Tuesday, February 14, 2012

Bà Rịa- Vũng Tàu: Chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

(ĐCSVN) – Dịch cúm gia cầm (H5N1) đang bùng phát tại một số địa phương và có nguy cơ lan rộng trong cả nước. Mặc dù là một địa phương nhiều năm liền không để xảy ra dịch, tuy nhiên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh này.



Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, hiện nay, tổng đàn gia cầm toàn tỉnh có khoảng 3,1 triệu con, trong đó đàn vịt, ngan khoảng 650.000 con, đàn gà khoảng 2.450.000 con. Lãnh đạo Chi cục Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đến thời điểm này, toàn tỉnh chưa có trường hợp nào nghi nhiễm cúm gia cầm. Tuy nhiên, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vẫn có nguy cơ xảy ra dịch bệnh, bởi qua kết quả giám sát chủ động vào tháng 12/2011 của Chi cục Thú y cho thấy, đàn thủy cầm của địa phương này đang có mang virus cúm H5N1, nhất là trên đàn ngan, tỷ lệ lưu hành virus cao ước tính đến 90,96%. Qua điều tra, tất cả số ngan này có nguồn gốc tại địa phương.




 

 Thường xuyên vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng cho gia cầm
để phòng ngừa dịch bệnh (Ảnh: K.V)


Để chủ động trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu như Thú y, Công an, Quản lý thị trường, Ban Quản lý chợ… đã lên kế hoạch chủ động tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc giết mổ, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm. Cùng với đó là quy hoạch địa điểm buôn bán thịt gia cầm tại các chợ cố định, chợ đầu mối buôn bán nông sản, thực phẩm để tổ chức quản lý, kiểm soát việc kinh doanh và vệ sinh tiêu độc khử trùng hàng ngày, sẽ xóa bỏ việc buôn bán thịt gia cầm tại các chợ cóc, chợ tạm trong nội thành. Tiến tới, ngành chức năng chỉ cho phép vận chuyển thịt gia súc, gia cầm bằng xe ôtô chuyên dụng, hoặc bằng xe máy có thùng đựng kín, bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm, bởi theo Chi cục Thú y tỉnh, tình trạng kinh doanh, giết mổ gia cầm chưa qua kiểm dịch hiện nay vẫn diễn ra công khai, tràn lan là do lực lượng kiểm tra mỏng, người tiêu dùng vẫn chủ quan và tiếp tay tiêu thụ gia cầm trái phép.



Nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm có hiệu qủa, không để lây lan nhanh trên diện rộng, các địa phương, các ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã phối hợp tổ chức thông tin tuyên truyền liên tục về chăn nuôi an toàn, phòng chống dịch bệnh, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm trong mua bán, tiêu thụ gia cầm. Lấy kinh nghiệm của các địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch cúm gia cầm áp dụng cho địa phương mình, đó là việc huy động được mọi nguồn lực, sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp và cả cộng đồng cùng tham gia. Các tổ liên ngành hoạt động tích cực và có hiệu quả, trong đó chú trọng và tăng cường khâu giám sát, kiểm tra việc giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm. Đôn đốc thực hiện tiêm phòng dịch... Ngoài ra, Chi cục Thú y tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã khuyến cáo người chăn nuôi nên áp dụng chăn nuôi gia cầm theo hướng an toàn sinh học. Khi mua gia cầm nuôi phải biết rõ nguồn gốc, không nên mua vịt giống bán ở các chợ, bán trôi nổi. Chăm sóc, nuôi dưỡng tốt đàn gia cầm, thường xuyên định kỳ sát trùng tiêu độc chuồng trại. Nếu phát hiện có gia cầm chết và nghi bệnh H5N1 phải báo ngay cán bộ thú y để kịp thời tiêu hủy. Không giấu dịch, không giết mổ, bán chạy gà, vịt bệnh chết, không vứt xác gia cầm chết bừa bãi để dịch bệnh phát tán, lây lan trên diện rộng. Người chăn nuôi gia cầm nên tiêm vắc-xin phòng cúm đủ mũi cho đàn gia cầm để tăng cường miễn dịch cho đàn gia cầm. Khi mua thịt gà, vịt về ăn, bà con nên chọn gia cầm đã qua kiểm dịch của thú y, có lăn dấu kiểm dịch; không nên ăn tiết canh vịt, thịt tái chưa qua nấu chín./…

No comments:

Post a Comment