càng ít về số lượng, do con người săn bắt. Ít ai có thể ngờ rằng ngay giữa thành
phố Vũng Tàu hay huyện Đất Đỏ vẫn còn những ngôi chùa mà đàn khỉ đã chọn làm nơi
trú ngụ, kiếm ăn để sinh tồn và phát triển vì nguồn thức ăn trên núi hiện nay
đang dần cạn kiệt.
"Thủ phủ" của khỉ
Chùa Tam Bảo nằm trên con đường Vi Ba, phường 1, (ngôi chùa nằm lưng chừng
trên con đường lên ngọn Núi Lớn của thành phố Vũng Tàu) là một trong những nơi
đàn khỉ về lưu trú. Hiện nay đàn khỉ hay kéo về chùa tìm thức ăn với khoảng hơn
50 con lớn nhỏ. Những chú khỉ ở đây rất dạn với người mặc dù chúng sống hoang dã
và tự nhiên trên núi.
Theo sư trụ trì chùa Tam Bảo Thích Thắng Phước, đàn khỉ này về chùa kiếm ăn
khoảng 10 năm nay, nhưng theo sư thầy và nhiều người dân ở khu vực xung quanh
cho biết từ ngày họ về đây năm 1974 lên Núi Lớn phát cây làm rẫy đã gặp đàn khỉ
này nhiều lần đi kiếm ăn và phá rẫy của họ. Đàn khi cũng đã ở nhiều nơi như
Thiền Viện Chân Không, rồi chuyển lên ở gần một đơn vị quân đội trên ngọn Núi
Lớn, nhưng hầu như những nơi đó không an toàn với chúng nên chúng cũng đã chuyển
đi.
Mười năm trở lại đây chùa Tam Bảo là nơi tá túc lâu nhất của chúng, được nhà
chùa, người tới viếng chùa và người dân đi tập thể dục cho ăn nên đàn khỉ rất
dạn dĩ với người.
Buổi chiều một ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có mặt ở chùa Tam Bảo sau một
tiếng hú và tiếng kẻng gõ của sư trụ trì chùa đàn khỉ từ trên núi con thì chuyền
cành, con thì chạy dưới đất, con thì có cả con còn đang bú sữa mẹ níu chặt dưới
bụng, một lúc sau đã nhốn nháo ở sân chùa. Chúng tôi tung bỏng ngô, rồi chuối
chúng đón lấy từ tay chúng tôi và ngồi tại chỗ ăn ngon lành như khỉ nhà nuôi và
được thuần hóa vậy.
Trong lúc chúng tôi cho chúng ăn để quay phim, chụp ảnh thì
cũng thấy rất nhiều người dân đi tập thể dục cho chúng ăn, trong đó có cả trẻ em
nhưng tuyệt nhiên đàn khỉ ở đây không hề cắn người hay gây thương tích cho con
người như đàn khỉ ở đảo Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh, nếu biết cách cho chúng
ăn chúng sẽ không làm cho con người sợ, đó là đưa đồ ăn cho chúng một cách tự
nhiên và dứt khoát nếu vừa cho ăn vừa rụt rè giật lại chúng sẽ nhe răng ra dọa
lại người.
Theo nhiều người dân ở đây, rất ít khi đàn khỉ này tấn công con người. Điều
đặc biệt, vì là đàn khỉ hoang dã nên chúng có thể bốc thức ăn từ trong lòng bàn
tay người nhưng không ai có thể động vào người chúng được.
Xung quanh chùa Tam Bảo trồng nào chuối, mít, xoài nhưng hầu nhưng cây nào
đến mùa có trái cũng xác xơ, tiêu điều vì đàn khỉ phá, chúng bứt những trái cây
xung quanh chùa từ lúc còn xanh và tranh nhau ăn ngon lành.
