Saturday, May 25, 2013

Du khach Vung Tau tho o voi canh bao

Du khách Vũng Tàu thờ ơ với cảnh báo

"Hiện tượng ao xoáy ở các bãi tắm (đặc biệt ở biển Bãi Sau), lực lượng cứu hộ thiếu và chưa được trang bị đầy đủ… là những nguyên nhân dẫn tới mất an toàn cho du khách khi tắm biển Vũng Tàu. Nhưng đáng lo nhất là việc không ít du khách rất chủ quan, coi thường các cảnh báo nguy hiểm, thờ ơ với tính mạng của chính mình" - một số chủ bãi tắm, khu du lịch tại TP Vũng Tàu cảnh báo khi mùa du lịch đang đến gần.

Bơi ra… nghịch cờ cảnh báo nguy hiểm

Ông Trần Văn Trường, Giám đốc Ban Quản lý Các khu du lịch TP Vũng Tàu, cho hay: Trong năm 2012, lực lượng cứu hộ đã cứu được gần 800 khách tắm biển lọt vào ao xoáy. Cũng trong năm này, có tám du khách chết khi tắm biển. Trong đó, sáu người chết vì tắm trước 6 giờ sáng, cố tình bơi ra xa và lọt vào ao xoáy. Hai người còn lại tắm biển vào buổi tối.

Để ngăn ngừa các trường hợp tương tự, hiện hầu hết bãi tắm, khu du lịch ở Vũng Tàu đều cắm bảng ghi rõ nội quy và giờ tắm biển an toàn để du khách được biết. Các vùng nước nguy hiểm (ao xoáy) cũng được cắm cờ đen cảnh báo. Nhưng nhiều du khách vẫn không quan tâm tới những tín hiệu cảnh báo này. Thậm chí một số người còn cố tình bơi lại gần để nghịch những lá cờ đen.

Dù nhân viên cứu hộ ở Vũng Tàu thường xuyên nhắc nhở nhưng nhiều du khách vẫn không quan tâm. Ảnh: K.LY

Anh Nguyễn Công Minh, nhân viên cứu hộ thuộc Khu du lịch Nghinh Phong, Bãi Sau, nói thêm: Do vị trí ao xoáy liên tục thay đổi nên lực lượng cứu hộ phải thường xuyên theo dõi để cắm cờ cảnh báo kịp thời. Các nhân viên cũng thường trực ở ngay mép nước để nhắc nhở những du khách bơi vào vùng nguy hiểm. "Nhiều du khách rất chủ quan, chúng tôi phất cờ, thổi còi hoài cũng không vô. Có người còn cự nự chúng tôi. Vào buổi tối, vẫn có rất nhiều du khách xuống tắm biển dù đã được cảnh báo là rất nguy hiểm" - anh Minh cho hay.

Tăng cường lực lượng cứu hộ

Trước và trong dịp lễ 30-4 vừa qua, lực lượng cứu hộ đã cứu được nhiều trường hợp gặp nguy hiểm, chủ yếu ở vùng biển Bãi Sau. Tuy nhiên, vẫn có một người bị chết khi cùng nhóm bạn tắm biển trễ. "Trời tối nên cả nhóm không thấy biển cảnh báo nguy hiểm. Còn quy định về cấm tắm biển sau 6 giờ chiều tụi tôi cũng không hay biết" - một thành viên trong nhóm trên cho hay.

Được biết nhóm bạn này đã tắm tại bãi tắm thuộc HTX Thùy Vân. Bảng báo giờ cấm tắm biển và nội quy bãi tắm được HTX này gắn đầy đủ nhưng đặt rất khiêm tốn bên hông khu nhà tắm, xa lối xuống biển nên ít ai đọc được. "HTX sẽ gắn lại các biển thông báo giờ tắm biển, nội quy bãi tắm, đồng thời tăng thêm lực lượng cứu hộ" - bà Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ nhiệm HTX Thùy Vân, nói.

Ông Trần Tuấn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho rằng trong thời gian tới, bảng giờ quy định cấm tắm biển cần được thiết kế to, rộng và có phản quang đặt ở các lối đi dẫn xuống biển. Có như vậy du khách mới dễ dàng đọc được và sẽ cảnh giác hơn.

"Vấn đề an toàn cho du khách ở các bãi tắm thường xuyên được TP Vũng Tàu nhắc nhở các doanh nghiệp. Từ đầu năm nay, TP Vũng Tàu đã chỉ đạo cử lực lượng cấp cứu chuyên nghiệp xuống trực tiếp phối hợp cùng các khu du lịch để hoạt động cứu hộ đạt hiệu quả hơn. Sắp tới, các biển báo sẽ được làm to hơn, phản quang để du khách dễ dàng quan sát" - bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho hay.

TRÙNG KHÁNH

No comments:

Post a Comment