Tuesday, December 11, 2012

Xay dung nong thon moi, nhin tu mot phong trao

Xây dựng nông thôn mới, nhìn từ một phong trào

Phong trào "Tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu chung tay xây dựng nông thôn mới" được phát động từ tháng 3 đến nay đã đạt nhiều kết quả khả quan. Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng, như: tạo việc làm cho thanh niên, giúp đỡ trẻ em nghèo, những hoàn cảnh neo đơn, các gia đình khó khăn... đã được triển khai hiệu quả.

Cánh đồng xã Hòa Long (TP. Bà Rịa) được đoàn viên thanh niên tham gia sản xuất.

Nhiều mô hình đang được tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu nhân rộng, đặc biệt tại các xã thí điểm xây dựng nông thôn mới, như: Châu Pha (huyện Tân Thành), Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc), Quảng Thành (huyện Châu Đức), An Ngãi (huyện Long Điền), Hòa Long (TP.Bà Rịa) và Long Tân (huyện Đất Đỏ).

3 nhóm nội dung chính mà Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung phát động trong chuỗi hoạt động phong trào 2012 là: đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông, chung tay xây dựng nông thôn mới và củng cố các cơ sở Đoàn hướng đến Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ 5.

Anh Bùi Chí Thành, Bí thư Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Cụ thể hóa các nhóm nhiệm vụ trọng tâm trên, các hoạt động của đoàn viên thanh niên Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm qua đã phát huy vai trò chủ động của thanh niên trong xây dựng cơ sở hạ tầng, tập trung đảm nhận và xây dựng các trục đường giao thông nông thôn, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường; thực hiện các tuyến đường thanh niên tự quản; hướng vào hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp, việc làm, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình...

Theo anh Lê Minh Quan, Bí thư Đoàn xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, thanh niên trong xã đã tích cực đăng ký tình nguyện xung kích trong các hoạt động như phát quang, dọn dẹp các tuyến đường nông thôn và tình nguyện đổ bê tông, rải đá cấp phối làm sạch các tuyến hẻm không có trong dự án bê tông hóa. Đoàn xã cũng giúp các đoàn viên thanh niên trong đào tạo nghề, góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp trên địa bàn.

Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao 6 căn nhà nhân ái cho các hộ gia đình đoàn viên thanh niên, người dân có hoàn cảnh khó khăn của 6 xã nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Bên cạnh đó, Huyện đoàn Đất Đỏ đã trao tặng 8 xe đạp và 54 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi của xã Long Tân. Hơn 1 ngàn đoàn viên thanh niên đã tổ chức thu dọn rác, làm sạch các tuyến đường.

Anh Trần Xuân Vinh, Bí thư Đoàn thị trấn Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) cho biết: Ngoài những hoạt động được tỉnh, huyện tổ chức thì Đoàn cơ sở sẽ tổ chức nhiều hoạt động, vận động đoàn viên thanh niên nhằm tạo phong trào, sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên thanh niên.

Thông qua những hành động thiết thực và hiệu quả, đoàn viên thanh niên tỉnh mà trực tiếp là tại các địa phương được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới đã thực sự nhận thức được vai trò của mình trong việc làm giàu đẹp cho quê hương từ tư tưởng cho đến hành động. Hiện nay, mỗi cơ sở Đoàn - Hội, mỗi cá nhân đoàn viên thanh niên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục căng sức mình trên con đường xây dựng nông thôn mới nhằm đạt được các mục tiêu đã đăng ký.

Đức Doanh

 

 

No comments:

Post a Comment