Cũng theo sư Thích Thắng Phước, một ngày đàn khỉ về chùa có khi là 3 lần kiếm
thức ăn vào các thời điểm khoảng 6 giờ sáng, 10-11 giờ trưa, 16 giờ chúng về lần
nữa. Phần lớn sau khi kiếm thức ăn xong chúng trở về núi nhưng cũng có khi đêm
đến chúng ngủ trên cây xung quanh chùa. Mỗi lần xuống chùa là có gì chúng ăn đó,
có khi chúng vào hẳn trong chùa tìm thức ăn, nếu nhà chùa không đậy kỹ thức ăn
chúng tìm được là ăn hết. Là người gắn bó lâu năm với đàn khỉ sư trụ trì chùa
Tam Bảo hầu như nhớ tính cách, đặc điểm của từng con.
Không chỉ ở chùa Tam Bảo, thành phố Vũng Tàu cũng có đàn khỉ tự nhiên hoang
dã như vậy. Thiền Viện Trúc Lâm Chơn Nguyên ở khu phố Hải Hà, thị trấn Phước
Hải, huyện Đất Đỏ cũng có một đàn khỉ tự nhiên hoang dã tìm về chùa kiếm thức ăn
để sinh tồn.
Nằm ngay chân núi Minh Đạm - ngọn núi trước đây là căn cứ cách mạng của tỉnh
Bà Rịa-Long Khánh, Thiền Viện Trúc Lâm Chơn Nguyên là một ngôi chùa với phong
cảnh trữ tình với phía sau là núi, phía trước không xa là biển xanh cát vàng.
Theo nhiều nhà sư của Thiền Viện thì đàn khỉ này hiện nay chỉ còn khoảng 50
con, chúng xuống chùa kiếm ăn cũng khoảng từ 14-15 năm nay rồi, ban đầu do đói
nên đàn khỉ xuống chùa kiếm thức ăn, các sư trong chùa cứ có thức ăn là cho
chúng nên dần dần đàn khỉ xuống thường xuyên hơn và dạn với con người hơn.
7 giờ 30 chúng tôi có mặt ở Thiền Viện Trúc Lâm Chơn Nguyên, ngồi chờ đến 8
giờ 30 mới thấy thấp thoáng đàn khỉ từ trên núi xuống, chưa đầy 15 phút sau đàn
khỉ đua nhau chuyền cành rất điệu nghệ, rồi nhảy rất nhanh qua các trườn đá phía
trên chùa, chẳng mấy chốc chúng đã xuất hiện trong sân và bắt đầu đi tìm thức
ăn. Những trái cam mà các sư trong chùa để ngay trên những tảng đá được những
chú khỉ bóc vỏ rồi đánh chén rất nhanh. Thấy trên tay tôi xách nải chuối, con
khỉ đầu đàn dạn dĩ nhất tiến vào rồi nhanh như chớp nó đã chộp được nải chuối
trên tay tôi, rồi không phải đi đâu xa, nó ngồi ăn ngay tại chỗ trước sự ngỡ
ngàng của tôi.
Đàn khỉ ở đây rất hiếu động, chúng chuyền cành cây rồi lên mái của nhà chùa
vào cả trong am, rồi vào nhà bếp kiếm ăn chỉ khi có người đuổi chúng mới chạy
ra. Chú khỉ đầu đàn là con dạn dĩ và theo những sư trong chùa thì đây là con
“ngông nghênh” nhất trong đàn, vì chú khỉ này do một người nuôi và thuần hóa rồi
phóng sinh lên núi, các sư ở đây hay gọi nó là “Cô Đơn,” ban đầu chú chỉ có một
mình nhưng sau nhiều trận đánh nhau với khỉ đầu đàn của đàn khỉ hay xuống chùa
nên khỉ “Cô Đơn” đã được lên thay vị trí.
