Monday, May 27, 2013

Noi hoi tu cua nhung "thu linh nhi"

Nơi hội tụ của những "thủ lĩnh nhí"

5931.zip Em Đinh Thúy Nga, chỉ huy Đội trường THCS Vũng Tàu tổ chức trò chơi "Dài - ngắn-cao - thấp" trong hội thi.

Ngày hội có sự tham gia của 300 chỉ huy Đội giỏi, phụ trách Sao Nhi đồng giỏi và đội viên ưu tú đến từ 5 huyện: Long Điền, Đất Đỏ, Châu Đức, Xuyên Mộc, Tân Thành và 2 thành phố: Vũng Tàu, Bà Rịa. Mỗi huyện, thành phố có 5 em tham gia thi chỉ huy Đội giỏi (khối THCS) và 5 em tham gia thi phụ trách Sao giỏi (khối tiểu học). Do chỉ diễn ra trong ngày và số lượng thí sinh tham gia đông nên Ban Tổ chức đã tổ chức thi tại 6 địa điểm. Các phụ trách Sao giỏi thi tại 3 trường tiểu học (TH): Trưng Vương, Nguyễn Thái Học và Quang Trung (TP. Vũng Tàu). Các em thi chỉ huy Đội giỏi tại Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh, Nhà Thiếu nhi tỉnh và Công viên Bãi Trước.

Ở phần thi phụ trách Sao giỏi, các thủ lĩnh thiếu nhi khối TH phải thể hiện tài năng của mình để tổ chức một tiết sinh hoạt Sao cho các nhi đồng theo chủ đề sinh hoạt tháng 5: "Em là cháu ngoan Bác Hồ, yêu Sao, yêu Đội". Các Sao nhi đồng tham dự tiết sinh hoạt là học sinh của trường khác, chưa quen biết nên các phụ trách Sao phải thể hiện tất cả năng khiếu về giao tiếp, hát, múa, tổ chức trò chơi và kiến thức, kinh nghiệm để tạo nên tiết sinh hoạt Sao vui vẻ, bổ ích và thu hút tất cả các Sao nhi đồng tham gia.

Em Chế Ngọc Thảo, Liên đội trưởng trường TH Phước Hội (huyện Đất Đỏ) cho biết, phụ trách Sao là linh hồn của Sao nhi đồng. Do Sao nhi đồng là học sinh lớp 1, lớp 2 nên người phụ trách Sao phải nhiệt tình, hiểu tâm lý nhi đồng, có nghiệp vụ công tác và biết hát, múa, chơi, kể chuyện một cách hấp dẫn. Sự gương mẫu, nhiệt tình và phương pháp tổ chức hướng dẫn của phụ trách Sao có tác dụng giáo dục sâu sắc và nâng cao chất lượng hoạt động của Sao nhi đồng, hướng các em phấn đấu trở thành đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Phần thi chỉ huy Đội giỏi có nhiều nội dung hơn. Các thủ lĩnh thiếu nhi khối THCS thi lý thuyết nghi thức Đội và thực hành điều hành chào cờ theo nghi thức Đội; thi quản trò, tổ chức sinh hoạt tập thể với các trò chơi. Theo em Nguyễn Khánh Hưng, Liên đội phó Trường THCS Vũng Tàu, người chỉ huy Đội phải luôn đi đầu trong việc chấp hành nội quy nhà trường, biết lập kế hoạch, nắm vững kiến thức Đội TNTP Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và luôn quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhiều bạn để cùng tiến bộ trong học tập. Bên cạnh đó, ở bậc THCS, các đội viên rất cần những trò chơi vui, vận động tay chân để thư giãn, giải tỏa áp lực học tập. Do đó, chỉ huy Đội phải luôn suy nghĩ, tìm tòi cập nhật các trò chơi mới qua sách báo, trên mạng Internet để tổ chức, thu hút đội viên tham gia.

Chị Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, hội thi cũng nhằm tuyên truyền, giáo dục cho đội viên, thiếu niên về truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh, giúp thiếu nhi phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ và trở thành đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đồng thời, qua đó Hội đồng Đội tỉnh rút ra những kinh nghiệm, những điểm yếu trong công tác Đội để khắc phục, bổ sung.

Bài, ảnh: PHÚC LƯU

 

No comments:

Post a Comment