Tuesday, February 14, 2012

Sao Vũng Tàu hứa sẽ xử lý "chặt chém" hoài vậy?

Sao Vũng Tàu hứa sẽ xử lý "chặt chém" hoài vậy?


TTO - Vũng Tàu sẽ xử lý nghiêm nạn chặt chém, thiết lập đường dây nóng để "ứng cứu" du khách bị "chém"... liệu chỉ là những lời hứa? Trong khi “công nghệ chặt chém” ngày càng "cao thủ", biến hóa khôn lường.


Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu vài ý kiến của bạn đọc thể hiện sự sốt ruột của bạn đọc - du khách trước những lời hứa của Vũng Tàu về một môi trường du lịch không "máy chém".


Vũng Tàu sẽ xử lý nghiêm nạn chặt chém
Đừng để du khách quay lưng
Mánh khóe “chặt chém” du khách ở Vũng Tàu  



Quán Như Ý trên đường Phan Chu Trinh, P.2, TP Vũng Tàu - Ảnh: N.Khải

Không quyết liệt làm sao tận diệt?


Tại sao nạn "chặt chém" ở Vũng Tàu đã tồn tại rất nhiều năm rồi, bao nhiêu bài báo quay tới quay lui cũng nhiêu đó chuyện, nhưng tệ nạn trên vẫn còn, thậm chí "lừng danh nhất nhì" trong cả nước?


Tôi nghĩ lỗi cũng do địa phương thôi: nói quản lý chặt, nói xử lý nghiêm... nhưng chỉ sau một thời gian thì đâu lại vào đấy. Quán đã nằm trong "danh sách đen" nhưng chỉ bắt làm cam kết để rồi tái phạm! Thiết nghĩ đây là cái dở nhất của Vũng Tàu.


Tôi có nhiều kỷ niệm thời ấu thơ gắn bó với Vũng Tàu và rất thích nơi này. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tôi đi du lịch khắp nước, phượt khắp nơi với mỗi năm hàng chục chuyến ghé chơi tại Vũng Tàu thì có nhưng không bao giờ ăn và ở tại nơi này.


Xin góp ý với địa phương và cách mà tôi nghĩ rằng có thể chấm dứt nạn "chặt chém" tại một vùng biển thật đẹp và nhiều tiềm năng ở phía Nam:


- Phổ biến số điện thoại nóng khắp nơi, ví dụ trên các bảng quảng cáo đặt ven đường, ngã tư và ngay tại các hàng quán kinh doanh. Khi khách hàng bị "cướp ngày" có thể phản ảnh được ngay. Các quán muốn kinh doanh thì phải dán số điện thoại nóng này nơi dễ thấy nhất.


- Cấm vĩnh viễn kinh doanh tại địa chỉ vi phạm. Nơi kinh doanh là các mặt tiền và có giá trị lâu dài, cho dù người ta là chủ thật sự hay thuê mướn thì quyết định cấm vĩnh viễn kinh doanh mọi ngành nghề nếu vi phạm là một bài thuốc rất nặng. Nếu đó là thuê mướn thì liệu các chủ nhà có dám làm ngơ để người mướn chiêu lừa gạt khách hàng còn mình thì lãnh đủ không?


- Phạt thật nặng với mức thấp nhất là trăm triệu.


Mong rằng Vũng Tàu sẽ tận diệt được nạn "chặt chém" đã lừng danh từ bao năm.


ĐIỀN GIA DŨNG 


Hứa rồi vẫn y nguyên


Đọc bài báo "Vũng Tàu sẽ xử lý nghiêm nạn chặt chém", lại tiếp tục thấy lời hứa của lãnh đạo Vũng Tàu rằng sẽ xử lý nghiêm và rồi đâu lại vào đấy. Tết rồi gia đình tôi chọn đi biển Hồ Cốc và chúng tôi rất an tâm, thư giãn ở đây khi giá cả được niêm yết và bán giá phải chăng, không "chặt chém" như ở Vũng Tàu.


