Wednesday, May 15, 2013

Viet - Nga hop tac lam duong sat Binh Phuoc

Việt - Nga hợp tác làm đường sắt Bình Phước

Ngày 14/5, tại Văn phòng thủ tướng Liên bang Nga, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Công ty cổ phần Đường sắt Nga và Công ty cổ phần An Viên đã ký kết Thỏa thuận ba bên hợp tác nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Bình Phước - Bà Rịa Vũng Tàu.

Buổi ký có sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước Việt - Nga nhân chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Liên bang Nga.

Theo thỏa thuân, các bên sẽ cùng nhau nghiên cứu, lập báo cáo đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nối Bình Phước và Bà Rịa Vũng Tàu với chiều dài 170 km, có tính đến việc kết nối thêm 80 km từ Bình Phước lên Đak Nông để giải quyết nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nông - lâm sản và khoáng sản ở khu vực này xuống phía biển cũng như vận chuyển nguyên nhiên vật liệu và hàng tiêu dùng từ phía đồng bằng lên Tây Nguyên.

Trước đó, Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Công ty cổ phần An Viên đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu lập báo cáo đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Bình Phước - Bà Rịa Vũng Tàu theo công văn số 2250/VPCP-KTN ngày 6.4.2010.

ng st, ty nguyn, Vit - Nga

Sau khi được Chính phủ cho phép, Công ty cổ phần An Viên đã làm việc với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và các đơn vị tư vấn khác nghiên cứu các phương thức vận chuyển hàng hóa, khoáng sản ừ Bình Phước xuống các cảng nước sâu ở khu vực Đông Nam Bộ.

Sau gần 1 năm nghiên cứu và làm việc nghiêm túc, 2 bên đã quyết định mời Công ty cổ phần Đường sắt Nga cùng tham gia nghiên cứu và lập phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt quan trọng này.

Thỏa thuận hợp tác này có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội khu vực Tây nguyên và Đông Nam bộ. Dự án đường sắt nối Bình Phước và cảng biển ở khu vực Bà Rịa Vũng Tàu khi được đầu tư sẽ giúp gỡ nút thắt về vận chuyển khoáng sản và nông - lâm sản từ Bình Phước và các tỉnh lân cận xuống các cảng biển ở Đông Nam Bộ, phục vụ xuất khẩu.

Đặc biệt, nếu tuyến đường này được nối thêm 1 đoạn từ Bình Phước lên Đak Nông (khoảng 80km) thì tuyến đường sắt này sẽ đặc biệt hiệu quả vì giải quyết được bài toán vận chuyển, mang lại các lợi ích kinh tế xã hội tổng thể cho vùng Tây Nguyên.

P.V

No comments:

Post a Comment