Thursday, June 28, 2012

Bà Rịa

Sáng 28/6, ngay sau khi tới Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đi kiểm tra nắm tình hình phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Tại huyện Tân Thành, Chủ tịch nước đã thăm hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải; làm việc với đại diện các đơn vị quản lý và kinh doanh cảng trên địa bàn. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trực tiếp khảo sát tuyến đường liên cảng dài 19km, kết nối các cảng lớn trong hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải.




Tàu hàng vào cảng Cái Mép - Thị Vải (Ảnh: Internet)

Cái Mép - Thị Vải là hệ thống cảng biển có tầm quan trọng bậc nhất Việt Nam, tiếp cận tuyến hàng hàng hải quốc tế, liên thông với hệ thống cảng biển Đồng Nai và TP HCM, tạo thành một hệ thống cảng liên hoàn gắn với những trung tâm kinh tế phát triển năng động.

Hiện nay, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải đã có 24 cảng đã được đưa vào khai thác. Lượng hàng trong năm 2011 đạt khoảng 52 triệu tấn. Cùng với sự phát triển của cụm cảng; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hình thành 12 khu công nghiệp được bố trí dọc theo bờ sông. Tuy nhiên tồn tại lớn nhất quản lý vận hành hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải là quy hoạch về hạ tầng giao thông chưa đồng bộ.


Bên cạnh đó, sự thiếu phối kết hợp, khai thác lợi thế giữa các địa phương trong vùng nhằm chia sẻ nguồn hàng ra vào cảng đang là cản trở lớn; không chỉ làm giảm hiệu quả đầu tư cảng mà còn gây lãng phí cho kinh tế cảng biển cả nước nói chung.


Tại buổi làm việc với Ban Quản lý khu công nghiệp và một số doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch nước chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu về cơ chế chính sách giúp giải quyết hàng tồn kho; mở rộng diện đối tượng doanh nghiệp được hưởng hỗ trợ theo quy định Chính phủ; giãn thuế VAT giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi tăng trưởng. 


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  đánh giá cao các doanh nghiệp đã chủ động khắc phục khó khăn, sắp xếp chuyển đổi sản xuất kinh doanh, tích cực tìm kiếm thị trường, duy trì được đà tăng trưởng.


Sau khi kiểm tra thực tế tại cơ sở, chiều 28/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác trung ương đã làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.


Báo cáo với Chủ tịch nước, ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, kinh tế trong nước và thế giới gặp nhiều khó khăn, nhưng đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt đưa tốc độ tăng trưởng GDP năm 2011 đạt 10%, gấp gần 1,7 lần mức tăng bình quân của cả nước (6%). Kim ngạch xuất khẩu, trừ dầu khí, tăng trưởng cao nhất trong các năm gần đây (đạt gần 1,8 tỷ USD); nông lâm ngư nghiệp có bước phát triển, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,47%; an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 


Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho biết, 6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 5,5%, thu hút đầu tư có xu hướng chậm lại, sức tiêu thụ chậm, lượng hàng hóa tồn kho lớn dẫn đến rất nhiều doanh nghiệp khó khăn, trong đó 391 doanh nghiệp phải dừng hoạt động và giải thể tác động không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.


Bên cạnh những khó khăn chung, các đại biểu cũng cho rằng, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng, phối hợp trong việc khai thác lợi thế của cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải để thúc đẩy phát triển kinh tế toàn vùng.


Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh những kết quả đạt được trong những năm qua của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Bà Rịa - Vũng Tàu cần có tính toán cụ thể trong việc quy hoạch phát triển cảng biển. Đây không chỉ là là lợi thế phát triển của tỉnh mà của cả khu vực và đất nước.


Chủ tịch nước đề nghị, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần phối hợp với các bộ ngành để triển khai quyết liệt hạ tầng, nhất là về giao thông nhằm tạo sự lưu thông thuận cho hàng hóa hóa của khu vực các tỉnh trọng điểm phía Nam, và cả các tỉnh ĐBSCL xuất khẩu đi các nước trên thế giới.


Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp dịch vụ, Chủ tịch nước đề nghị các cấp chính quyền cần có cơ chế tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là về vốn. Trong bối cảnh suy giảm kinh tế, vấn đề thu hút đầu tư cũng bị tác động nhưng với lợi thế của mình nằm trong khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu cần có chính sách  để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp với điều kiện của tỉnh.


Chủ tịch nước cũng lưu ý, bên cạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế thì phải đặc biệt chú trọng đến sản xuất nông nghiệp, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là lĩnh vực có bước tăng trưởng tốt giúp duy trì ổn định khi kinh tế tăng trưởng khó.


Chủ tịch nước tin tưởng, với lợi thế địa lý của mình cùng với sự đoàn kết nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ sớm trở thành tỉnh phát triển, góp phần cùng với cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.


No comments:

Post a Comment