Friday, June 29, 2012

Cùng Bà Rịa

Vốn đầu tư phát triển tăng thấp so với cùng kỳ, thu hút đầu tư chậm lại, hoạt động của doanh nghiệp gặp khó khăn lớn. Mặc dù đã chỉ đạo một cách quyết liệt, nghiêm túc thực hiện các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, nhưng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn phải quyết định chấm dứt trước thời hạn và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư nước ngoài đối với bảy dự án đầu tư nước ngoài, ba dự án đầu tư trong nước. Trong sáu tháng đầu năm, có 391 doanh nghiệp phải giải thể hoặc ngừng hoạt động, tăng 35% so với cùng kỳ. Ðiều đáng lo ngại là tình trạng phá sản, đình đốn trong sản xuất, kinh doanh có chiều hướng gia tăng. Ðến nay, đã có hơn bốn nghìn lao động đăng ký thất nghiệp. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh đúng tình hình thiếu nhiều việc làm của người lao động...

Sau khi thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri, ngày 28-6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã vào làm việc tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhằm kiểm tra, nắm tình hình kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh; tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hoạt động của hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải. 4 giờ sáng, chúng tôi theo Ðoàn công tác của Chủ tịch nước, rời TP Hồ Chí Minh xuống thẳng hệ thống cảng biển này. Chủ tịch nước ra tận các cầu cảng để khảo sát hoạt động của các cầu cảng; trao đổi ý kiến với các chủ doanh nghiệp, với các đối tác là người nước ngoài để nắm tình hình. Sau khi thăm, trao đổi ý kiến với lãnh đạo Công ty Posco Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã làm việc kéo dài đến 13 giờ với Ban Quản lý Khu công nghiệp Phú Mỹ II và lãnh đạo một số doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đang hoạt động tại đây. Các chủ doanh nghiệp đã thẳng thắn báo cáo với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang những khó khăn, vướng mắc, nhất là về chính sách tài chính, tín dụng mà họ đang phải nỗ lực vượt qua. Chủ tịch nước đã trả lời, động viên, khuyến khích các chủ doanh nghiệp nhận thức đầy đủ những quyết sách của Ðảng và Nhà nước ta nêu cao quyết tâm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng chưa có điểm dừng.

Sau khi nghe Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HÐND, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ sáu tháng đầu năm; mục tiêu, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã phát biểu ý kiến chỉ đạo, gợi mở hướng đi sắp tới để giữ vững vai trò là động lực phát triển trong bối cảnh hiện nay. Quan sát hoạt động của hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải, chúng tôi mới thấy nhịp sống của nền kinh tế quốc dân. Bức tranh toàn cảnh của tỉnh là hình ảnh thu nhỏ của đất nước trong thời điểm này. Với phong cách làm việc chân tình, cởi mở mà thẳng thắn, quyết liệt mà điềm đạm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhắc nhở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong bối cảnh kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng chưa từng có, kinh tế trong nước đứng trước khó khăn, thách thức ngày càng gay gắt, thì tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu càng phải đặc biệt quan tâm phát triển kinh tế nông nghiệp; không ngừng chăm lo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nông dân; xây dựng nông thôn mới. Trong đó, đặc biệt quan tâm triển khai ứng dụng những tiến bộ công nghệ sinh học để tạo nên giá trị gia tăng cao trên một diện tích đất nông nghiệp. Chúng tôi còn nhớ cách đây gần ba năm, trong cuộc làm việc với cán bộ lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Nam, đồng chí Trương Tấn Sang lúc đó là Thường trực Ban Bí thư đã nói đại thể: Ðảng và Nhà nước ta cảm ơn giai cấp nông dân vì nền kinh tế nông nghiệp do bà con nông dân một nắng hai sương lập nên đã và đang trở thành chỗ dựa vững chắc mỗi khi nền kinh tế quốc dân đứng trước những thử thách cam go. Hôm nay, lại một lần nữa, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặc biệt quan tâm phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh của kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Ðó là cốt lõi, là hạt nhân cơ bản thôi thúc chúng ta thực hiện thật tốt chương trình phát triển nông thôn. Bà Rịa-Vũng Tàu cần quan tâm thực hiện chính sách xã hội đối với công nhân và người lao động trở về nông thôn khi doanh nghiệp bị phá sản và đình đốn. Rà soát, nắm chắc tình hình doanh nghiệp gặp khó khăn gay gắt để có sự hỗ trợ thực chất, hiệu quả đối với các doanh nghiệp có khả năng phục hồi theo đúng chủ trương, quyết sách vừa được kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII đã thông qua. Tỉnh tiếp tục chủ động tháo gỡ khó khăn, duy trì và thúc đẩy sản xuất công nghiệp và dịch vụ phát triển nêu gương cho các địa phương noi theo, làm theo. Cần quan tâm thu hút các dòng vốn đầu tư mới. Nghiên cứu đề án tái cấu trúc nền kinh tế của tỉnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Thời gian nước ta trở thành thành viên đầy đủ của WTO, mọi hàng rào thuế quan bị tháo gỡ, không còn nhiều, Bà Rịa-Vũng Tàu cần đặc biệt coi trọng phát triển ngành cơ khí chế tạo và công nghiệp phụ trợ để góp phần cùng cả nước thoát khỏi tình trạng thường xuyên nhập siêu, nâng cao tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế quốc dân. Trong khi quan tâm giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt, tỉnh cần quan tâm những kế sách lâu dài cho chặng đường tiếp theo.

Trao đổi ý kiến thẳng thắn, chân tình với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nêu rõ: Cùng với cụm cảng Lạch Huyện, Hải Phòng; Cái Lân, Quảng Ninh; cụm cảng Cái Mép-Thị Vải là những cửa chính thông ra biển, là mạch máu giao thông trọng yếu trên biển của đất nước. Vì vậy, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành xây dựng cụm cảng với công suất tối đa trong tầm nhìn 30, 50 năm và xa hơn nữa với phân kỳ đầu tư phù hợp. Thực hiện tốt nhiệm vụ này, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ có lợi thế so sánh ngày càng cao hơn. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành nhiều thời gian nêu lên những việc cần thực hiện ngay của tỉnh và các bộ, ngành để tiếp tục thực hiện những hạng mục công trình của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.

Kết thúc ngày làm việc với cường độ cao, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ hy vọng Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ đạt được những kết quả vượt trội trong kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, hoàn thành nhiệm vụ năm 2012 ở mức cao, xứng đáng với vai trò, vị trí của tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế phía nam và của cả đất nước.

No comments:

Post a Comment