Thursday, June 28, 2012

Bất động sản Vũng Tàu "vượt cạn"


Dù không tiến hành giảm giá hàng loạt nhưng để kích đầu ra, nhiều dự án căn hộ tại Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) phải áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt và chiết khấu với tỷ lệ phù hợp cho khách hàng.



Chiều lòng “thượng đế”


Dù không tiến hành giảm giá hàng loạt nhưng để kích đầu ra, nhiều dự án căn hộ tại Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) phải áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt và chiết khấu với tỷ lệ phù hợp cho khách hàng.


Nằm ngay góc đường Võ Thị Sáu và Hồ Quý Ly, dự án cao ốc Oscland, do Công ty CP Đầu tư Phát triển Địa ốc OSC phát triển (bao gồm 2 block với 508 căn hộ), đang bước vào những công đoạn cuối cùng để kịp giao nhà vào cuối năm nay.


Dọc theo các tuyến đường chính tại TP. Vũng Tàu, như: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám..., có không ít dự án đang trong giai đoạn lên tầng lẫn sắp hoàn thiện.


Cụ thể như dự án căn hộ Saigonres (góc đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Lê Hồng Phong), nhiều khách hàng đã dọn vào ở, trong khi tầng trệt, Điện máy Nguyễn Kim đã “xí phần” để mở siêu thị.


Đối diện với dự án Saigonres, DIC Group sắp hoàn tất chung cư 24 tầng; còn trên trục Nam Kỳ Khởi Nghĩa, sau khi bàn giao chung cư lô B, Công ty Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco - HDC) cũng đang trong quá trình xây dựng siêu thị kết hợp với chung cư lô A. Đa phần những dự án này đều được triển khai và mở bán từ năm 2009.


Tại sàn giao dịch căn hộ Oscland trên đường Lê Lợi, không khí giao dịch khá trầm lắng. Tuy nhiên, không vì thế mà giá cả căn hộ lại lâm vào tình cảnh không phanh.

Thậm chí, trong đợt tung hàng lần thứ 3 (tháng 12/2010), giá căn hộ Oscland được điều chỉnh tăng từ 10 - 15% so với đợt 1.


Với các loại diện tích từ 40 - 117m2, giá căn hộ hiện đang dao động từ 610 triệu đồng đến dưới 2 tỷ đồng/căn (tương ứng với 16,3 - 17,7 triệu đồng/m2), cao hơn cả giá rao bán căn hộ khoảng 50m2 thuộc một số quận tại TP.HCM như: Bình Tân, quận 12...


Nhân viên bán hàng tại sàn cho biết, hơn 50% số căn hộ của dự án Oscland đã có chủ, đặc biệt là các căn hộ có diện tích nhỏ (40 - 50m2), mức chiết khấu trên mỗi căn hộ sẽ không vượt quá 5%. Song, ngoài phương thức thanh toán 10 đợt được áp dụng từ trước đến nay, khách hàng có thể đề xuất phương thức khác với chủ đầu tư, hai bên sẽ xem xét và chọn giải pháp phù hợp.


Ngoài căn hộ Oscland, nhiều dự án tại BR-VT cũng đưa ra chính sách linh hoạt để đẩy hàng. Điển hình như cao ốc Bàu Sen (ngay góc Hoàng Hoa Thám - Võ Thị Sáu), do Công ty CP Xây dựng và Phát triển Đô thị tỉnh BR-VT (UDEC) làm chủ đầu tư (dự án có quy mô 21 tầng căn hộ, với 588 căn có diện tích từ 87 - 114,8m2; cùng 4 tầng thương mại).


