Wednesday, May 22, 2013

Vi sao phai hoan cuong che cong trinh xay dung trai phep tai phuong 9, TP. Vung Tau?

Vì sao phải hoãn cưỡng chế công trình xây dựng trái phép tại phường 9, TP. Vũng Tàu?

Bà Trần Thị Nhâm, trú tại số nhà 35A9, đường 30-4, phường 9 (TP. Vũng Tàu) gửi đơn đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trình bày về việc UBND TP.Vũng Tàu đã ra Quyết định cưỡng chế số 2728/QĐCC-UB buộc gia đình bà tháo dỡ không bồi hoàn công trình mái che bằng tôn có diện tích 43,92m2 trước nhà là chưa hợp lý, thiếu công bằng.

5925.zip

Phần diện tích mái tôn mà UBND TP. Vũng Tàu ra quyết định cưỡng chế đối với hộ bà Trần Thị Nhâm.

Theo quyết định 2728 của UBND TP.Vũng Tàu, lý do cưỡng chế là gia đình bà Nhâm đã cất mái che trái phép trên phần đất do Nhà nước quản lý. Nhưng theo bà Nhâm, việc cưỡng chế không công bằng vì: Lán tạm là do gia đình lợp và sử dụng từ trước năm 1997 không tranh chấp với ai. Trong khi đó, các hộ dân xung quanh cũng cơi nới đất Nhà nước để sử dụng như gia đình bà nhưng lại không bị cưỡng chế. Việc cưỡng chế này thực chất chỉ nhằm để giải quyết mâu thuẫn giữa gia đình bà và gia đình bà Trần Thị Yến (nhà sát vách nhà bà Nhâm). Bà Nhâm khẳng định, nếu khi nào Nhà nước thu hồi đất làm công trình công cộng thì gia đình bà sẽ tự nguyện tháo dỡ mà không đòi hỏi đền bù.

Còn bà Trần Thị Yến thì cho rằng, tuy phần lấn chiếm của bà Nhâm không nằm trong đất gia đình bà, nhưng nó đã che một phần mặt tiền của mảnh đất. Vì vậy, bà Yến đề nghị các cơ quan chức năng dỡ bỏ mái che này để trả lại mặt tiền thông thoáng cho mảnh đất để gia đình bà xây nhà.

Trước vụ việc nêu trên, ngày 27-3-2013, Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu đã có báo cáo số 184/BC-QLĐT, xác minh khu đất tiếp giáp giữa hẻm 35 (tạm gọi vì chưa có quy hoạch chi tiết 1/500), đường 30-4, phường 9, TP.Vũng Tàu, với nhà bà Nhâm bà Yến là đất chưa sử dụng đang do Nhà nước quản lý. Khu đất này có diện tích khoảng 1.800m2, trước đây do Tổng công ty CP Dịch vụ tổng hợp dầu khí (Petrosetco) quản lý và cho 12 hộ gia đình là công nhân viên của công ty thuê để ở từ trước năm 2000. Qua thời gian, do công tác quản lý thiếu chặt chẽ nên các hộ thuê nhà tự ý cơi nới, lấn chiếm một phần diện tích đất còn trống.

Năm 2009, UBND tỉnh có chủ trương bán hóa giá khu nhà ở của 12 hộ gia đình tại đây theo Nghị định 61. Thủ tục bán hóa giá nhà số 35A9 (hiện nay thuộc sở hữu của gia đình bà Nhâm) và nhà số 35A2 (thuộc sở hữu của bà Yến) được hoàn tất vào tháng 12-2010. Gia đình bà Yến và bà Nhâm được mua nhà hóa giá theo Quyết định số 3608/QĐ-UBND và Quyết định số 3609/QĐ-UBND ngày 31-12-2010. Theo quyết định trên, diện tích nhà ở của bà Yến là 103m2, diện tích đất ở là 205,8m2, gia đình bà Nhâm có diện tích nhà ở 42m2, diện tích đất ở 55,9m2.

Trước việc nhà bà Nhâm không đồng ý thực hiện cưỡng chế, ngày 8-5, UBND phường 9 và đại diện các sở, ban, ngành đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình vụ việc. Tại cuộc họp, có 2 ý kiến trái chiều, một là: tạm hoãn việc cưỡng chế, tiếp tục kiến nghị lên UBND TP.Vũng Tàu xem xét lại vụ việc. Hai là: cần thực hiện cưỡng chế theo quyết định đã có hiệu lực.

Ông Nguyễn Văn Xuân, đại diện Công an TP.Vũng Tàu cho biết, việc cưỡng chế xây dựng trái phép là đúng quy định nhưng cần xem xét lại. Nếu UBND TP.Vũng Tàu ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm để thu hồi đất thì nên tổ chức cưỡng chế đồng loạt chứ không nên chỉ thu hồi đất của một hộ bà Nhâm. Gia đình bà Nhâm xây dựng quán tạm che mặt trước của nhà bà Yến, nhưng phần đất xây tạm đó là do Nhà nước quản lý, không nằm trong diện tích được cấp sổ đỏ của gia đình bà Yến, nên không thể tổ chức cưỡng chế vì quyền lợi của gia đình bà Yến.

Ông Vũ Văn Bắc, đại diện Sở Xây dựng cũng có ý kiến: "Nếu đã cưỡng chế thì cưỡng chế hết tất cả những hộ vi phạm. Nếu không thì cũng nên chờ đến khi quy hoạch chi tiết 1/500 khu tập thể Thông tin 3, phường 9 được phê duyệt, lúc ấy sẽ tiến hành cưỡng chế toàn bộ các hộ vi phạm để phục vụ cho các công trình công cộng".

Xác định đây là vụ việc phức tạp nên UBND phường 9 đã tạm hoãn việc cưỡng chế đối với gia đình bà Nhâm và có văn bản kiến nghị UBND TP.Vũng Tàu xem xét, giải quyết vụ việc một cách hợp tình, hợp lý.

Bài, ảnh: LÊ NGUYỄN

No comments:

Post a Comment