Tuesday, April 24, 2012

Tàu chìm ở Vũng Tàu, 64 ôtô rơi xuống biển


(Dân Việt) - Lúc 2 giờ 40 ngày 10.4, tàu Trường Hải Star chìm tại vùng biển Vũng Tàu, làm 64 chiếc xe ô tô vừa xuất xưởng của Trường Hải Group rơi xuống biển và hư hỏng...




Theo dõi chặt chẽ tình trạng tràn dầu

Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, đến 22 giờ tối qua 10.4, các tàu cứu hộ đã vớt, tìm được 21 container của tàu Trường Hải Star. Trước đó, vào khoảng 23 giờ 30 ngày 9.4, tại khu vực biển bãi Trước, TP. Vũng Tàu (Bà Rịa- Vũng Tàu), tàu Trường Hải Star (quốc tịch Việt Nam, trọng tải hơn 3.500 tấn) đã va chạm với tàu Krairatch Dignity (quốc tịch Thái Lan, trọng tải hơn 40.000 tấn).

Ông Phan Văn Lân - Thuyền trưởng tàu Trường Hải Star cho biết: "Tàu bị rách ở vị trí ranh giới giữa phần mũi tàu và hầm hàng số 1. Nước vào rất nhanh, làm tàu bị chúi mũi xuống biển và không thể điều khiển được".

Khi biết tàu có nguy cơ bị chìm, thuyền trưởng đã báo động mọi người rời tàu. Đến khoảng 2 giờ 40 phút ngày 10.4, tàu Trường Hải Star đã chìm hẳn. Vị trí tàu chìm cách cảng tàu khách cánh ngầm Vũng Tàu chừng 1 cây số.

Theo báo cáo của thuyền trưởng tàu Trường Hải Star, lúc bị chìm trên tàu chứa 40 tấn dầu F.O, 10 tấn dầu D.O và 5 phi nhớt L.O, loại 200 lít/phi. Ngoài ra, trước khi chìm, thủy thủ tàu Trường Hải Star đã kịp thả hết các neo nên tàu nằm yên. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến cuối ngày 10.4, chưa thấy hiện tượng dầu tràn. Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu đã thả phao cảnh báo và quây vùng tàu bị nạn. Đồng thời, các phao chống dầu tràn đã được vây quanh khu vực tàu bị chìm.

Sau khi bị chìm, toàn bộ 25 container để trên bong tàu đã trôi dạt ra biển, trong đó có hàng chục chiếc trôi về đến sát biển Cần Giờ (TP.HCM). Ngay sau khi xảy ra sự cố, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu đã tổ chức cứu nạn và đã cứu được toàn bộ 16 thuyền viên của tàu này, đồng thời huy động nhiều tàu của các đơn vị tổ chức tìm kiếm và kéo các container về bờ. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, đã tìm và vớt được 21 container.

Ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, việc đầu tiên là rà quét, tìm kiếm các container bị chìm vì tàu bè qua lại có khả năng va chạm vào những thùng này. Ngoài ra, cảng vụ cũng đang theo dõi, giám sát chặt chẽ tình trạng dầu tràn. Trong ngày 11.4, các phương án hút dầu trong tàu chìm và trục vớt tàu cũng sẽ được đưa ra để lựa chọn.

64 ô tô chìm xuống biển và hư hỏng

Theo các nhân chứng, lúc xảy ra tai nạn, tàu Trường Hải Star đang trên đường vào vị trí neo để đón hoa tiêu dẫn đường. Thuyền trưởng Lân cho hay, khi hoa tiêu vừa bước lên phòng máy trưởng của tàu thì tai nạn xảy ra. Trong khi đó, tàu của Thái Lan đã có hoa tiêu dẫn đường và đang trên đường ra biển. Được biết, hoa tiêu dẫn đường của tàu Trường Hải Star là người của Công ty Hoa tiêu khu vực I, còn hoa tiêu dẫn tàu Thái Lan là người của Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu (thuộc VungTau Ship).

Ông Trần Hữu Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải biển Chu Lai Trường Hải (chủ tàu Trường Hải Star) cho biết, tàu này chở 66 container, trong đó có 26 container chứa 64 xe ô tô (14 xe Kia Morning, 50 xe tải) của Trường Hải Group, còn lại 40 container rỗng.

"Khi vớt lên tất cả số xe này đều bị hư hỏng vì nước biển đã vào ngập trong container. Xe bị chìm đa số đều sử dụng hệ thống điện tử" - ông Hoàng cho biết.

Số xe này được đưa lên tàu vận chuyển từ Cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) vào TP.HCM, khi đến Vũng Tàu thì gặp nạn. Cũng theo ông Hoàng, cả tàu hàng và số xe ôtô này đều đã được công ty mua bảo hiểm toàn phần của Công ty Bảo Việt. Cùng ngày, đơn vị bảo hiểm đã đến Vũng Tàu để ghi nhận tình trạng ban đầu.

Ông Phan Văn Lân - Thuyền trưởng tàu Trường Hải Star xác nhận trên boong tàu xếp 25 container và tất cả số này đã trôi khi tàu gặp nạn. Do đó, theo Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu rất có thể chỉ còn 4 container chưa tìm được.

No comments:

Post a Comment