Tuesday, June 4, 2013

19 nam di doi 30cm dat

19 năm đi đòi 30cm đất

5937.zip Căn nhà tại số 786 Trần Phú, phường 6 (bên trái) của ông Nguyễn Tiến Đạt mà ông Hoàng cho rằng đã xấy lấn sang nhà ông.

Theo ông La Xuân Hoàng, gia đình ông mua căn nhà tọa lạc tại địa chỉ nêu trên của bà Phạm Thị Lan (trú tại TP.Vũng Tàu) từ năm 1992 với giá 120 triệu đồng, tổng diện tích 99m2. Vợ chồng ông đã được UBND TP.Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà từ năm 1992 và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1997. Ông Nguyễn Tiến Đạt là chủ sở hữu căn nhà cấp 4 liền kề với căn nhà của gia đình ông và có tường riêng. Năm 1994, ông Đạt đã phá căn nhà cấp 4 và xây dựng căn nhà cấp 2 (1 trệt, 3 lầu). Trong quá trình xây, ông Đạt đã không tuân thủ các quy định về quản lý xây dựng đô thị và xây dựng hợp pháp trên diện tích đất của mình, mà tự ý khoét sâu vào móng nhà của gia đình ông La Xuân Hoàng, khiến cho tường nhà ông Hoàng bị rạn và thấm nước mỗi khi trời mưa. Không dừng lại ở đó, ông Đạt còn cho dựng cột và đổ đà kiềng lấn sang phần tường và mái tôn của nhà ông Hoàng khoảng 30cm phía mặt tiền căn nhà và 15 cm phía sau căn nhà. "Việc lấn nền này rất nguy hiểm, gây rạn nứt tường nhà tôi và nguy cơ đổ nhà. Ngoài ra, nếu tôi muốn đổ tầng căn nhà của mình sẽ không thể thực hiện được", ông La Xuân Hoàng bức xúc nói.

Trước hành động của ông Đạt, gia đình ông Hoàng đã yêu cầu ông Đạt dừng ngay việc xây dựng và cho khắc phục, nhưng ông Đạt không hợp tác và tiếp tục cho xây dựng. Để bảo vệ quyền lợi của gia đình mình, ông Hoàng đã kiến nghị lên UBND phường 6 để được can thiệp. Tuy nhiên, gần 19 năm nay UBND phường 6 đã nhiều lần mời 2 gia đình lên hòa giải nhưng bất thành.

Đầu năm 2013, ông Đạt lại tiếp tục sửa chữa và nâng cấp căn nhà nêu trên, gia đình ông Hoàng tiếp tục yêu cầu ông Đạt phải phá bỏ phần móng, cột, đà kiềng và phần tường xây lấn sang nhà mình. Ông Đạt chẳng những không thực hiện, mà còn tỏ thái độ thách thức, xem thường pháp luật, thậm chí còn viết đơn gửi UBND phường, tố cáo ngược gia đình ông Hoàng về hành vi cản trở việc xây dựng, sửa chữa nhà. "Chúng tôi và những người dân sống xung quanh rất bức xúc về hành động tự ý sửa nhà, lấn chiếm sang diện tích nhà người khác của ông Nguyễn Tiến Đạt. Rất mong các cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét và tiến hành điều tra, đo đạc, làm rõ những sai phạm của ông Đạt để xử lý theo quy định của pháp luật", ông La Xuân Hoàng kiến nghị.

Tìm hiểu sự việc tại UBND phường 6, chúng tôi cũng được lãnh đạo phường cho biết, vụ việc xảy ra từ năm 1994, tuy nhiên không được giải quyết dứt điểm. Hơn 1 tháng nay ông Đạt lại tiếp tục sửa chữa căn nhà, dẫn đến xích mích giữa 2 gia đình. Cả 2 bên gia đình đều làm đơn kiện nhau ra phường, phường đã tổ chức hòa giải nhưng không ai chịu ai. Hòa giải không thành, buộc phường phải chuyển đơn ra Tòa án, đề nghị Tòa án can thiệp xử lý. "Hiện nay Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu đang thụ lý vụ việc tranh chấp trên, hy vọng tòa án xử lý nhanh để sớm trả lại công bằng cho người dân", lãnh đạo UBND phường 6 nói.

Được biết, sau khi xảy ra tranh chấp, cán bộ UBND phường 6 cũng đã tới hiện trường để ghi nhận. Đồng thời, cũng thừa nhận ông Nguyễn Tiến Đạt sửa chữa xây dựng nhà có lấn một chút sang phần nhà của hộ ông La Xuân Hoàng và bà Lê Thị Cẩm Hoa. Từ năm 1994, UBND phường 6 đã giải quyết tranh chấp bằng cách vận động gia đình ông Hoàng cho ông Đạt mượn tạm vài cm nền một thời gian, sau này gia đình ông Hoàng xây dựng nhà lên thì những phần nào ông Đạt xây lấn sẽ trả lại cho ông Hoàng. "Nhưng việc đòi lại không dễ, 19 năm đi đòi 30cm nhà, gửi đơn thư đi khắp nơi, nhưng các đơn thư cứ "bặt âm vô tín" hoặc bị trả lại vì những lý do rất vô lý khiến gia đình tôi rất bức xúc. Đến nay, chúng tôi vẫn còn giữ văn bản giải quyết đó của UBND phường 6. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết để trả lại công bằng cho gia đình tôi.", bà Lê Thị Cẩm Hoa cho biết.

Bài, ảnh: THANH HẢI

No comments:

Post a Comment