cú ném mạnh trúng vào người cháu Nguyễn Thị An (8 tuổi, ngụ huyện Kbang, Gia Lai) đang ngồi hàng sau cùng khiến cháu bị thương và tử vong trên đường cấp cứu. Ngay sau khi sự việc xảy ra, công an huyện Núi Thành đã vào cuộc điều tra và bắt giữ người ném búa là Nguyễn Thanh Tâm (SN 1992, ngụ xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành). Tại CQĐT, Tâm khai nhận chỉ vì mâu thuẫn gia đình nên y thiếu kiềm chế và ném chiếc búa ra đường gây nên sự việc đau lòng trên.


Tàu hỏa cũng bị ném đá

Trước đó vào tối 23-1, xe khách giường nằm BS: 89B - 000.06 xuất phát từ TP Đông Hà (Quảng Trị) đi Hà Nội, đang dừng đón khách ở Bưu điện Lý Hòa (xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thì bị ném đá. Vụ việc xảy ra khiến cháu Hoàng Đức Hoàng Anh (3 tháng tuổi) bị thương nặng ở vùng mặt và đầu. Một vụ việc khác xảy ra cũng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vào ngày 11-3, xe khách BS: 36B - 007.96 chạy hướng Bắc - Nam, khi đến địa phận xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) thì bị hàng loạt em nhỏ ném đá làm vỡ nhiều cửa kính chắn gió. Nhận được tin báo, Công an huyện Quảng Ninh đã phát hiện, truy đuổi và bắt được hai đối tượng là Nguyễn Mạnh Cầm và Dương Công Xứng. Từ lời khai của Cầm và Xứng, cơ quan công an tiếp tục bắt giữ các đối tượng: Đỗ Thu Dũng, Nguyễn Đức Luận, Nguyễn Văn Hưng, Lê Quang Huy (đều trú ở xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Tất cả các em trên đều là học sinh Trường THCS Lương Ninh.

Rõ ràng trò ném đá lên tàu xe rất nguy hiểm, song ở một số địa phương thỉnh thoảng vẫn xảy ra do sự hiếu động và thiếu hiểu biết của các em nhỏ. Vụ việc vừa qua xảy ra trên tỉnh lộ Mỹ Xuân - Hòa Bình (Bà Rịa - Vũng Tàu) tuy chưa gây tổn hại về người nhưng cũng khiến nhà xe bị thiệt hại đáng kể về thời gian cũng như tiền bạc để khắc phục sự cố. Đề nghị Ban giám hiệu Trường THCS Hắc Dịch sớm có biện pháp răn đe, giáo dục các em để tránh xảy ra các sự việc tương tự.

No comments:

Post a Comment