Thursday, April 19, 2012

Lực lượng hùng hậu trục vớt tàu Trường Hải Star


Chiều cùng ngày, các lực lượng bắt đầu trục vớt tàu theo phương án đã được phê duyệt. Theo đó, 41 container còn kẹt dưới các hầm hàng sẽ được cẩu ra trước. Việc hút 10 tấn dầu DO, 40 tấn dầu FO và hơn một tấn nhớt trong các két sẽ được tiến hành sau đó rồi mới đến việc trục vớt xác tàu.


Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ cho biết, để bảo đảm môi trường sinh thái, an toàn hàng hải, an toàn lao động trong suốt quá trình trục vớt, chủ tàu và các đơn vị tham gia phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định.


Cụ thể, trước khi trục vớt các container trong hầm hàng, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam có trách nhiệm bịt kín các vị trí có khả năng dầu tràn ra ngoài (các miệng ống cấp dầu, ống thông gió, ống khói, ống đo dầu…) và Công ty Sao Mai có trách nhiệm thả neo giữ cố định phía lái của tàu Trường Hải Star.


Khi hút dầu, đơn vị trục vớt và chủ tàu phải lặn kiểm tra, khảo sát kỹ lưỡng rồi mới tiến hành để bảo đảm không để xảy ra sự cố tràn dầu. Đặc biệt, trước khi trục vớt xác tàu Trường Hải Star, phải có báo cáo cụ thể số lượng phương tiện tham gia thi công; diện tích mặt nước cần thiết; đặc tính kỹ thuật của dây kéo, nâng thân tàu; vị trí buộc, kéo, nâng; biện pháp chèn, lót, sử dụng đệm va nhằm bảo đảm không làm rách, thủng vỏ tàu.


Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng yêu cầu Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hải dầu khí Hưng Thái và Công ty TNHH ứng cứu sự cố tràn dầu Thanh Trung có trách nhiệm thả phao vây xung quanh tàu Trường Hải Star trong suốt quá trình trục vớt; đồng thời chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để sẵn sàng ứng phó khi dầu tràn.


"Cảng vụ và Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ cử cán bộ ra hiện trường để giám sát, chỉ đạo trong suốt quá trình trục vớt”, ông Chiến nói.
 

No comments:

Post a Comment