Sunday, June 24, 2012

Cẩn thận với hàng gia dụng bán dạo

Trên xe chất nhiều đồ điện máy gia dụng. Hai thanh niên mặc đồng phục màu xanh da trời, bước xuống xe cùng tiến vào, chào hỏi gia chủ rất lịch sự. Họ tự giới thiệu là người của một Cty chuyên nhập khẩu hàng hóa ở TPHCM, hôm nay có chiến dịch “bán hàng trả góp cho vùng nông thôn với giá rẻ”. Để lấy lòng tin của khách, họ chìa cho xem giấy giới thiệu, thẻ nhân viên và bảng giá của nhóm sản phẩm có trên xe.


Sau một hồi trò chuyện, ông Minh vào nhà lấy 6 triệu đồng trả hết một lần cho cái máy giặt 7kg hiệu SAMYO. Sở dĩ ông chọn cách này mà không màng trả góp, vì được tư vấn: “Nếu quý khách hàng trả ngay tiền mặt, sẽ được giảm giá 10% và được tặng một máy xay sinh tố cùng hiệu trị giá 8 trăm ngàn đồng”. Sau đó, hai người “đại diện Cty” nhận tiền, viết phiếu bảo hành, giao hàng và vận hành thử.


Hơn tuần lễ sau, bà Minh đang giặt đồ thì máy bắt đầu phát ra tiếng “lạch cạch” càng lúc càng to dần, mùi khét toả ra nồng nặc, rồi ngừng hoạt động.


Nghe vợ báo máy giặt có sự cố, ông Minh lục phiếu bảo hành, gọi về Cty theo số điện thoại ghi trong đó để nhân viên kỹ thuật xuống bảo hành như đã giao kèo lúc mua bán. Tiếng chuông không đổ, thay vào đó là tiếng của nhân viên tổng đài: “Số máy này không có thật”.


“Cớ gì không ra cửa hàng điện máy ngoài trung tâm thương mại mà mua cho bảo đảm, lại đi mua của bọn bán hàng rong cho mắc lừa?” – người hàng xóm ông Minh thắc mắc. Ông Minh phân bua: “Tại tôi thấy cả hai cái máy đều hiệu SAMYO và còn có hàng chữ Technology of Japan, có chữ Japan là hàng của Nhật chứ còn gì”.


Nghe thế, ông hàng xóm giải thích: “Ông bị trúng “thuốc” rồi, do lờ mờ tiếng Anh nên không hiểu rằng hàng chữ ấy có nghĩa là “công nghệ của Nhật Bản”, không phải sản xuất tại Nhật Bản đâu. Còn nữa, hàng điện máy của Nhật không có hiệu SAMYO, chỉ có SANYO mà thôi. Chúng lập lờ giữa chữ N thành M để lừa người thiếu hiểu biết. Về giá cả, suy ra cái máy giặt ông mua đắt hơn trong cửa hàng rất nhiều, vì nay nó chỉ là đống sắt vô dụng”.


Trò lừa này vẫn cứ đang tiếp diễn. Xin mọi người ở nông thôn nên cảnh giác để khỏi rơi vào bẫy của chúng. Để làm người tiêu dùng khôn ngoan, khi cần mua sắm hàng gia dụng, đến những cửa hàng có uy tín và nhớ lấy hoá đơn bán hàng cùng phiếu bảo hành sản phẩm. Chớ nên mua hàng kim khí, điện máy, bếp gas, soong nồi của những người bán dạo, kể cả khi những người này bán hàng trên xe tải nhẹ với lời chào mời: Mua hàng cho trả góp.

No comments:

Post a Comment