Nếu so về tiến độ, dự án này sẽ khó hoàn thành trong năm 2012 như dự kiến ban đầu. Tuy thế, ngay từ đầu tháng 6, Công ty đã điều chỉnh tiến độ thanh toán mua căn hộ thành 7 đợt (thay vì 9 đợt như trước). Tư vấn bán hàng tại sàn giao dịch bất động sản (BĐS) của UDEC (tọa lạc trên đường Ba Tháng Hai, TP. Vũng Tàu) cho biết, nếu không đồng ý với tiến độ của Công ty, khách hàng có thể đề xuất phương thức khác để Ban giám đốc xem xét. Hơn nữa, nếu khách mua nhà đóng trước 95% giá trị căn hộ sẽ được hưởng chiết khấu 5% và được cộng thêm 2% nữa nếu mua từ 2 căn trở lên.


Trong khi đó, dự án chung cư Phú Mỹ (thị trấn Phú Mỹ, thị xã Bà Rịa) do Hodeco phát triển, được mở bán từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn còn một lượng đáng kể căn hộ chưa bán ra. Đại diện công ty này cho biết, hiện tại, những khách hàng mua từ 2 căn trở lên đều nhận được chiết khấu, đặc biệt, khách mua từ 10 căn trở lên sẽ được giảm 20% (giảm từ 9 triệu xuống còn 8 triệu đồng/m2).


Sàng lọc phân khúc


Nhận xét về tình hình giao dịch căn hộ tại thị trường BR-VT, ông Lê Viết Liên, Trưởng phòng Đầu tư - Tài chính Hodeco, cho biết, trong 3 năm qua, thị trường BĐS khá trầm lắng, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ. Đây là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự sụt giảm đáng kể doanh thu và lợi nhuận của Công ty trong quý I/2012.


Theo đó, chung cư 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, lô B (đã hoàn thành và giao nhà cho khách hàng) được mở bán từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn còn trên 40 căn hộ chưa có khách hàng (bao gồm 2 block, với 256 căn hộ).


Đa phần các dự án căn hộ do HDC phát triển đều nằm trong khu vực trung tâm thành phố (không nằm gần biển) nên chủ yếu nhắm đến khách hàng là người dân có nhu cầu nhà ở tại BR-VT, trong khi đó, khách đến từ TP.HCM và các tỉnh lân cận chỉ chiếm khoảng 20%. Ngay cả dự án chung cư lô A cũng đi theo hướng này, riêng tầng thương mại, HDC đã ký sơ bộ với Saigon Co.op để phát triển siêu thị tại đây.


Qua thực tế tìm hiểu, khách đến với dự án Oscland chủ yếu là người ở khu vực lân cận BR-VT, do cao ốc có hướng nhìn ra biển và có thông tin, chủ đầu tư đang xin chủ trương mở đường nối trực tiếp từ dự án ra thẳng Khu du lịch Tháng 10 (dự án của chính Công ty đang khai thác, nằm trên đường Thùy Vân, Bãi Sau) nên sản phẩm căn hộ được thiết kế nhắm đến khách có nhu cầu về căn hộ nghỉ dưỡng.


Theo ông Liên, do thị trường căn hộ dự kiến sẽ còn trầm lắng đến 2013 nên Công ty sẽ giãn tiến độ triển khai các dự án ở hạng mục này, tức khoảng quý III/2012 Hodeco sẽ triển khai bán những dự án có tính thanh khoản và mang lại tỷ suất lợi nhuận cao như Khu nhà ở Đồi Ngọc Tước II, Khu nhà ở phía tây đường Ba Tháng Hai và chủ yếu nhắm đến khách hàng TP.HCM có nhu cầu về nghỉ dưỡng.


Nhìn nhận về xu hướng này, chủ một sàn giao dịch BĐS đơn lẻ nằm trên đường Bình Giã (TP. Vũng Tàu) cho rằng, không chỉ do vấn đề khó khăn chung của thị trường, hạng mục căn hộ sở dĩ chưa “bứt phá” mạnh mẽ là do quỹ đất nền tại BR-VT vẫn chưa khai thác hết nên dự án căn hộ mọc lên vẫn phục vụ chủ yếu nhu cầu nghỉ dưỡng là chính.


Theo Doanh Nhân Sài Gòn



No comments:

Post a Comment