Thursday, April 12, 2012

Gian nan tìm bạn đi biển

Nhiều tàu chưa thể ra khơi vì không kiếm nổi lao động.
KTNT - Sau cơn bão số 1, hàng trăm chủ tàu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dù đã chuẩn bị đủ xăng dầu, đá nước, lương thực, thực phẩm nhưng vẫn không thể nhổ neo bởi không tìm được người cùng ra khơi. Nói cách khác, nghề đi biển đã không thu hút được nhiều lao động.

Biển bạc


Có mặt ở cảng cá Lộc An (huyện Đất Đỏ) vào một buổi sáng, chúng tôi thấy tại đây vẫn có hàng trăm tàu cá của ngư dân đang neo trú, chưa chịu ra khơi. Ông Đặng Văn Bài, 46 tuổi, chủ tàu cá BV 6042 tâm sự: "Tàu tôi làm nghề lưới đôi, mỗi chuyến phải có 6 - 8 công nhân mới đủ. Công việc đi biển không vất vả như người ta nghĩ vì hiện nay, máy móc thay thế sức lao động rất nhiều. Tuy nhiên, cái sự bấp bênh, nguy hiểm thì ngàn đời vẫn vậy, biển luôn chứa đựng những bất trắc vô cùng. Vì thế, dù chúng tôi trả lương từ 20 - 25 triệu đồng/người/chuyến (khoảng 45 - 50 ngày) nhưng nhiều người vẫn không chịu đi, do ở trên bờ hiện có nhiều việc làm kiếm tiền ổn định mà ít rủi ro hơn. Giờ đang là vụ cá Nam - vụ chính của ngư dân Vũng Tàu, không ra khơi được tôi đứng ngồi không yên".


Việc tìm được người đi biển giỏi, thông thạo nghề cá, lại có sức khỏe và chịu khó hiện đang là bài toán khó của đa số chủ tàu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với ngư dân, họ đa phần không sợ sóng gió hay nguy hiểm, nhưng còn gánh nặng gia đình, vợ con nên nhiều người phải suy tính.


Chị Phạm Thị Hồng, người dân xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) chia sẻ: "Phải những ai từng có người thân đi biển mới hiểu được cảm giác chờ đợi, hồi hộp, bất an, bởi lấy chồng làm nghề biển có thể thành góa phụ bất cứ lúc nào. Vì thế, dù chồng tôi từng đi biển hơn 10 năm nhưng cả nhà đều không muốn anh ấy tiếp tục theo nghiệp lênh đênh sóng gió nữa".


Vấn đề nan giải


Theo ông Nguyễn Văn Nhàn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý tàu thuyền Bà Rịa - Vũng Tàu, sau nhiều vụ tai nạn tàu biển, bão và những nguyên nhân khác, nhiều ngư dân đã không mặn mà với nghề đi biển nữa, nhất là những chuyến biển xa, dài ngày. So với cách đây 5 năm, số lao động làm nghề này đã giảm 30 - 50%.


"Đây cũng là vấn đề nan giải của chính quyền địa phương vì việc thiếu hụt lao động trong nghề biển sẽ dẫn theo nhiều hệ lụy xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến việc phát triển kinh tế địa phương như sản lượng khai thác thủy - hải sản giảm, nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy chế biến thiếu. Vì thế, mục tiêu của địa phương là có những chính sách ưu đãi cho lao động làm nghề đi biển để thu hút nguồn nhân lực chứ không để thả nổi như hiện nay", ông Nhàn nói.


Không chỉ riêng Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều địa phương khác cũng chịu tác động tương tự vì sự dịch chuyển cơ cấu lao động. Do đó, để người dân đồng lòng cùng ra khơi làm giàu, chính quyền phải có những ưu đãi như tăng cường công tác cứu nạn cứu hộ, hỗ trợ kinh phí mua máy móc, thiết bị hiện đại để ngư dân giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra, cũng cần xét đến việc mua bảo hiểm cho ngư dân bởi hiện nay, đa phần các chủ tàu đều không ký hợp đồng lao động hay có bất cứ giấy tờ ràng buộc nào với người đi biển.


Đoàn Xá

No comments:

Post a Comment