Đàn khỉ ở đây, khi đã được ăn uống no chúng leo lên các trườn đá bắt chí cho
nhau, đùa giỡn nhau hoặc nằm dài dưới sân chùa, leo lên mái nhà bếp mà không hề
có chút sợ hãi con người. Theo những người giúp việc trong chùa, ngày nào chúng
xuống mà chưa có gì cho ăn là đàn khỉ rung mái tôn nhà bếp ầm ầm, rồi đi khắp
các nơi trong am và nhà bếp tìm ăn như khỉ do con người nuôi, có những ngày
chúng ăn xong rồi chơi cả ngày ở chùa mà không lên núi nữa. Đàn khỉ ở đây cũng
rất dễ thương ngoài đồ ăn ra chúng không bao giờ cắn hay giật đồ của du khách,
có những chú khỉ ở đây có thể vuốt ve chúng được.
Và nỗi lo giữ khỉ
Điều đáng buồn ở đây, hiện nay đàn khỉ cả ở chùa Tam Bảo và Thiền Viện Trúc
Lâm Chơn Nguyên đều đang giảm dần về số lượng, không phải do không có cái ăn mà
chúng chết dần chết mòn, mà do chính sự hủy hoại của con người.
Theo sư trụ trì Thích Thắng Phước, 10 năm qua số lượng đàn khỉ về chùa đang
giảm dần, mặc dù hàng năm một con cái trong đàn có thể sinh 3-4 con, mà hiện nay
số khỉ cái trong đàn có khoảng hơn 10 con. Nhiều người dân đi kiếm củi trên núi
cũng cho biết họ đã nhiều lần bắt gặp những chiếc bẫy khỉ và cũng đã có lần thấy
khỉ dính bẫy và cũng có lần nhà chùa phải cho người leo lên cây mít trước chùa
để gỡ chiếc dây mà con khỉ dính bẫy đem về chùa, con khỉ đó sau này đã bị rụng
hết các ngón tay do đoạn dây thắt quá chặt.
Còn tại Thiền Viện Trúc Lâm Chơn Nguyên, còn thê thảm hơn. Theo các sư tại
chùa thì có thời gian đàn khỉ về chùa lên tới 200 con, nhưng hiện nay số lượng
đang giảm rõ rệt chỉ còn khoảng 50 con. Phía nhà chùa cũng đã cử người lên núi
và phát hiện nhiều bẫy khỉ với đủ các loại như bẫy chụp, bẫy lồng, bẫy bằng
chai...
Bên cạnh đó, cũng có nhiều du khách đi khám phá núi Minh Đạm về cũng báo cho
nhà chùa là bắt gặp rất nhiều bẫy khỉ, có khi họ cũng đã giúp gỡ những con khỉ
ra khỏi những chiếc bẫy. Những con khỉ ở đàn khỉ xuống Thiền Viện Trúc Lâm Chân
Nguyên hiện nay chúng tôi bắt gặp chủ yếu là những chú khỉ con khoảng 2-3 năm,
còn những khỉ già và khỉ lớn còn rất ít.
Theo ông Lê Văn Khanh, Hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm Liên huyện Long Điền-Đất Đỏ,
đàn khỉ ở chùa Chân Nguyên là giống khỉ đuôi dài. Trước hiện tượng đánh bắt đàn
khỉ đang diễn ra ngày càng nhiều Hạt Kiểm Lâm cũng đã có nhiều biện pháp như
tuần tra, tuyên truyền đến người dân, tuy nhiên theo ông Khanh thì do địa hình
đồi núi diện tích rộng nên Hạt Kiểm Lâm gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuần
tra kiểm soát, bảo vệ đàn khỉ.
Một thực tế là đàn khỉ đang bị chính con người hủy hoại dần vì lợi ích kinh
tế. Nếu các ngành chức năng không tích cực vào cuộc cũng như kêu gọi ý thức của
người dân trong việc chung tay bảo vệ đàn khỉ thì nguy cơ biến mất những đàn khỉ
hoang dã này sẽ sớm sảy ra, đây thực sự là điều đáng tiếc của Bà Rịa-Vũng Tàu./.
No comments:
Post a Comment