Friday, December 21, 2012

Vu an Tan Hoang Mao (TP Ba Ria

Vụ án Tân Hoàng Mão (TP Bà Rịa


VKSND và TAND tỉnh cùng thống nhất huỷ án

Tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 31/8, đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu quan điểm: Việc khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ không được tiến hành theo đúng quy luật của tố tụng hình sự: Cuộn tranh vải thu được nhưng không được lập biên bản mô tả về tang vật mà chỉ lập biên bản vi phạm hành chính; việc mô tả cuộn tranh vải giữa biên bản vi phạm hành chính và biên bản tiêu huỷ tang vật có khác nhau. Cơ quan điều tra không chụp ảnh và lập biên bản ghi dấu vết thiệt hại trên nắp capo xe ô-tô. Bản ảnh chụp nắp capo xe ô-tô thể hiện trong hồ sơ không phải do điều tra viên lập mà do cảnh sát khu vực là người không có thẩm quyền chụp, không mô tả được vết móp cụ thể do hành vi của bị cáo gây ra. Có sự sai lệch giữa nội dung hoá đơn và chứng từ đính kèm, sự khác nhau trong chữ ký, chữ viết thể hiện trên chứng từ do ga-ra Bình Nghĩa xuất ra. Ông Nghĩa là chủ ga-ra khiếu nại về việc lấy lời khai, xác minh hoá đơn do ga-ra Bình Nghĩa của ông xuất ra; những vấn đề này chưa được làm rõ tại cấp sơ thẩm. Cấp sơ thẩm xác định vết móp nắp capô xe ô-tô được sửa chữa tại ga-ra Bình Nghĩa là do bị cáo dùng cuộn tranh vải đập gây ra là không lô-gíc.Đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị HĐXX phúc thẩm huỷ toàn bộ án sơ thẩm, giao về cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại.

Còn HĐXX cũng chỉ rõ: Sau khi sự việc xảy ra tại cửa hàng bán xe gắn máy Tân Hoàng Mão, ông Điện đã lái xe ô-tô Zace 72N-0351 đến công an phường Phước Trung trình báo. Cơ quan công an đã không tiến hành lập ghi nhận sự việc, ghi nhận hiện trường và dấu vết thiệt hại. Ông Điện đã tự mang xe ô-tô đi sửa và cung cấp cho cơ quan công an 3 chứng từ đều lập ngày 17/6/2009 đóng dấu ga-ra Bình Nghĩa. Ba chứng từ trên có ý nghĩa diễn giải cho một nội dung sửa chữa xe ô-tô trong ngày 17/6/2009 nhưng chữ ký, chữ viết, nội dung diễn giải trên các chứng từ này lại khác nhau. Tại phiên toà, người bị hại là ông Nguyễn Cơ Điện thừa nhận chính ông đã tự viết nội dung bảng chiết tính sửa chữa xe ô-tô và biên bản nghiệm thu. CQĐT lập biên bản xác minh, biên bản lấy lời khai đối với ông Nguyễn Trọng Nghĩa vào ngày 22/10/2009 nhưng có dấu hiệu của việc sửa chữa ngày tháng lập biên bản. Ông Nghĩa cũng đã có đơn khiếu nại về việc điều tra viên tiến hành lấy lời khai, xác minh về hoá đơn nêu trên không đúng quy định của pháp luật vì khi xác minh thông báo là nhằm giải quyết phần trách nhiệm dân sự trong vụ án tai nạn giao thông nhưng thực tế nội dung biên bản này là để buộc tội ông Nguyễn Hoàng Mão. Những nội dung khiếu nại này cũng như những mâu thuẫn trong nội dung 3 chứng từ do người bị hại xuất trình chưa được cấp sơ thẩm làm rõ trong quá trình tố tụng.

Như vậy, cơ quan công an đã không tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc, ghi nhận hiện trường và dấu vết thiệt hại ngay tại thời điểm xảy ra vụ việc khi tiếp nhận tin báo tội phạm là thiếu sót nghiêm trọng trong quá trình thu thập chứng cứ. Người bị hại tự mang xe ô-tô đi sửa mà không có sự kiểm tra, giám sát, xác định thiệt hại thực tế. Lấy trị giá hoá đơn do người bị hại xuất trình để đồng nhất với hậu quả đập phá tài sản do bị cáo là không có cơ sở. Quá trình định giá thiệt hại, điều tra, truy tố, xét xử ở cấp sơ thẩm đã căn cứ hoá đơn do ga-ra Bình Nghĩa xuất ngày 17/6/2009 nêu trên để xác định thiệt hại trong vụ án, quyết định tội danh và hình phạt với bị cáo Nguyễn Hoàng Mão là không đảm bảo tính khách quan trong việc xác định tội phạm.TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thống nhất với đề nghị của VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu huỷ án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại.

Kéo dài oan sai đến bao giờ?

Có thể thấy, với quan điểm nêu trên, đã chứng minh một sự thực: Không có cơ sở để kết tội ông Nguyễn Hoàng Mão phạm tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản". Do đã làm sai ngay từ giai đoạn đầu tiên nên không thể xét xử và đương nhiên không thể điều tra lại được vụ án này. Cho đến nay, vụ án này đã kéo gần 4 năm với 4 lần xét xử, 2 bản án bị huỷ gây bức xúc dư luận địa phương, gây tốn kém thời gian, tiền bạc của Nhà nước, xã hội, công dân. Điều đáng nói là giá trị thiệt hại quá nhỏ và còn quá nhiều vô lý (2,9 triệu đồng), bị hại đã nhận bồi thường và không có yêu cầu gì thêm nhưng các cơ quan tố tụng ở TP. Bà Rịa vẫn "quyết tâm" quy kết tội danh, bắt giam, xử tù ông Nguyễn Hoàng Mão. Cho đến khi bị TAND tỉnh huỷ án, chỉ ra cái sai thì vẫn "cố đấm ăn xôi", tìm mọi cách, tiếp tục sử dụng những bằng chứng vô lý, đầy mâu thuẫn để một lần nữa kết tội ông Mão. Hậu quả là lần này, cả VKSND và TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ ra hàng loạt sai sót, khẳng định không có cơ sở kết tội, tuyên huỷ án.

Thiết nghĩ, đã đến lúc nên khép lại vụ án "bi hài" này, cần đình chỉ điều tra, trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân.

No comments:

Post a Comment