MINH HIEU


Năm nào cũng hứa


Sao em thấy năm nào "Vũng Tàu sẽ xử lý nghiêm nạn chặt chém" cả. Mỗi năm cứ hứa một lần. Năm ngoái chính quyền Vũng Tàu không chỉ hứa mà còn công khai nhiều số điện thoại nóng nữa. Những lời hứa như vậy em đọc ngay trên báo Tuổi Trẻ đó! Các anh chị phóng viên rà soát lại xem em có nói đúng hay không?


Hoa Nở


Phải bảo vệ danh tiếng bằng tất cả lòng tự trọng


Nếu các công ty du lịch và du khách bỏ qua Vũng Tàu trong kế hoạch du lịch của mình xem các quán ăn mất đạo đức và có tầm nhìn hạn hẹp sẽ bán cho ai? Về phía chính quyền và người dân Vũng Tàu, phải có lòng tự trọng về đại danh du lịch của địa phương mình.


Một thành phố du lịch, dân sống nhờ du khách mà lại "chặt chém" khách thì thử hỏi Vũng Tàu phát triển thế nào? Lòng tự trọng của họ đâu rồi?


MẠNH DƯƠNG


Chuyện nhỏ mà xử lý chậm chạp, yếu kém


Là người ở Vũng Tàu, tôi nghĩ việc này xử lý quá dễ. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng lại khá chậm chạp, yếu kém trong việc xử lý.


Theo tôi, cứ quán nào có vi phạm thì chỉ cần đặt trước quán cái bảng có dòng chữ thật to: "Quán này đã từng chặt chém", rồi giao cho chủ quán bảo vệ. Làm mất hay hỏng bảng là quy tội "phá hoại tài sản nhà nước" và khởi tố theo Luật hình sự. Nếu sang nhượng quán thì cũng phải sang cả cái bảng đó. Sau ba năm liên tục đặt bảng này, nếu không vi phạm nữa thì mới rút bảng. Chi phí đặt bảng chủ quán phải chịu.


NGUYỄN QUỐC HUY


Lãnh đạo hãy thử nhập vai "nạn nhân"  


Tôi thấy chuyện "chặt chém" ở Vũng Tàu được nêu khá lâu rồi tại sao không thấy lãnh đạo các ban ngành liên quan giải quyết dứt điểm? Tôi và đoàn đi tham quan tại Vũng Tàu cũng bị "chém đẹp". Đoàn 10 người ăn trưa hết 3,9 triệu đồng và từ đó đến giờ trong thâm tâm tôi sẽ không bao giờ trở lại du lịch ở đây. Sao các lãnh đạo Vũng Tàu không thử nhập vai "nạn nhân" một lần?


NGUYỄN CHÍ VĂN


Công khai số điện thoại lãnh đạo vẫn chưa ăn thua


Mỗi lần đến Vũng Tàu, cảm giác đầu tiên của tôi là sự khó chịu về việc kinh doanh của các loại hình dịch vụ tại đây, từ ăn uống, thuê dù, tắm nước ngọt, thuê khách sạn, thuê xe máy, taxi... đều hết sức bát nháo. Họ - những người kinh doanh dịch vụ - không cần biết có ngày sẽ gặp lại khách nên mặc sức "chặt chém", thậm chí lừa đảo để có được đồng tiền.


Theo tôi biết, chính quyền Vũng Tàu cũng từng có đợt công khai số điện thoại của lãnh đạo để du khách phản ảnh nhưng không hiệu quả. Tôi đề nghị chính quyền, công an Vũng Tàu cần làm ráo riết, triệt để, có nhiều biện pháp tuyên truyền, chế tài mạnh đối với những vi phạm. Cũng cần thông báo những địa chỉ chặt chém và những địa chỉ kinh doanh tốt để du khách lựa chọn.


Một địa phương kinh doanh du lịch thì không có cách nào đuổi khách tốt hơn là chính quyền thả lỏng cho các hiện tượng kinh doanh bát nháo. 


NGUYỄN THANH HẢI

No comments:

Post a Comment