Friday, June 22, 2012

Bức xúc xưởng chế biến cá gây ô nhiễm môi trường


ThienNhien.Net – Nhiều năm qua, sức khỏe và đời sống của người dân tổ 13, ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu  vì mùi hôi và nước thải từ các xưởng chế biến cá trong khu vực. Chính quyền địa phương đã tổ chức kiểm tra, xử phạt nhưng xong đâu lại vào đấy.


Riêng ở khu vực tổ 13, ấp An Thạnh có 5 cơ sở chế biến hải sản chủ yếu là xẻ cá bò, phơi cá, với 200 lao động. Các cơ sở này đều san lấp, xây dựng cơ sở không phép và chủ yếu là san lấp các ruộng muối để làm nhà xưởng. Hầu hết các cơ sở này tồn tại cũng đã lâu và người dân cũng đã phản ánh lên các cấp chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm ở khu vực này, tuy nhiên đến nay họ vẫn phải “sống chung” với ô nhiễm.


Tại rạch Cái Tranh là khu vực phía sau các khu chế biến hải sản này, nước thải đen xì từ các khu chế biến xả trực tiếp ra con rạch, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Được biết, nước của con rạch này sẽ chảy ra sông Cửa Lấp (con sông nằm giáp ranh giữa huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu), rồi chảy ra biển.


Bà Trần Thị Kim Oanh ở tổ 13, ấp An Thạnh cho biết gia đình bà sống ở đây đã hơn 10 năm, trước đây khu vực này không khí rất trong lành. Tuy nhiên từ 2005 đến nay, không khí ngày càng ô nhiễm nặng, nhất là từ khi các xưởng cá đồng loạt đi vào hoạt động. Các xưởng chế biến hải sản này nằm ngay phía sau nhà bà cách chưa đầy 100m, nên ngày cũng như đêm, gia đình bà phải hứng chịu mùi hôi thối này.


Ông Nguyễn Hồng Dưỡng, Chủ tịch UBND xã An Ngãi cho biết: Khu vực tổ 13, ấp An Thạnh có 5 cơ sở chế biến hải sản và đều xả thẳng nước thải ra môi trường, không qua xử lý. Năm 2011, chính quyền địa phương và nhiều đoàn công tác của huyện, tỉnh đã vào cuộc kiểm tra, xử phạt và hướng sắp tới sẽ cho đóng cửa toàn bộ khu xưởng chế biến hải sản này.


Ông Dưỡng cũng cho biết thêm, phía UBND xã cũng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn việc san lấp, xây dựng trái phép ở khu vực này ngay từ những ngày đầu. Tuy nhiên, do cách xa trung tâm xã, nên các hộ dân này đã xây dựng vào ban đêm, khiến cho việc quản lý của chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, do các chủ cơ sở này hầu hết ở nơi khác đến mua đất để mở nhà xưởng, nên việc quản lý, xử phạt cũng gặp nhiều khó khăn.


Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nên sớm xây dựng khu qui hoạch chế biến hải sản tập trung, để người dân phát triển kinh tế, đảm bảo về môi trường xung quanh các khu chế biến hải sản này, nhằm tạo việc làm cho người lao động, nhất là lao động tại địa phương.



EmailPrintFriendlyFacebookTwitterChia sẻ bài viết

No comments:

Post a Comment