Wednesday, February 29, 2012

Ấm lòng bệnh nhân nghèo khi điều trị tại bệnh viện Bà Rịa

"Lá lành đùm lá rách", đó là hình ảnh đẹp của "bếp ăn tình thương phục vụ cho bệnh nhân nghèo" đã hiện diện tại Bệnh viện Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong suốt 12 năm qua.

Bếp ăn tình thương bệnh viện Bà Rịa đã và đang mang đến cho thân nhân và bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện những sự sẻ chia, giúp họ vượt qua khó khăn để yên tâm điều trị bệnh.

Mô hình bếp ăn tình thương tại bệnh viện xuất phát từ sáng kiến của Sở Y tế và Ban trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ý tưởng nhân đạo này được hiện thực hoá từ năm 2000 với 2 bếp ăn tại bệnh viện Bà Rịa và bệnh viện Lê Lợi. Tại Bệnh viện Bà Rịa, bếp ăn tình thương do thầy Thích Định Minh – Phó ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trụ trì chùa Phước Linh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) làm trưởng ban điều hành, nhằm phục vụ bữa cơm chay cho các bệnh nhân nghèo và thân nhân theo nuôi người bệnh. Lúc mới đi vào hoạt động, bếp ăn cũng gặp nhiều khó khăn trong chi phí hằng tháng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, thấy được việc làm hết sức ý nghĩa của bếp ăn tình thương, các tăng ni, phật tử, các nhà hảo tâm và các mạnh thường quân trong ngoài tỉnh đã quyên góp ủng hộ từ những cân gạo, rồi lương thực thực phẩm, người thì đóng góp tiền. Nhờ vậy, bếp ăn đã duy trì ổn định việc phục vụ bữa cơm miễn phí trong suốt 12 năm qua, số suất ăn đăng ký ngày một nhiều hơn. Trung bình mỗi ngày bếp ăn phục vụ khoảng 500 suất ăn miễn phí, ngày cao điểm có khi lên đến 700 suất.

Có mặt tại bếp ăn tình thương bệnh viện Bà Rịa vào những ngày cuối tháng 2, khi đúng giờ phát cơm, điều chúng tôi cảm nhận rất rõ là những nụ cười, ánh mắt hạnh phúc của bệnh nhân hay thân nhân của người bệnh khi được chia sẻ nỗi khó khăn vất vả qua những bữa ăn đầy nghĩa tình.

Chị Lý Thị Hạc - ở ấp Tân Thuận, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ cho biết, chị đi chăm con bị mổ ruột thừa và gặp những người nghèo cùng cảnh ngộ ở đã giới thiệu chị biết địa chỉ bếp ăn tình thương này. Chị cho biết thêm: chi phí cho người bệnh đã rất tốn kém, rồi lại phải đi ăn ngoài nữa, mỗi suất ăn rất đắt đỏ mà không được bao nhiêu nên nhờ bếp ăn tình thương này mà mẹ con chị đã phần nào bớt khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Đường, ngụ ấp Láng Nhọn, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, hiện là bệnh nhân đang điều trị ở khoa ngoại, hoàn cảnh gia đình khó khăn, các con đi làm ăn xa nên ông thiếu người chăm lo, hơn một tháng nay ông đã trở thành “vị khách” thường xuyên của bếp ăn này. Ông cho biết, các cô, các chú ở bếp ăn phục vụ bệnh nhân nghèo rất chu đáo và nhiệt tình, khiến chúng tôi cảm thấy an ủi phần nào. Ông còn cho biết thêm, bếp ăn ở đây rất sạch sẽ và thức ăn nấu rất ngon.

Đằng sau những phần cơm tình thương này không thể không nhắc đến những nghĩa cử cao đẹp, hết sức thầm lặng của các cô, các chú phục vụ, luôn thức khuya dậy sớm, nhặt từng cọng rau, nấu từng nồi cơm làm nên bữa ăn cho người bệnh. Bếp chỉ có 4 người phục vụ nên phải hỗ trợ nhau làm việc liên tục để ngay từ sáng sớm đã có cháo, sữa đậu nành, nước sôi phục vụ bệnh nhân. Mọi công việc đều được phân công cụ thể: Người thì chuyên nấu thức ăn, người thì phụ trách việc nấu cơm, nấu cháo; người phụ trách nấu sữa đậu nành và đun nước sôi, còn 1 người phụ việc kiêm quản lý nên vì thế việc phát cơm luôn cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh luôn được đảm bảo đúng giờ.

Trung bình mỗi ngày bếp ăn phải nấu từ 80-100 kg gạo, 70-80 kg thức ăn gồm: đậu hũ, rau, củ … Mặc dù công việc tại bếp ăn khá vất vả do phải thức khuya, dậy sớm chuẩn bị, trong khi đó thù lao lại rất ít nhưng những người phục vụ cho bếp ăn tại đây đều vui vẻ, nhiệt tình. Bà Đường Thanh Quang được giao nhiệm vụ điều hành bếp ăn. Năm nay bà Quang gần 70 tuổi và đã có thâm niên phục vụ cho bếp ăn từ những ngày đầu được thành lập. Cao tuổi nhất là bà Văn Thị Tám, 73 tuổi đã phục vụ ở đây được 6 năm, do lớn tuổi nên bà chỉ phụ được việc nhặt rau, rửa rau, còn mọi vất vả nặng nhọc đều do chị Nguyễn Thị Châu, 28 tuổi đảm nhiệm. Thật ngạc nhiên khi biết chồng chị Châu là thợ hồ, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng anh đã rất ủng hộ việc làm của vợ, không hề đắn đo gì.

Hiện nay, quỹ nhà bếp còn hạn hẹp, do vậy muốn bếp ăn được duy trì ổn định lâu dài và ngày càng phục vụ đông hơn lượt bệnh nhân nghèo đến ăn cơm tại bếp ăn tình thương thì rất cần sự quan tâm ủng hộ hơn nữa của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để duy trì và nâng cao chất lượng bữa ăn cho bệnh nhân nghèo .

Thầy Thích Định Minh – Phó ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Phước Linh (xã Tam Phước, huyện Long Điền), Trưởng ban điều hành bếp ăn tình thương bệnh viện Bà Rịa cho biết, nguồn tài chính để duy trì bếp ăn đều do đóng góp của các chùa, các tăng ni, phật tử và các doanh nghiệp, những nhà hảo tâm. Sắp tới chúng tôi sẽ vận động thêm nguồn tài chính để bên cạnh việc đảm bảo bữa ăn hàng ngày cho bệnh nhân nghèo thì chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ thêm tiền viện phí đối với các trường hợp rơi vào hoàn cảnh thực sự khó khăn.

Mười hai năm qua, bếp ăn tình thương ở bệnh viện Bà Rịa đã thực sự là nơi sưởi ấm lòng những bệnh nhân nghèo. Sự sẻ chia khi mà họ – những bệnh nhân nghèo rơi vào hoàn cảnh thực sự khó khăn thật quý báu biết bao./.

No comments:

Post a Comment