Friday, May 17, 2013

UBND tinh Ba Ria

UBND tỉnh Bà Rịa

Thông báo căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ; văn bản số 8061/VPCP-KNTN ngày 10/10/2012 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chấm dứt khiếu nại và chấm dứt các loại đơn đã giải quyết hết thẩm quyền. Căn cứ đơn khiếu nại, UBND tỉnh BR-VT nhận thấy khiếu nại của 11 hộ dân nêu trên đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết đúng pháp luật, được UBND tỉnh thống nhất với Thanh tra Chính phủ kể từ ngày ban hành văn bản này các cơ quan Nhà nước không thụ lí giải quyết đối với các khiếu nại của các hộ dân; các hộ dân có thể khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

Việc chấm dứt khiếu nại và chấm dứt các loại đơn đã giải quyết hết thẩm quyền, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ hướng dẫn quy trình gồm ba bước: Bước 1: Họp liên ngành tại địa phương: Lập Biên bản thống nhất với các Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chủ trì, tổ chức họp bàn với các sở, ngành hữu quan, với sự tham gia của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố, Mặt trận Tổ quốc và một số tổ chức như Hội Luật gia, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh... tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị về phương án giải quyết. Bước 2: Tổ chức đối thoại do UBND các tỉnh chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Xây dựng... tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo;- Bước 3: Ra thông báo kết thúc việc giải quyết, chấm dứt khiếu nại, tố cáo; chấm dứt thụ lí, xem xét, giải quyết vụ việc.

Thư mời số 115/TM-UBND ngày 27/2/2013 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không có tên Hội Luật gia tỉnh. Tuy nhiên, trước khi ban hành thông báo số 2146/UBND-VP ngày 8/4/2013, UBND tỉnh BR-VT chưa thực hiện đúng quy trình của bước 1. "Về việc chấm dứt thụ lí, giải quyết khiếu nại của 11 hộ dân thuộc Dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 51 thuộc địa bàn huyện Tân Thành và TP Bà Rịa, tỉnh BR-VT, Hội Luật gia tỉnh BR-VT không được mời tham dự cuộc họp liên ngành", ông Phạm Xuân Mai, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh BR-VT khẳng định với phóng viên Báo Người cao tuổi ngày 18/4/2013. Thực tế, Hội Luật gia tỉnh BR-VT không có tên trong danh sách thư mời số 115/TM-UBND ngày 27/2/2013 của UBND tỉnh BR-VT tham dự cuộc họp liên ngành theo quy trình (bước 1). Như vậy, việc Hội Luật gia tỉnh BR-VT không được tham dự buổi họp liên ngành để: Thống nhất nội dung ra thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại của 11 hộ dân, là trái với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; khiến dư luận đặt vấn đề chưa khách quan trong việc giải quyết khiếu nại này; thông báo số 2146/UBND-VP ngày 8/4/2013 còn vướng mắc pháp lí.

Trong đơn khiếu nại khẩn cấp gửi Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi, bà Nguyễn Thị Rỡ phản ánh: "Chúng tôi khởi kiện hành chính yêu cầu TAND tỉnh BR-VT hủy bỏ thông báo. Bởi, ông Trần Ngọc Thới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT "vội vàng" kí, ban hành thông báo như vậy là "tước đoạt" quyền khiếu nại của chúng tôi. Hội Luật gia tỉnh BR-VT là nơi các hộ dân chúng tôi trông cậy về pháp luật lại không được mời để kiểm tra, kiểm sát về công tác thực hiện pháp luật của UBND tỉnh; trong khi, Thanh tra Chính phủ hướng dẫn rất cụ thể là: "Việc thực hiện quy trình ra thông báo chấm dứt phải được thực hiện đầy đủ. Đề nghị các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đặc biệt lưu ý việc tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và các tổ chức đoàn thể".

Báo Người cao tuổi sẽ trở lại việc này khi có kết quả giải quyết vụ kiện từ Tòa án nhân dân tỉnh BR-VT.

                                                                                                              Quang Sơn

No comments:

Post a Comment