Thursday, May 2, 2013

Pha tan "bao dem" dinh do bo Vung Tau

Phá tan "bão đêm" định đổ bộ Vũng Tàu

Rạng sáng 30-4, Đội CSGT Công an TP Vũng Tàu phát hiện một xe tải chở thùng hàng đông lạnh biển số 54U-2415 do Nguyễn Huy Hoàng điều khiển có biểu hiện nghi vấn. Đại úy Nguyễn Đình Cường - Đội CSGT Công an TP Vũng Tàu yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

"Xế độ" trong thùng hàng xe tải

Mặc dù tài xế Hoàng chần chừ, viện lý do thùng xe đóng, cửa đã niêm chì không thể mở nhưng CSGT vẫn kiên quyết yêu cầu mở ra. Ngay lúc đó, một người tên Nguyễn Minh Tân từ trên xe bước xuống. Tân đưa cho Đại úy Cường 1,4 triệu đồng với lời đề nghị bỏ qua, cho xe đi tiếp.

Đại úy Cường cùng tổ tuần tra giữ số tiền hối lộ trên, báo cáo vụ việc với lãnh đạo, ngay sau đó Tân, Hoàng cùng xe ô tô được đưa về trụ sở công an làm rõ. Tại đây, khi cơ quan chức năng phá chì mở cửa thùng xe, bất ngờ phát hiện bên trong có sáu chiếc xe máy đã được "độ" lại. Trong các xe độ, xe mang biển số 52S6-2806 là của Tân.

Chiếc xe tải bị bắt giữ và Nguyễn Minh Tân, người thuê xe chở xe máy "độ" từ Long An xuống Vũng Tàu.Ảnh: TK

Trang mạng Facebook. Ảnh: XN

Theo lời Tân khai, nhóm bạn Tân ở Long An xuống Vũng Tàu chơi lễ. Xe "độ" được Tân thuê xe chở xuống đây để "đi bão". Chủ các chiếc xe "độ" đã xuống Vũng Tàu trước chờ hẹn gặp Tân. Hoàng khai Tân là người thuê xe, trả tiền thuê và trực tiếp hàn chì cửa thùng xe để tránh bị kiểm tra. Công an đã lập biên bản đối với Tân về hành vi đưa hối lộ nhằm bỏ qua lỗi vi phạm. Riêng số xe "độ", Công an TP Vũng Tàu đã lập biên bản tạm giữ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ sở hữu phương tiện về lỗi "tự ý thay đổi hình dáng, đặc tính xe, không có bộ phận giảm thắng".

Lên mạng rủ đua xe

Trước đó, tại TP.HCM, các "quái xế" rỉ tai nhau lên trang mạng Facebook sẽ nắm được thông tin, điểm hẹn và thời gian cụ thể về các cuộc "bão đêm" sắp trình diễn.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, nhiều trang Facebook như: Fanpage "Hội đua xe, độ xe và đi bão, đi phượt" luôn cập nhật hình ảnh, bài viết về cuộc đua, thử xe với quy mô lớn nhỏ khác nhau nhằm quy tụ giới "quái xế" TP.HCM và các vùng lân cận.

"Hội những người đam mê xe cộ Biên Hòa" hay "Hội những người đam mê xe cộ quận Bình Thạnh" trên mạng xã hội Facebook có hơn 30.000 lượt like, chưa kể hàng chục ngàn lượt ghé thăm, bình luận theo dõi từ các thành viên. Để lôi kéo, tạo sự tin cậy cho thành viên tham gia, trang này lập hẳn nhóm quản trị.

Ngày 30-4, được các "quái xế" xem như ngày hội lớn nhất trong năm. Nhiều hình ảnh, video clip và thông tin về các trận "bão đêm" tại Vũng Tàu được liên tục cập nhật. Khi khu vực đua bị động, trưởng nhóm có nhiệm vụ báo cáo ngay để người quản trị đăng tải thông tin lên trang, thông báo lập tức đến các thành viên.Từ đây, các nhóm "quái xế" sẽ thay đổi địa điểm để tránh sự theo dõi. Trong trường hợp bị phát hiện, nhóm "quái xế" này sẵn sàng chống trả hoặc bỏ xe lại và thông báo lên trang Fanpage. Điều đáng nói, những thông tin về công tác chống đua xe, đơn vị CSGT đang làm nhiệm vụ cũng được trang này đăng tải. Trong dòng thông tin ở trang Fanpage có câu: "…Hãy đề cao cảnh giác từ các cuộc gọi tụ họp giao lưu đêm nay trong phạm vi TP.HCM! Các chú đã có mai phục rất kỹ càng! Hơn 100 cảnh sát được điều động túc trực chào đón anh em ở cổng chào Vũng Tàu và ngăn chặn các ngã rẽ đổ ra từ Sài Gòn xuống Vũng Tàu!".

Theo một lãnh đạo Phòng CSGT - Công an TP.HCM, hoạt động đua xe trái phép đang trở lại, việc kiểm soát và quản lý các trang Fanpage rất khó khăn. Bởi nếu trang này ngừng hoạt động, ngay lập tức sẽ có một trang khác được lập thay thế chỗ. Có xử phạt cũng khó vì các thành viên quản lý các trang Fanpage này là ảo không có thực.

T.KHÁNH - X.NGỌC - T.ĐẠT

No comments:

Post a Comment