Tuesday, May 14, 2013

Trong an gia tang tai Ba Ria

Trọng án gia tăng tại Bà Rịa

Giết người vì chuyện vặt

Dư luận ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang xôn xao về cái chết của Trần Thanh Phong (20 tuổi, trú tại thị trấn Long Điền, huyện Long Điền), sinh viên Trường cao đẳng Cộng đồng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phong bị đánh trọng thương ngay tại ký túc xá và tử vong tại Bệnh viện Lê Lợi, TP Vũng Tàu. Theo điều tra ban đầu, tối ngày 6-5, khi đang ở trong phòng 311 ký túc xá, Phong đã bị một số đối tượng cũng là sinh viên cùng trường đánh trọng thương mà nguyên nhân được xác định do mâu thuẫn trong khi đá bóng trước đó.

Tương tự, hồi 21 giờ 15 phút ngày 3-5, tại cổng Trung tâm ngoại ngữ - Bồi dưỡng văn hóa Lan Anh (đường Lê Hồng Phong, phường 7, TP Vũng Tàu) đã xảy ra ẩu đả giữa anh Nguyễn Mạnh Hào (54 tuổi, trú tại phường 7, TP Vũng Tàu) và Nguyễn Hữu Sang (22 tuổi, trú tại phường 6, TP Vũng Tàu). Nguyên nhân được xác định do anh Sang để xe máy dưới lòng đường, anh Hào nhắc nhở nhưng anh Sang không nghe và quay sang chửi anh Hào. Cuộc ẩu đả khiến anh Sang bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, kể từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ trọng án. Đặc biệt trong vòng hai tuần từ ngày 26-4 đến 9-5, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện chín vụ giết người hoặc dẫn đến chết người. Trong đó TP Vũng Tàu có ba vụ, huyện Tân Thành có ba vụ, TP Bà Rịa và các huyện Châu Đức, Long Điền, mỗi địa phương có một vụ. Thực tế, có những vụ việc, cả nạn nhân và nghi phạm đều có những suy nghĩ và hành động rất lương thiện, nhưng do không kiềm chế được bản thân nên đã để xảy ra hậu quả đau lòng.

Điển hình là vụ án xảy ra tại xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức. Theo điều tra ban đầu, sáng 18-4, anh Nguyễn Hữu Lâm và em sinh đôi là Nguyễn Hữu Lộc, SN 1994, cùng một người anh em họ và cậu là Lê Hoàng Việt Thắng (SN 1990) đi Tân Thành xin việc làm. Sau khi về nhà, Lâm rất băn khoăn và tỏ ý không muốn đi làm, vì cho rằng hai anh em đi hết, chỉ còn một mình ông nội già yếu ở nhà sẽ rất vất vả. Dì và bà ngoại của Lâm thấy vậy đã nhờ Lê Hoàng Việt Thắng đến khuyên nhủ Lâm. Thắng đã rủ thêm một nhóm bạn khá đông cùng đến khuyên Lâm. Tại đây Lâm và Thắng phát sinh mâu thuẫn. Một người bạn cùng đi trong nhóm là Lê Văn Việt (SN 1997, cùng trú tại xã Suối Nghệ) cho rằng Lâm là cháu mà cư xử như vậy là vô lễ nên đã xông vào tát Lâm. Lộc thấy anh bị đánh nên nhảy vào bênh và hai bên đã xảy ra xô xát. Thấy Lộc cũng bị đánh, Lâm rút dao thủ đâm một nhát trúng cổ Việt, khiến Việt gục ngã tại chỗ.

Sống buông thả và manh động

Sáng 6-4, tại công trường xây dựng nhà cao tầng (do Công ty CP xây dựng công nghiệp và dân dụng dầu khí thi công) trên đường Nguyễn Tri Phương (phường 7, TP Vũng Tàu) đã xảy ra vụ giết người khiến dư luận bàng hoàng. Nạn nhân là anh Lê Văn Chương (40 tuổi, chỉ huy trưởng công trường).

Sau khi sát hại anh Chương, hung thủ cướp xe ô-tô của nạn nhân, dùng súng bắn bị thương ông Trần Văn Nhật (55 tuổi), bảo vệ công trình, do ông này không đưa chìa khóa cổng.

Công an nhanh chóng xác định nghi phạm gây án là Phạm Mạnh Hùng (41 tuổi, quê Lạng Sơn, tạm trú tại đường Lê Văn Lộc, phường 9, TP Vũng Tàu). Hùng là con nghiện, từng là công nhân một công ty dầu khí trên địa bàn. Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, lực lượng công an đã bắt giữ được nghi phạm khi y đang lẩn trốn tại nhà người yêu ở Hậu Giang. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Hùng khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Mới đây nhất, sáng 10-5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - PC45, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt Lê Lam Trường (18 tuổi, tạm trú thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành) để điều tra vụ giết người, cướp xe máy. Nạn nhân là anh Lê Văn Hiền (42 tuổi). Ngày 3-5, tại khu đất trống phía sau Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ, người dân phát hiện anh Hiền chết trong tư thế nằm sấp, không mặc quần áo, hai tay bị trói bằng chính quần áo của anh.

Bước đầu điều tra cho thấy, giữa anh Hiền và Trường có mối quan hệ đồng tính. Sau khi "quan hệ" Trường đã giết anh Hiền để cướp tài sản. Trước đó, ngày 28-4, lực lượng công an cũng đã bắt giữ Lê Minh Trường về hành vi giết người, cướp tài sản. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Trường thuê ông Đinh Xuân Quỳnh (ngụ xã Mỹ Xuân, hành nghề chạy xe ôm) chở vào mỏ đất sét tại Mỹ Xuân rồi dùng dao khống chế, đâm chết ông Quỳnh để cướp xe.

Cũng trong khoảng thời gian này, người dân xã Mỹ Xuân (huyện Tân Thành) phát hiện xác một người đàn ông trong giai đoạn phân hủy tại khu vực cạnh KCN Mỹ Xuân A2. Nạn nhân được xác định là anh Vy Văn Hiếu (ngụ ấp Thị Vải, xã Mỹ Xuân). Anh Hiếu làm nghề chạy xe ôm được người nhà trình báo mất tích từ ngày 12-4.

Việc số vụ trọng án gia tăng trong thời gian qua tại Bà Rịa - Vũng Tàu, xét trên nhiều bình diện, có cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan không thể không đề cập tới. Đó là công tác giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, còn nhiều hạn chế. Ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm của những người làm việc, công tác trong những ngành nghề tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, như: xe ôm, lái taxi…, chưa cao. Và quan trọng là còn một bộ phận không nhỏ những đối tượng không có việc làm, có lối sống buông thả, hưởng thụ, sẵn sàng chọn con đường phạm tội để thực hiện mục đích của mình.

No comments:

Post a Comment