Monday, June 3, 2013

Nguy co tai nan o Thi Vai – Cai Mep do… thieu hoa tieu

Nguy cơ tai nạn ở Thị Vải – Cái Mép do… thiếu hoa tiêu

PLVN đã có loạt bài phản ánh thực trạng nhức nhối xung quanh dịch vụ hoa tiêu thuộc Cty CP dịch vụ và vận tải biển Vũng Tàu (Vungtau Ship). Trong khi sự việc chưa được xử lý, mới đây, đồng loạt nhiều hoa tiêu ngoại hạng tại doanh nghiệp này đã có đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động, đe dọa xảy ra mất an toàn hàng hải trên luồng Thị Vải – Cái Mép do thiếu hoa tiêu.

Ảnh minh họa

Gần 2/3 số hoa tiêu ngoại hạng xin nghỉ việc

Theo báo cáo của Vungtau Ship, năm 2010 đã dẫn thành công 12.004 lượt tàu; năm 2011 dẫn dắt 8.525 lượt tàu; năm 2012 dẫn dắt 9.024 lượt tàu. Trung bình mỗi ngày dẫn từ 40 - 60 tàu lớn nhỏ và trong đó trên luồng Thị Vải – Cái Mép, chiếm đến 90% lượt tàu ra vào trên tuyến luồng hàng hải khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu. Mỗi tuần các cảng biển trên sông Thị Vải - Cái Mép có mấy chục tàu có trọng tải lớn ra vào; thậm chí, có ngày hơn chục lượt tàu trọng tải lớn ra vào các cảng.

Thế nhưng, ngày 17/5/2013, có đến 5/10 hoa tiêu ngoại hạng xin chấm dứt hợp đồng lao động với Cty Vungtau ship. Trước đó, như PLVN từng đề cập, ngày 1/4/2013, đã có 4 hoa tiêu ngoại hạng giỏi của Cty chuyển đi nơi khác làm việc. Như vậy, chỉ trong vòng hơn một tháng, 9/14 hoa tiêu ngoại hạng tại Vungtau Ship xin chuyển công tác hoặc xin chấm dứt hợp đồng mà nguyên nhân chính là "bức xúc về cách điều hành, quản lý thiếu tôn trọng của Tổng giám đốc Cty đối với hoa tiêu và người lao động".

Thị Vải – Cái Mép là luồng hàng hải quan trọng nhất trong lưu vực luồng hàng hải Vũng Tàu. Chỉ tính riêng trên sông Thị Vải - Cái Mép có 25 cảng biển, trong đó có tới 15 cảng có thể tiếp nhận những  tàu có trọng tải lớn và 7 cảng chuyên dụng cho tàu container đã hoạt động, đây là các cảng container liên doanh với các hãng tàu và các tập đoàn cảng biển lớn nhất thế giới hiện nay. Ngày 19/12/2012, hoa tiêu Vũng Tàu đã dẫn thành công tàu CMA-CMG LAPEROUSE vào cảng - một trong những tàu chở container lớn trên thế giới.

Vấn đề đặt ra là: Liệu còn bao nhiêu hoa tiêu ngoại hạng khác tiếp tục xin nghỉ việc tại Vungtau Ship?. Sau khi 5 hoa tiêu ngoại hạng chính thức gửi đơn xin nghỉ việc, tại Hoa tiêu Vũng Tàu chỉ còn 5 hoa tiêu ngoại hạng nhưng theo quy định của Cục Hàng hải Việt Nam năm 2008, trên luồng hàng hải Vũng Tàu cần tối thiểu 8 hoa tiêu ngoại hạng.

Thực tế, để đào tạo được một hoa tiêu ngoại hạng cần ít nhất mười năm;  để dẫn được các tàu trọng tải lớn ra vào các cảng  trên sông Thị Vải - Cái Mép phải có thâm niên ít nhất 15 năm trong nghề hoa tiêu hàng hải và đã được đưa đi học tại các trung tâm đào tạo hoa tiêu ở những nước có ngành hàng hải phát triển.

Hậu quả ai chịu?

Theo kiến nghị tập thể của CBNV Hoa tiêu Vũng Tàu, Tổng giám đốc và ban lãnh đạo Vungtau Ship sau khi cổ phần hóa "thiếu trình độ chuyên môn về hàng hải, kể cả kinh nghiệm quản lý DN, thiếu tôn trọng hoa tiêu và người lao động". CBNV cáo buộc, khi xây dựng cơ chế trả lương trong Cty, lương của các lãnh đạo rất cao trong khi lương của hoa tiêu giảm chỉ còn bằng 1/2 so với trước đây. Khi các hoa tiêu kiến nghị thì được lãnh đạo trả lời: "ở Cty này chỉ có thế thôi, hoa tiêu nào không thích thì chuyển đi nơi khác mà làm".

Việc quá nhiều hoa tiêu giỏi của VungTau ship ra đi sẽ là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn hàng hải trên luồng hàng hải Vũng Tàu nói chung và sông Thị Vải-Cái Mép nói riêng. Ngày 9/4/2012, đã xảy ra vụ tai nạn đối với tàu TRUONG HAI STAR chở 70 container, gây thiệt hại gần 100 tỷ đồng.

Một thực tế, luồng hàng hải Thị Vải-Cái Mép là tuyến chính vận chuyển hàng hóa phục vụ cho khu kinh tế trọng điểm phía nam như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa –Vũng Tàu, TP HCM…, nếu tai nạn xảy ra đối với các con tàu có trọng tải lớn thì phải mất ít nhất một năm hoặc nhiều thời gian hơn nữa để chuyển hàng hóa ra khỏi tàu và di dời tàu ra khỏi luồng hàng hải.

Sau hơn 6 tháng cổ phần hóa, hiện  CBNV hoa tiêu Vũng Tàu đang rất băn khoăn: "Với những gì đang diễn ra, khi xảy ra tai nạn hàng hải cho các con tàu có trọng tải lớn trên sông Thị Vải - Cái Mép trong tương lai thì trách nhiệm thuộc về ai?".

Tập thể CBNV hoa tiêu Vũng Tàu đã chính thức kiến nghị với Bộ GTVT và các cơ quan chức năng tách Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu ra khỏi Vung tau Ship, thành lập Cty hoa tiêu Vũng Tau để tạo vị thế cho hoa tiêu Vũng Tàu phát triển, đảm bảo an toàn hàng hải trên luồng Thị Vải - Cái Mép  Vũng Tàu.

Đoàn Công

No comments:

Post a Comment